Người mẫu bị hiếp dâm: Phơi bày góc khuất nghề mẫu nude

Google News

(Kiến Thức) - Nghề mẫu nude không chỉ là nghề nhạy cảm mà còn có những rủi ro khôn lường đối với người mẫu. Mới đây, dư luận xôn xao vụ việc Nguyễn Thị Kim Phượng tố bị họa sĩ N.L hiếp dâm khi cô làm người mẫu body painting.

Những rủi ro của nghề mẫu nude
Mới đây, người mẫu nude Nguyễn Thị Kim Phượng bất ngờ lên tiếng tố bị họa sĩ N.L hiếp dâm. Theo lời Kim Phượng, cô đồng ý hợp tác với họa sĩ N.L thực hiện bộ ảnh body painting (vẽ tranh nghệ thuật trên cơ thể).
Sau buổi gặp trao đổi tại quán cà phê chiều ngày 2/5, tối cùng ngày, họa sĩ N.L nhắn tin hỏi Kim Phượng có rảnh không để test góc chụp. Khi Kim Phượng đồng ý, họa sĩ N.L nói đến nhà cô nhưng cô gợi ý muốn test góc chụp ở phòng chụp ảnh.
Theo lời Kim Phượng, họa sĩ N.L đã đến tận nhà cô đón. Trên đường đi, nam họa sĩ bất ngờ chở cô thẳng đến khách sạn. Nghĩ chụp ảnh ở khách sạn là điều bình thường, Kim Phượng không đề phòng. Khi vào khách sạn, cô cởi đồ như những lần làm mẫu ảnh nude trước đó.
Kim Phượng kể sau khi chụp vài bức hình, họa sĩ N.L dùng cọ, mực vẽ trên lưng, vòng 3 của cô, sau đó yêu cầu cô nằm lên giường để tiếp tục phác thảo. Bất ngờ, họa sĩ N.L có hành vi đụng chạm vùng kín của Kim Phượng. Lập tức, cô bật dậy, đòi mặc áo đi về.
Sau đó, họa sĩ N.L dùng vũ lực để hiếp dâm Kim Phượng. Sau khi bị xâm hại, Kim Phượng bị khủng hoảng tâm lý. Đêm nào cô cũng gặp ác mộng, phải đến bác sĩ tâm lý tư vấn. Ngày 4/5, Kim Phượng đã đến Công an Q.10, TP HCM tố cáo họa sĩ N.L.
 Người mẫu ảnh nude Nguyễn Thị Kim Phượng tố bị họa sĩ kiêm kiến trúc sư nổi tiếng N.L hiếp dâm.
Trước vụ người mẫu Nguyễn Thị Kim Phượng, cách đây hơn 10 năm, dư luận cũng từng xôn xao vụ nhiếp ảnh gia 71 tuổi Ly Sơn (tên thật là Lê Đình Trường) lợi dụng mác nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh khỏa thân để lạm dụng tình dục nhiều cô gái trẻ.
Với ngoại hình tay chơi, dù đã 71 tuổi, Ly Sơn vẫn dụ dỗ được các cô gái còn trong độ tuổi vị thành niên đồng ý cởi đồ để chụp ảnh khỏa thân. Sau những bức hình cuối cùng được thực hiện, hầu hết các cô gái trẻ đều rơi vào bẫy tình của Ly Sơn.
Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng không thiếu những vụ người mẫu nude bị xâm hại. Điển hình là ồn ào của Terry Richardson. Là nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng nhất thế giới, không ít lần, Terry bị phanh phui lạm dụng tình dục người mẫu nude.
Jamie Peck, Coco Rocha, Emma Appleton, Anna del Gaizo, Gabriela Johansson... từng lên tiếng cáo buộc Terry Richardson dùng danh tiếng của mình ép người mẫu cởi đồ, thậm chí yêu cầu quan hệ tình dục ngay tại studio.
Trước những lời tố, Terry Richardson phủ nhận và cho rằng anh chỉ cống hiến cho nghệ thuật. Năm 2017, nhiếp ảnh gia thời trang tiếp tục vướng ồn ào khi bị tố nhắn tin gạ tình người mẫu trẻ Emmy Appleton để đổi lấy cơ hội xuất hiện trên tạp chí Vogue.
 Terry Richardson. Ảnh: Getty
Không chỉ đứng trước nguy cơ bị xâm hại, người mẫu nude còn đối mặt với nhiều rủi ro khôn lường khác như bị lộ ảnh hậu trường, ảnh nude bị đăng lên web đen. Tháng 10/2014, một mẫu ảnh nude Việt tên T.T.N. từng đưa ra bản danh sách chấn động giới nhiếp ảnh.
Cụ thể, T.T.N. đăng tải trên trang cá nhân danh sách 17 đường dẫn link tới trang cá nhân của 17 phó nháy kèm chi tiết từng hành vi của các nhiếp ảnh gia như tự ý đăng ảnh nude lên web đồi trụy, không trả ảnh cho mẫu sau khi hợp tác, sàm sỡ, gạ gẫm.
Một số phó nháy trong danh sách này lập tức lên tiếng phân trần. Phó nháy tên T.T. phủ nhận hành vi sờ soạng mẫu như lời T.T.N. Một nhiếp ảnh gia khác thanh minh trang cá nhân bị hack nên một số ảnh nude của T.T.N. bị đăng trên trang web đen.
Tháng 7/2015, một bức ảnh hậu trường chụp mẫu nude bị lan truyền trên một diễn đàn giao lưu giữa nhiếp ảnh gia và người mẫu. Điều đáng nói là bức ảnh được chụp với góc máy có phần phản cảm.
Mẫu nude bị lộ ảnh hậu trường. Ảnh: Dân Việt 
>>> Mời quý độc giả xem clip "Thí sinh Vietnam's Next Top Model 2017 khóc thét với thử thách chụp hình với trăn". Nguồn: Youtube:
Người mẫu chụp ảnh nude làm gì để bảo vệ mình?
Để tránh những rủi roi bị sàm sỡ, xâm hại tình dục, lộ ảnh hậu trường, ảnh khỏa thân bị đăng lên web đen, mẫu nude phải biết cách tự bảo vệ mình. Người mẫu Xuân Thùy chia sẻ trước khi nhận lời chụp ảnh với phó nháy lạ hãy tìm hiểu thật kỹ về họ, đừng vội nhận lời.
Theo Xuân Thùy, người mẫu nude cũng nên tránh tạo những tư thế nhạy cảm để tránh việc bị sàm sỡ hay bị xâm hại tình dục. Cô còn cho hay khi đi chụp ở trong khách sạn hoặc những nơi vắng vẻ thì nên báo cho bạn bè, người thân biết địa điểm mình định đi.
Cũng đưa ra lời khuyên cho mẫu nude, Phan Thanh Hiệp – Trưởng Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Giao lưu phó nháy và mẫu ở Hà Nội, chia sẻ người mẫu nên trao đổi trước với phó nháy, phải có cam kết không được đưa ảnh hậu trường ra ngoài và kiểm soát chặt hình ảnh của mình.
Mẫu nude cũng nên tránh những cám dỗ trong nghề. Người mẫu Võ Thanh Thùy từng tâm sự cô luôn dặn bản thân không được vì những ham muốn, danh vọng cá nhân mà đánh mất mình. Trước những lời mời chào khiếm nhã, cô thẳng thừng từ chối.
 Võ Thanh Thùy. Ảnh: Người đưa tin
Trong vụ việc của Kim Phượng tố bị họa sĩ N.L hiếp dâm, nữ người mẫu đã không đề phòng, cho rằng việc test góc ảnh ở khách sạn là chuyện bình thường. Vụ việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo mẫu nude phải luôn tỉnh táo để bảo vệ mình, tránh gặp những rủi ro nếu nhiếp ảnh gia có ý định xấu. 
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)