“Tể Tướng Lưu Gù” Lý Bảo Điền: Người cha hà khắc, từng bị tẩy chay, cuối đời sống ra sao?

Google News

Có thể nói vai diễn Tể Tướng Lưu Dung chính là vai kinh điển của nghệ sĩ Lý Bảo Điền.

Dù nổi tiếng với rất nhiều vai diễn đáng nhớ nhưng khán giả yêu thích nhất và mến mộ nhất Lý Bảo Điền khi ông tham gia bộ phim Tể Tướng Lưu Gù. Hình ảnh vị quan này gắn liền với tên tuổi của ông đến mức người ta thường gọi ông là Lưu Gù thay vì tên thật.
Lý Bảo Điền sinh năm 1946 tại tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Ông tốt nghiệp Học viện Sân khấu Trung ương năm 1981. Lý Bảo Điền tham gia nghệ thuật từ khi còn bé, bởi vậy ông là người rất có kinh nghiệm diễn xuất. Sau này, khi được đào tạo tại trường lớp bài bản, ông ngày càng phát triển thế mạnh nghệ thuật của bản thân và nhanh chóng gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.
Dù nổi tiếng với khá nhiều bộ phim trước đó nhưng phải thừa nhận vai diễn trong Tể Tướng Lưu Gù (1997) giúp Lý Bảo Điền trở thành người nghệ sĩ được toàn Châu Á yêu thích. Vào vai vị quan thanh liêm Lưu Dung, Lý Bảo Điền như đưa khán giả quay về triều đại nhà Thanh và cùng ông phá án, đối đầu với tham quan Hòa Thân, theo hầu vua Càn Long.
“Te Tuong Luu Gu” Ly Bao Dien: Nguoi cha ha khac, tung bi tay chay, cuoi doi song ra sao?
 
Vai diễn của Lý Bảo Điền quá chân thực và giản dị giúp ông nhận được nhiều tình cảm của khán giả.Cũng kể từ sau khi bộ phim phát sóng, Lý Bảo Điền cùng với hai bạn diễn của mình là "Vua Càn Long" Trương Quốc Lập, "Hòa Thân" Vương Cương trở thành "bảo vật" diễn xuất. Hầu như bất kỳ vai diễn nào mà cả ba nghệ sĩ tham gia đều tỏa sáng.
Sau này, Lý Bảo Điền tiếp tục khẳng định được danh tiếng nhờ bộ phim Thần y Hỷ Lai Lạc (2003). Đây cũng là vai diễn kinh điển của nam nghệ sĩ nổi tiếng này. Ông thậm chí còn được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc tại Lễ trao giải Phi Thiên 23 và hai giải Nam diễn viên xuất sắc và Nam diễn viên được yêu thích nhất tại LHP Kim Ưng 21 nhờ Hỷ Lai Lạc.
Nhờ tiếng tăm lừng lẫy của bản thân, Lý Bảo Điền trở thành "cây đa, cây đề" trong giới phim ảnh. Ông được nhiều bạn bè kính nể và người hâm mộ yêu mến. Tuy nhiên, dù trên màn ảnh hóa thân thành bất kỳ vai diễn nào hài có, vui vẻ có, giản dị có, đức độ có nhưng ngoài đời Lý Bảo Điền lại là một người rất khó tính thậm chí nghiêm khắc. Cũng chính vì điều này mà từng có thông tin cho rằng ông mắc bệnh "ngôi sao".
Được biết, để có thể mời Lý Bảo Điền tham gia vai Hỷ Lai Lạc, đoàn làm phim đã phải mất 10 năm mới có thể thuyết phục ông, thậm chí còn phải chấp nhận một số điều kiện của ông. Theo đó, Lý Bảo Điền đồng ý tham gia nếu ông được phép chỉnh sửa kịch bản, không cắt bỏ bất kỳ đoạn nào và cho phép con gái ông được cùng đóng chung.
Lý Bảo Điền cũng từng thừa nhận mình là người "xưng bá trong làng nghệ" nhưng ông tự nhận rằng bản thân làm thế chỉ vì muốn có được bộ phim chất lượng. Nếu cảm thấy kịch bản và vai diễn nào không phù hợp thì dù được trả thù lao cao như thế nào ông cũng từ chối.
Thực tế, Tể Tướng Lưu Gù chưa một lần nhận lời đóng quảng cáo. Ông nhận định những sản phẩm đều không mang lại giá trị đích thực và ông không muốn kiếm tiền từ nguồn này. Nhưng chia sẻ của Lý Bảo Điền khiến nhiều người cho rằng ông cao ngạo. Cũng vì thế mà nhiều năm trời nam nghệ sĩ bị "tẩy chay".
Tuy nhiên, Lý Bảo Điền không hề bận tâm đến điều này. Dù không còn nhiều vai diễn nhưng ông vẫn âm thầm cống hiến cho nghệ thuật, trở thành người làm việc có tâm với nghề. Cũng vì vậy mà khán giả vẫn dành tình cảm cho người đàn ông phúc hậu này.
Vốn là người nổi tiếng sống "sạch" nhất Cbiz, Lý Bảo Điền luôn là người kín tiếng trong chuyện đời tư. Ông có lối sống giản dị và thoải mái, không cần nhà lầu xe hơi. Rất ít người biết đến cuộc hôn nhân của Lý Bảo Điền hay thông tin về vợ ông.
Được biết, vợ của nam nghệ sĩ là Hồ Anh, bạn học cùng trường của ông tại Học viện Sân khấu Trung ương. Trước khi đến với Lý Bảo Điền, Hồ Anh từng trải qua một đời chồng và có con riêng. Sau này, cô sinh cho nam nghệ sĩ cậu con trai Lý Vực. Ngoài ra, không có thêm thông tin và hình ảnh nào về người vợ của "Lưu Dung" ngoài đời.
Nói về con trai của Lý Bảo Điền, anh không phải là người giỏi giang như bố. Lý Vực từng thi vào Học viện Sân khấu Trung ương nhưng cả ba lần đều trượt. Lý Bảo Điền khá nghiêm khắc với con trai, dù có thể giúp con nhưng ông vẫn để anh tự bơi. Mãi đến năm 2000, Lý Vực mới thi đỗ.
Lý Vực từng đóng vai Lưu An, nô tài của Lưu Dung trong bộ phim Tể tướng Lưu Gù. Trong thời gian tham gia vai diễn này, anh chịu khá nhiều áp lực từ cha. Có thể nói Lý Bảo Điền rất khó tính với con trai. Lý Vực từng tiết lộ cha anh có vẻ ngoài hiền lành, dễ tính nhưng thực chất không phải như vậy. Lý Vực rất tôn trọng và ngưỡng mộ cha mình nhưng trong hơn 100 ngày đóng phim cùng ông, anh khẳng định đó chính là... những ngày địa ngục.
Lý Bảo Điền từng nhiều lần không ngần ngại quát mắng con trai trước mặt mọi người.Được biết, Lý Bảo Điền từng thừa nhận rằng mình và con trai không gần gũi. Ông cũng không tham dự đám cưới của anh. “Hai cha con chúng tôi hoàn toàn khác nhau, hiếm khi cùng nhau bàn bạc được việc gì. Nhiều lúc tôi nghĩ, để tự mình làm mọi việc còn tốt hơn”, Lý Bảo Điền chia sẻ.
Hiện tại, ở tuổi ngoài 70, Lý Bảo Điền đang sống những ngày tháng vô tư thoải mái bên các cháu. Ngoài người con trai Lý Vực, Lý Bảo Điền còn có cô con gái Hồ Băng. Vì bố mẹ bận rộn nên các cháu của Lý Bảo Điền thường được gửi tới nhà ông để chăm sóc.
Lý Bảo Điền giờ đã nghỉ hưu. Ông có khá nhiều thời gian rảnh để chăm các cháu và tận hưởng thú vui tuổi già. Những lúc rảnh, người ta lại thấy ông luyện thư pháp và vẽ tranh trong khi vợ ông chăm sóc hoa cỏ, chim chóc. Cuộc sống của hai vợ chồng Lý Bảo Điền khá mộc mạc và giản dị.
Thỉnh thoảng người ta bắt gặp Lý Bảo Điền trên phố. Ông giờ đã già đi nhiều, râu tóc đều bạc trắng. Lý Bảo Điền vẫn có phong thái thoải mái, tự tại và gần gũi như trên phim. Dù đã ở tuổi U80 nhưng không thể phủ nhận Tể Tướng Lưu Gù vẫn rất minh mẫn và khỏe mạnh. Ông từng được mời đóng phim lại. Hình ảnh nam nghệ sĩ gạo cội trên phim trường khiến nhiều người ngưỡng mộ.
Theo Gemini/ Thoidaiplus.giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)