H'hen Niê: "Làm tình nguyện viên chống dịch, tôi quên mình là hoa hậu"

Google News

H'hen Niê tâm sự, cô đã vượt qua nỗi lo lắng để tham gia công tác tình nguyện vì mọi người và xã hội. Hoa hậu gốc Ê đê coi đó là trách nhiệm và lý tưởng của mình.

- Quãng thời gian làm tình nguyện viên đã cho H'Hen Niê cơ hội làm nhiều công việc, chị có thể kể lại những trải nghiệm đáng nhớ đó? Đâu là công việc H'hen thích nhất?

Tôi được trải nghiệm ở nhiều việc như điều phối giúp người dân lấy mẫu xét nghiệm, giúp mọi người mua hàng ở siêu thị hay chuyên chở, bốc vác hàng hoá ủng hộ những người khó khăn. Mỗi công việc có những niềm vui và vất vả riêng nhưng đều chan chứa tình người ấm áp. Công việc mang lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất là đi siêu thị cùng người dân hay bốc vác hàng hoá.

Buổi đi cùng đoàn tình nguyện của Nhà Văn hoá Thanh Niên với chị MC Quỳnh Hoa, các anh chị em nghệ sĩ ở bệnh viện dã chiến chắc chắn là một trong những sân khấu đẹp và đặc biệt nhất tôi từng được đứng, chỉ có 4 chiếc đèn và hàng trăm ngọn đèn từ các căn hộ chung cư trong khu vực cách ly của bệnh viện dã chiến. Thời điểm đó, tôi đứng dưới sân và truyền tải bằng micro với mọi người ở khoảng cách rất xa. Nhưng khi nói hết tấm lòng mình cùng sự cảm phục đội ngũ y bác sĩ, niềm cảm thông với các bệnh nhân, tôi vỡ oà cảm xúc và mắt ướt nhẹp.

Công việc tôi thích nhất là điều phối giúp người dân đi tiêm vắc xin. Lúc đó, tôi thấy mình ngầu lắm. Mỗi lần điều phối hay chỉ dẫn, mọi người đều hiểu và làm theo nên tôi rất ấm lòng và yêu công việc này.

Khi điều phối lấy mẫu ở khu phong toả, tôi đến gõ cửa ở từng nhà, chia người ra kiểm tra để đảm bảo khoảng cách an toàn. Lúc này, tôi thương người dân mình lắm, họ đều ở trong nhà, khoá cửa và nghe theo sự điều phối để ra lấy mẫu. Vì là khu phong toả nên có khá nhiều ca, nhìn sâu ánh mắt của họ ai cũng mang một nét buồn và lo lắng. Tôi thương nhất các cụ già luôn hỏi thăm tình hình qua khe cửa, các nhà lại sát nhau, thương lắm.

H'hen Nie:

H'hen Nie:

- Làm việc nhiều ngày kèm nguy cơ lây nhiễm cao, cách để chị vơi đi nỗi lo về sức khoẻ và sự mệt mỏi?

Khi đi tình nguyện, tôi hiểu rõ hơn về việc bảo vệ sức khoẻ trong những ngày này. Tôi mang đồ bảo hộ từ đầu đến chân, đeo hai lớp khẩu trang và một chiếc kính bảo hộ, trong giờ làm thì không đi toilet hay uống nước. 

Mỗi ngày, trước khi đi tham gia tình nguyện, tôi đều dậy sớm tập thể dục, vệ sinh, ăn sáng, bổ sung nhiều trái cây và uống đủ nước để không bị khát hay mất nước trong lúc làm tình nguyện. Thay đồ bảo hộ xong, tôi ở trong đó làm luôn một mạch và đến lúc ra về thì cởi đồ, xịt khuẩn từ đầu đến chân. Sau đó, tôi mới an tâm về nhà.

Tôi cũng gọi điện tâm sự với gia đình, phát trực tiếp cùng người hâm mộ trên trang cá nhân hay quay YouTube, Tik Tok để mang lại nhiều đoạn video thú vị cho người hâm mộ. Thời gian dành cho những điều tích cực, lành mạnh sẽ giúp tôi không bị lủi thủi hay nhàm chán mà trái lại những hoạt động này mang đến sự lạc quan, tinh thần thoải mái cũng như rèn luyện bản thân một cách tốt nhất.

H'hen Nie:

H'hen Nie:

- Chị có kỷ niệm gì với đội ngũ y bác sĩ nơi lấy mẫu xét nghiệm?

Có lần đi tình nguyện, lúc tôi nói và làm việc, các anh chị y bác sĩ nhận ra và lại chụp ảnh cùng dù ai cũng mặc đồ bảo hộ. Nhiều anh chị hỏi sao giống giọng Hoa hậu H'Hen Niê quá vậy và khi biết, họ gửi lời cảm ơn tôi đã đến phụ giúp. Những khoảnh khắc đó khiến tôi thấy vui, xúc động và hạnh phúc vô cùng. Tôi cũng đáp lời cảm ơn lại với mọi người, chúc họ nhiều sức khoẻ và tinh thần vững vàng vì đã xa gia đình nhiều ngày qua.

- Sau thời gian tình nguyện, Hen thấy bản thân có gì thay đổi?

Tôi thay đổi rất nhiều. Những lúc ở nhà theo dõi tin tức trước đây về dịch bệnh, thú thật tôi lo lắng lắm. Nhưng sau tất cả, tôi đã vượt lên nỗi lo ấy và tham gia công tác tình nguyện, muốn góp chút sức lực nhỏ bé để làm điều ý nghĩa cho mảnh đất Sài Gòn thân thương đã nuôi sống mình và hàng triệu người xa quê.

Làm tình nguyện viên là lúc tôi quên đi những hình ảnh lộng lẫy của một hoa hậu hay người nổi tiếng. Bởi đây là khi làm vì trái tim, tấm lòng giúp đỡ mọi người, vì mục tiêu chung của đơn vị Thành đoàn TP.HCM đưa ra chứ không vì mục đích cá nhân nào khác. Tôi luôn tâm niệm việc tình nguyện phải xuất phát từ cái tâm chứ không được bực tức hay hối hả. Tôi muốn nhờ đó mà mang năng lượng tích cực của mình được truyền cho mọi người xung quanh.

H'hen Nie:

H'hen Nie:

- Thu nhập hiện tại của H'hen Niê thay đổi thế nào so với trước đây và chị có gặp khó khăn để duy trì cuộc sống?

Trong thời gian giãn cách, không chỉ tôi mà các anh chị em nghệ sĩ khác cũng không thể đi diễn hay đi sự kiện, thu nhập từ công việc hàng ngày chắc chắn có giảm. Nhưng may mắn, tôi có thói quen phân chia, quản lý tiền bạc từ trước nên các khoản chi tiêu đã được lên kế hoạch rõ ràng.

Với những hợp đồng quảng cáo hay làm đại sứ, tôi sẽ thường trích ra một phần mười để làm những việc có ý nghĩa cho cộng đồng, những khoản cho bản thân và gia đình như bảo hiểm, thuốc men... Bên cạnh đó, tôi mặc định phải luôn có khoản riêng cho công tác thiện nguyện. Do dịch bệnh nên tôi không thể kiếm thêm thu nhập, còn việc quản lý chi tiêu để duy trì các hoạt động của cuộc sống, tôi vẫn đang làm tốt và ổn định.

H'hen Nie:

H'hen Niê hạnh phúc khi thấy ba mẹ vẫn khoẻ mạnh.

- Đã lâu không được về quê H'hen Niê hẳn cũng nhớ gia đình?

Thời điểm này là vào hè nên thông thường, tôi sẽ về quê để gặp gỡ và chia sẻ cùng các em nhỏ, năm nào cũng vậy. Thêm nữa, mùa này ở quê tôi rất đẹp, có nhiều loại hoa trái thơm ngon. Nhưng năm nay, tôi không thể về bởi là một công dân, tôi phải chấp hành đúng Chỉ thị 16 là ở đâu ở yên đó để bảo vệ chính mình, gia đình và những người xung quanh. Tuy vậy, mới đây khi nghe tin Đắk Lắk có 10 ca nhiễm COVID-19, tôi vô cùng lo lắng cho người thân, cho người dân quê mình.

Lúc đầu, tôi không nói với ba mẹ chuyện đi tình nguyện chống dịch. Khi cả nhà thấy hình ảnh của tôi, mọi người gọi điện và khuyên giữ sức khỏe. Những lúc đi tình nguyện về và được nói chuyện với ba mẹ, tôi thấy ấm lòng. Nhìn ba mẹ qua điện thoại vẫn khoẻ mạnh, vui tươi là tôi hạnh phúc rồi.

Theo Đức Thắng/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)