Nghệ sĩ Duy Thanh chưa được phong NSƯT gây tiếc nuối

Google News

NSƯT Đức Trung, diễn viên Minh Phương, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đều bày tỏ sự tiếc nuối khi biết nghệ sĩ Duy Thanh chưa được phong NSƯT.

Đám tang nghệ sĩ Duy Thanh diễn ra vào chiều 17/4 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, Hà Nội. Đông đảo đồng nghiệp đã đến tiễn đưa diễn viên đóng vai bí thư Thủ trong phim Đất và người về nơi an nghỉ cuối cùng với niềm tiếc thương vô hạn.
Nhiều nghệ sĩ không cầm được nước mắt, lặng nhìn di ảnh của đồng nghiệp và nhớ về những kỷ niệm chung không thể quên trên phim trường. Trong tình cảm đó, không ít người ngỡ ngàng và sau là tiếc nuối khi biết diễn viên Duy Thanh chưa được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú.
Nghe si Duy Thanh chua duoc phong NSUT gay tiec nuoi
 Đám tang của nghệ sĩ Duy Thanh diễn ra vào chiều 17/4 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng, Hà Nội.
"Tài năng của Duy Thanh là không thể phủ nhận"
“Tôi vẫn nghĩ anh Duy Thanh đã được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Hôm nay, tôi mới biết là anh chưa được. Nhưng cũng phải nói thật rằng các danh hiệu này tương đối máy móc, yêu cầu nghệ sĩ phải có giải thưởng, huy chương cá nhân”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần bất ngờ.
Theo đạo diễn phim Đất và người, nếu tính mỗi bộ phim tham gia là một huy chương thì số lượng thành tích của nghệ sĩ Duy Thanh đếm không xuể. Đó là còn chưa kể đến tài năng diễn xuất không thể phủ nhận của cố nghệ sĩ trong những vai phản diện “khó nhằn”.
“Những vai phản diện mà Duy Thanh đảm nhận không hề đơn giản. Đó thường là những nhân vật cán bộ, lãnh đạo 2 mặt, rất khó đóng. Nhưng Duy Thanh đã diễn rất sâu sắc. Những vai tiêu cực đó không phải ai cũng qua được anh ấy. Hơn nữa, Duy Thanh còn rất tận tậm và chu đáo cho vai diễn của mình”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhấn mạnh.
Qua những lần cộng tác, vị đạo diễn sinh năm 1947 nhận thấy cố nghệ sĩ Duy Thanh không chỉ say mê với công việc mà còn cư xử rất tốt với anh em, đồng nghiệp. Khi diễn viên Lê Hồng Sơn bị tai nạn, chính Duy Thanh là người đã đưa vào bệnh viện, quan tâm chăm sóc, khiến nhiều người cảm động.
“Duy Thanh là nghệ sĩ có đạo đức làm nghề. Ngoài diễn xuất, anh ấy còn từng làm phó đạo diễn, trợ lý đạo diễn nhưng tôi chưa thấy ai trách cứ hay phàn nàn gì về Duy Thanh cả. Mọi người đều dành tình cảm tốt cho anh ấy”, đạo diễn Ma làng chia sẻ.
Nghe si Duy Thanh chua duoc phong NSUT gay tiec nuoi-Hinh-2
Nghệ sĩ ưu tú Đức Trung là người đọc điếu văn trong lễ truy điệu. Ảnh: Việt Hùng. 
"Cơ quan chức năng nên truy tặng danh hiệu"
Chia sẻ về việc diễn viên Duy Thanh – người được nhiều khán giả biết đến và yêu mến, thậm chí được coi như tượng đài những vai phản diện – nhưng vẫn chưa được phong tặng danh hiệu cao quý, NSƯT Đức Trung – nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ (nơi cố nghệ sĩ công tác) – cho biết đó là sự tiếc nuối.
“Cách đây mấy năm, tôi biết là đã có đơn đề nghị phong tặng danh hiệu cho nghệ sĩ Duy Thanh, đơn vẫn còn được lưu lại trong hồ sơ ở Nhà hát Tuổi trẻ. Nhưng có lẽ những năm cuối đời, anh ấy bị bệnh tật nên có sự chậm lại. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên lưu tâm và có sự truy tặng, như đã làm với nghệ sĩ Văn Hiệp”, nam nghệ sĩ gạo cội bày tỏ quan điểm.
Theo NSƯT Đức Trung thì danh hiệu cũng là một trong những cách đánh giá công lao của người nghệ sĩ. Và cố diễn viên Duy Thanh hoàn toàn xứng đáng với những danh hiệu đó.
“Tôi có nhiều năm gắn bó với Duy Thanh. Anh là diễn viên có năng lực, vừa chịu khó học hỏi thế hệ đi trước, vừa có sự lao động, sáng tạo. Ngoài sân khấu, không thể kể hết những bộ phim anh ấy đã đóng, đảm nhận được cả vai chính diện lẫn phản diện”, nguyên PGĐ Nhà hát Tuổi trẻ nhấn mạnh.
NSƯT Đức Trung cũng tiết lộ diễn viên Duy Thanh chính là cánh tay phải của các giám khảo trong những cuộc thi về nghề. Sinh thời, cố nghệ sĩ được nhận xét là người sống chí tình, chí nghĩa với bạn bè, đồng nghiệp và để lại dấu ấn tốt trong môi trường nghệ thuật.
Nghe si Duy Thanh chua duoc phong NSUT gay tiec nuoi-Hinh-3
Diễn viên Minh Phương, người từng đóng với cố nghệ sĩ Duy Thanh trong phim Đất và người. 
Đồng quan điểm với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và NSƯT Đức Trung, diễn viên gạo cội Minh Phương, người từng đóng chung phim Đất và người với nghệ sĩ Duy Thanh cho biết danh hiệu là điều khó nói với nghệ sĩ. Nhưng cố nghệ sĩ Duy Thanh hoàn toàn xứng đáng được phong tặng danh hiệu vì đã đóng góp nhiều năm cho nghệ thuật.
“Thời trẻ, anh ấy cống hiến bên nhà hát Tuổi trẻ, sau này lại đóng rất nhiều phim. Nhưng quy chế để xét danh hiệu là bắt buộc phải có cái này, cái kia, nếu thiếu thì lại bảo là không đủ tiêu chuẩn. Do vậy, rất đáng tiếc cho nhiều nghệ sĩ”.
Diễn viên đóng vai vợ ông Hàm trong Đất và người cho rằng diễn viên Duy Thanh không chỉ xứng đáng được nhận danh hiệu nghệ sĩ ưu tú mà còn đủ mức làm nghệ sĩ nhân dân.
“Nhiều nghệ sĩ thường không có duyên với các huy chương. Tôi cũng là một người như thế. Nhiều người bảo tôi đã có danh hiệu chưa, tôi trả lời rằng tôi chưa có danh hiệu nào cả nhưng vẫn luôn là một nghệ sĩ của nhân dân”, nghệ sĩ Minh Phương nói thêm.
Sinh thời, truyền thông và công chúng vẫn thường kèm danh hiệu nghệ sĩ ưu tú mỗi khi nhắc đến diễn viên Duy Thanh, cố nghệ sĩ đã một lần chia sẻ về việc này rằng: "Mọi người cứ nghĩ rằng tôi đã là nghệ sĩ ưu tú nhưng đấy là họ tự nghĩ thế và gọi thế chứ tôi chưa bao giờ nói từ miệng ra tôi là nghệ sĩ ưu tú cả".
Chia sẻ về việc chưa được phong tặng danh hiệu, nghệ sĩ Duy Thanh nói: "Bản thân tôi là người của sân khấu nhưng lại tham gia điện ảnh nhiều hơn. Lẽ ra nếu biết thì khi xét danh hiệu tôi không nộp hồ sơ lĩnh vực sân khấu mà nộp sang điện ảnh thì có khi cũng được danh hiệu đó rồi. Vì ở sân khấu tôi chỉ có một huy chương bạc nên xét theo khía cạnh huy chương thì không đủ".
Theo Khuê Tú/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)