NSND Lan Hương “Lửa ấm”: “Đừng vì sạn nhỏ mà bỏ bộ phim hay”

Google News

(Kiến Thức) - Về việc “Lửa ấm” tuyên truyền sai về phơi nhiễm HIV, NSND Lan Hương – người đóng vai bà Mai chia sẻ, mong khán giả thông cảm, “đừng vì sạn nhỏ mà bỏ bộ phim hay”.

>>> Mời quý độc giả xem trailer phim "Lửa ấm". Nguồn TVAd:
Bộ phim "Lửa ấm" phát trên kênh VTV1 hiện thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, nhất là khi phim vướng lùm xùm tuyên truyền sai nghiêm trọng về kiến thức đối với phơi nhiễm HIV/AIDS.
Liên quan đến ồn ào sạn phim "Lửa ấm", chia sẻ với Kiến Thức, NSND Lan Hương – người đóng vai bà Mai trong phim cho biết, lỗi này của phim có thể thông cảm, mong khán giả bỏ qua.
Bà Mai của phim "Lửa ấm" bày tỏ: “Thật ra đó chỉ là tình huống để nói lên diễn biến tâm lý của nhân vật. Hiện nay ít phim Việt đề cập sâu đến vấn đề chuyên môn chuyên ngành. “Lửa ấm” là phim đầu tiên đề cập đến hai ngành quan trọng là Phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn và ngành Y tế. Hai ngành nghề này có nhiều điều đáng để ca ngợi. Tôi thích chủ đề đó, vấn đề đưa lên trong phim rất gần với cuộc sống. Các bác sĩ rất vất vả, lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng vậy.
Ở các nước khác phim về chuyên ngành thì nhiều. Đa phần tình tiết trong phim đều là hư cấu. Làm về chuyên môn ngành nghề mà đạo diễn còn sơ hở, sai sót cũng là lẽ thường tình thôi.
Nếu mọi người nhìn thấy đoàn phim làm việc chắc sẽ cảm thông, vì làm phim mùa dịch vất vả hơn rất nhiều lần, kinh phí thì eo hẹp. Bởi vậy, đừng vì sạn phim mà “ném đá” quá, phủ nhận công lao của cả ê-kíp. Mọi người đã hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ mà tôi cũng phải nể phục.
NSND Lan Huong “Lua am”: “Dung vi san nho ma bo bo phim hay”
 NSND Lan Hương đóng vai bà Mai - mẹ của Minh trong "Lửa ấm".
Xem phim, quan trọng là hãy xem văn hóa ứng xử giữa con người với con người trong các tình huống thế nào, còn tình tiết về chuyên môn nếu rộng lượng chúng ta có thể bỏ qua. Tất nhiên những người làm phim, làm nghệ thuật sẽ phải rút kinh nghiệm, không bao giờ vấp từ sai lầm này sang sai lầm khác được.
Tôi mong mọi người thông cảm, đừng vì một cái sạn nhỏ mà bỏ đi một bộ phim hay, một bộ phim rất nhân văn về văn hóa ứng xử trong gia đình và xã hội, về sự hy sinh thầm lặng của những người làm công việc thường ngày đối diện với hiểm nguy”.
Trước đó, phim “Lửa ấm” tuyên truyền sai về phơi nhiễm HIV đã bị dư luận phản ứng gay gắt. Bà Lã Thị Lan - PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, tập 36 và 37 của phim "Lửa ấm" có những sai sót nghiêm trọng về kiến thức đối với phơi nhiễm HIV/AIDS.
Cụ thể, theo bà Lan, trong cảnh phim một chiến sĩ Cảnh sát PCCC bế người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện và sau đó, bác sĩ nói anh đã bị phơi nhiễm HIV là chưa chuẩn xác, thậm chí tuyên truyền sai vì "không phải cứ tiếp xúc với máu của người nhiễm là bị phơi nhiễm".
NSND Lan Huong “Lua am”: “Dung vi san nho ma bo bo phim hay”-Hinh-2
"Lửa ấm" bị phản ứng vì tuyên truyền sai về phơi nhiễm HIV. 
NSND Lan Huong “Lua am”: “Dung vi san nho ma bo bo phim hay”-Hinh-3
 Một cảnh trong phim.
Ngoài ra, việc xử lý phơi nhiễm HIV trong bộ phim cũng sai một cách nghiêm trọng. "Theo cảnh trong phim, sau khi chìa ra kết quả của bệnh nhân dương tính với HIV thì các bác sĩ trao đổi với nhau và cho rằng, nữ bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân đã bị phơi nhiễm HIV rồi phải cách ly 2 ngày để phòng chống lây nhiễm HIV ra ngoài cộng đồng. Tất cả các bác sĩ trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS của chúng tôi đều "dậy sóng" trước câu nói này", bà Lan nói.
Trước những phản ứng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, đại diện đơn vị sản xuất phim "Lửa ấm" phản hồi, trong suốt quá trình từ phát triển kịch bản cho đến quay phim tại hiện trường, đoàn phim luôn có sự tư vấn chuyên môn từ nhóm tư vấn bao gồm các bác sĩ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành Y tế đối với từng tình huống, lời thoại liên quan đến hoạt động chuyên môn trong ngành Y tế.
"Hiện tại, chúng tôi cũng đang làm việc lại với nhóm chuyên gia tư vấn này với tình huống cụ thể đã được phản ánh trong phim và sẽ sớm đưa ra phản hồi", đại diện đơn vị cho biết.
"Lửa ấm" dài 50 tập do đạo diễn Đào Duy Phúc thực hiện, phát trên kênh VTV1. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: NSND Lan Hương, NSND Trọng Trinh, diễn viên Trương Minh Quốc Thái, Thúy Hằng, Tô Dũng, Mạnh Quân, Thu Quỳnh…
Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)