Nỗi đau sau những vụ sao nữ lộ ảnh và clip nóng

Google News

Nền công nghiệp giải trí xứ Hàn nổi tiếng là môi trường khắc nghiệt dành cho các nghệ sĩ. Đối với các nữ nghệ sĩ, áp lực từ cái nhìn của công chúng còn nặng nề hơn rất nhiều.

Bất bình đẳng giới đang là một vấn đề nóng ở nhiều nền giải trí trên khắp thế giới. Ở Mỹ, phong trào “Me Too” (bắt nguồn từ hashtag #MeToo) đã khởi phát từ năm 2017 và trở thành một dấu mốc quan trọng trong lịch sử làng giải trí USUK. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, bất bình đẳng giới tại Kpop vẫn đang là một vấn đề gây tranh cãi.
Nền công nghiệp giải trí xứ Hàn nổi tiếng là một môi trường khắc nghiệt dành cho các nghệ sĩ. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao không chỉ về chuyên môn mà còn ở cuộc sống đời tư. Đối với các nghệ sĩ nữ, áp lực từ cái nhìn của công chúng còn nặng nề hơn rất nhiều.
Trước khán giả, họ bị đòi hỏi phải có những màn trình diễn thật sexy, bốc lửa. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi ánh hào quang sân khấu, những nghệ sĩ phái đẹp còn chịu áp lực phải giữ hình ảnh thật trong sáng, thánh thiện.
Noi dau sau nhung vu sao nu lo anh va clip nong
Sự ra đi của Goo Hara và Sulli để lại nhiều tiếc nuối trong lòng dư luận. 
Chỉ một scandal nhỏ liên quan đến thái độ ứng xử hoặc hình ảnh riêng tư cũng có thể khiến họ phải trả giá bằng cả sự nghiệp.
Mất sự nghiệp dù chỉ là nạn nhân
Tháng 10/2018, nữ ca sĩ Goo Hara dính vào bê bối hành hung bạn trai và lộ clip nóng. Cựu thành viên Kara và tình cũ Choi Jong Bum xô xát với nhau, sau đó, gã muốn bán video nhạy cảm của Goo Hara cho truyền thông.
Ý đồ của Choi Jong Bum không thực hiện được nhưng việc “búp bê Hàn Quốc” Goo Hara có video nóng với bạn trai khiến hình tượng của cô sụp đổ. Khán giả cho rằng nữ diễn viên sống phóng túng nên mới dẫn đến rắc rối. Nhiều người còn tìm đến căn hộ chung cư của cô ở Seoul để gây rắc rối.
Không chỉ mất đi đáng kể thị trường khán giả trong nước, phản ứng của dư luận cũng khiến cho Goo Hara gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những hợp đồng biểu diễn. Sau khi tự tử hụt vào ngày 28/5, nữ thần tượng quyết định rời quê nhà và chuyển tới Nhật Bản. Sự thành công trước đó của Kara tại đất nước mắt trời mọc giúp cô được xuất hiện trở lại trên sân khấu dù ít ỏi.
Tuy nhiên, sau khi người bạn thân trong làng giải trí là Sulli tự tử, Goo Hara cũng đã từ biệt cuộc sống vào ngày 24/11. Cảnh sát tìm thấy trong căn phòng của nữ ca sĩ một mẩu giấy ghi thông điệp cảm thấy tuyệt vọng. Lời nhắn cuối cùng người đẹp gửi tới khán giả trên trang cá nhân là “chúc ngủ ngon”.
Sulli cũng là một trường hợp thương tâm khác của áp lực dư luận. Nữ ca sĩ gây tranh cãi bởi loạt hình ảnh nổi loạn và phóng túng trên mạng xã hội. Cô qua đời hồi tháng 10 sau thời gian đối diện với áp lực từ công chúng, những lời mồi chài và ánh mắt dung tục của đám đông.
Nữ ca sĩ/diễn viên nổi tiếng từng nói về việc bị "cưỡng hiếp bằng mắt bởi những gã đàn ông xa lạ". Nhưng công chúng không quan tâm đến chia sẻ của cô. Họ cho rằng "cô điên khùng và ảo giác".
Trước đó, vào năm 2005, nữ diễn viên Lee Eun Joo đã tự sát ở tuổi 25 sau khi đóng phim có nhiều cảnh nóng. Thời điểm đó, Lee Eun Joo vừa hoàn thành hai dự án phim tạo nhiều tiếng vang là The Scarlet Letter và Taeguki. Không ai nghĩ rằng nữ diễn viên sẽ tìm đến cái chết.
Nhiều năm sau, cảnh sát và gia đình Lee Eun Joo mới công bố nội dung bức di thư của nữ diễn viên. Theo đó, chính những cảnh nóng và sự bó buộc của đoàn phim The Scarlet Letter là nguyên nhân khiến minh tinh tài năng phải quyên sinh.
Cụ thể, phía làm phim đã vin vào cớ Lee Eun Joo có kinh nghiệm diễn cảnh nóng trong các phim trước đó để bắt cô thực hiện những quay táo bạo mà chỉ cần nhìn vào thôi cũng thấy đỏ mặt.
Một nạn nhân khác của truyền thông là hoa hậu Hàn Quốc Oh Hyun Kyung. Người đẹp họ Oh đăng quang năm 1989. Ban đầu, con đường nghệ thuật của cô khá thuận buồm xuôi gió nhờ ngoại hình xinh đẹp và khả năng nhập vai khá tốt trong loạt tác phẩm ăn khách.
Tuy nhiên, sự nghiệp của cô đã bị làm cho tan tành sau khi clip quan hệ tình ái bị tung lên mạng xã hội. Cựu hoa hậu cho biết bạn trai cũ đã đặt máy quay lén và phát tán lên mạng để trả thù cô.
Noi dau sau nhung vu sao nu lo anh va clip nong-Hinh-2
Lee Eun Jo từng phải tự sát do áp lực dư luận từ cảnh nóng.
Song, công chúng không chấp nhận lý do trên và liên tục chỉ trích cô là người có lối sống trụy lạc. Vì scandal clip nóng này, Oh Hyun Kyung phải rút khỏi ngành giải trí và sống lưu vong gần 10 năm ở Mỹ.
Việc lộ video nóng của phái đẹp ở Hàn có hậu quả nghiêm trọng là vậy nhưng ở phía đối diện, những sự vụ tương tự của các nghệ sĩ nam lại cho ra kết quả khác hẳn.
Ngày 1/8, cựu thành viên H.O.T Kang Ta bị người mẫu Woo Joo Ahn đăng tải đoạn video trong đó hai người có những cử chỉ thân mật.
Đoạn video thu hút sự chú ý của công chúng Hàn Quốc. Ngay sau đó, tin tức Kang Ta hẹn hò với người mẫu đua xe Woo Joo Ahn cũng được lan truyền trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, SM Entertainment – công ty quản lý của Kang Ta cho biết mối quan hệ giữa hai người đã chấm dứt từ lâu. Vụ cô gái đăng tải video là do nhầm lẫn và sau đó đã nhanh chóng xóa đi. Sau thông tin này, cư dân mạng Hàn Quốc đã chỉ trích Woo Joo Ahn là “kẻ hám lợi”, “muốn nổi tiếng”, “cố tình hủy hoại thanh danh Kang Ta”...
Lỗ hổng trong luật pháp
Sự ra đi gần đây của Goo Hara đã tạo ra một cơn địa chấn trong lòng dư luận xứ Hàn. Nhiều người cho rằng thái độ của Hàn Quốc với vấn đề bình đẳng giới cần phải có sự thay đổi toàn diện ngay lập tức. Một làn sóng yêu cầu kiểm tra và cải cách luật pháp đã được tạo ra ở nước này, nhằm ngăn cản triệt để những hành vi tấn công tình dục và đe dọa bằng clip sex.
Trên mạng xã hội Hàn Quốc lúc này, hai hashtag phổ biến nhất đều mang nội dung kêu gọi có biện pháp trừng phạt nặng hơn với bạn trai cũ của Goo Hara và cập nhật lại định nghĩa “tấn công tình dục” trong pháp luật.
Trong phiên xử hồi tháng 8, một thẩm phán đã xử Choi Jong Bum án tù treo 1 năm 6 tháng bởi các tội danh: hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, đe dọa, cưỡng ép.
Tuy nhiên, vị thẩm phán này không cho rằng Choi đã vi phạm pháp luật khi quay lén nữ ca sĩ. Lý do được đưa ra là Goo Hara đã biết rõ người yêu cài trộm camera nhưng sau đó không yêu cầu xóa clip.
Đồng thời, ông cũng yêu cầu phát lại đoạn video nóng trong phiên xử sắp tới. Thông tin này khiến dư luận Hàn Quốc hết sức phẫn nộ. Họ cho rằng thẩm phán không chỉ thiếu công bằng với Goo Hara mà còn làm tổn thương cô ấy một lần nữa.
Mặc dù quay lén có thể dẫn đến đe dọa phát tán hình ảnh nóng nhưng hành vi này vẫn chưa bị khởi tố tại Hàn Quốc. Trong khi đó, đây là một hành động bị ngăn cấm tuyệt đối tại hơn 40 bang ở Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.
Một lá đơn khiếu nại với khoảng 250.000 chữ ký đã được gửi đến văn phòng của tổng thống, yêu cầu cập nhật lại hệ thống pháp luật. Những nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để bổ sung điều luật cho phép trừng phạt những kẻ tung clip/ảnh nóng hoặc quay lén những hình ảnh này một cách dễ dàng và nghiêm khắc hơn.
Nhà lập pháp cánh tả Lee Jung Mi chia sẻ trên mạng xã hội rằng cái chết của Goo Hara là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với Hàn Quốc vì “quốc gia không thể tiếp tục làm ngơ trước hành vi quay lén và phát tán video bất hợp pháp”.
Tháng 9/2018, bà Lee đã giới thiệu một dự thảo để xem xét lại định nghĩa “hiếp dâm” trong Bộ luật Hình sự. Theo nhà lập pháp này, tiêu chuẩn xử phạt tội phạm tình dục hiện nay của Hàn Quốc không tập trung vào sự đồng ý của nạn nhân mà tùy theo việc họ đã “kháng cự” đến mức nào.
Phản ứng chậm chạp của chính quyền
Trước sự nổi giận của dư luận, Tổng thống Moon Jae In đã kêu gọi điều tra diện rộng các vụ tấn công tình dục trong ngành giải trí và ra lệnh mở lại hồ sơ những vụ án tương tự trong quá khứ. Hồi tháng 6/2017, ông Moon cho ban hành một nghị định cho phép nâng mức phạt tù của những tội danh quay lén lên đến 5 năm.
Tuy nhiên, hiện nhà lãnh đạo Hàn Quốc vẫn chưa có bình luận nào về cái chết của Goo Hara cũng như làn sóng yêu cầu sửa đổi luật pháp. Dù trước đó, vào ngày 19/11, ông Moon đã hứa sẽ cải thiện vị thế của nữ giới trong xã hội: “Hiện trạng này ở nước ta vẫn còn đen tối hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới. Tôi cam kết với các bạn sẽ chú ý hơn tới vấn đề bình đẳng giới trong thời gian tới”.
Những người yêu cầu cải cách đang tỏ ra rất sốt ruột trước tốc độ phản ứng của nhà cầm quyền. Họ cho rằng đây là thời điểm phải kiên quyết tạo ra sự thay đổi, khi mà cái chết của Goo Hara, Sulli vẫn chưa bị dư luận lãng quên.
Cô Yun Dan Woo, nhà văn và nhà hoạt động nữ quyền chia sẻ: “Thông điệp hiện tại của hệ thống công lý nước nhà gửi tới phụ một thông điệp rằng nó sẽ không bao giờ có thể bảo vệ được họ”.
“Xã hội Hàn Quốc có một quan niệm sai lầm rằng những kẻ hiếp dâm giống như những con quái vật chui ra từ hẻm khuất mỗi tối. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng thủ phạm nhiều khi lại chính là những người thân thiết và gần gũi với nạn nhân”, Claire Park, nhà hoạt động xã hội của Trung tâm hỗ trợ nạn nhân tấn công tình dục Hàn Quốc chia sẻ.
Theo Minh Quân / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)