Những câu chuyện kỳ bí quanh “trai mùng một, gái hôm rằm“

Google News

Dân gian quan niệm "Trai mùng một, gái hôm rằm" để chỉ những đứa trẻ có tính khí khác thường, khó nuôi... Đằng sau còn có câu chuyện kỳ bí.

Có không ít đồn đoán cho rằng, những người sinh ra vào hai đêm đó có liên quan trực tiếp đến hiện tượng bí ẩn ma cà rồng xuất hiện cùng chu kỳ của mặt trăng (mùng một được coi là ngày bắt đầu cho một chu kỳ mới và kết thúc vào ngày 15).
Để lý giải cho những câu chuyện kỳ bí "trai mồng một, gái hôm rằm", PV đã tìm gặp nhân chứng sống sinh vào ngày "mặt trăng" và các chuyên gia để giúp bạn đọc hiểu hơn về quan niệm quái gở này.
Nhung cau chuyen ky bi quanh “trai mung mot, gai hom ram“
Người ta quan niệm ngày mùng một và ngày rằm có liên quan đến sự xuất hiện của ma cà rồng (ảnh minh họa). 
Điềm báo từ ông thầy bói “cao tay”?
Khi thực hiện loạt bài này, trực tiếp được nghe “người trong cuộc” kể về những câu chuyện kinh dị khi sinh con vào ngày mùng một và hôm rằm khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Để hiểu rõ hơn những thông tin trên, PV đã tiếp cận một nhân chứng sống, sinh vào đêm mùng một, người bị coi là đã sinh chạm “giờ thần”.
Ngồi trước mặt chúng tôi là bà Nguyễn Thị Th. (60 tuổi, tại Cẩm Khê, Phú Thọ). Nhìn khuôn mặt và dáng người của bà, chúng tôi hiểu được sự vất vả và cơ cực mà người phụ nữ này phải gánh chịu. Nói chuyện với PV, bà ngân ngấn nước mắt nhớ lại những ngày tháng mới sinh cậu con trai út được coi là nghiệp chướng của gia đình.
Lấy vạt áo lau những giọt nước mắt chảy ra từ đôi mắt mờ đục, bà Th. nhớ lại: “Khi mang bầu cậu con trai út cũng là lúc bắt đầu chuỗi ngày vất vả. Chồng tôi là một người mê tín nên khi biết vợ mang thai, ông ấy đã nhiều lần đi xem bói. Chẳng biết do trùng hợp hay điềm báo, ông thầy bói bấm tay và quả quyết rằng con trai tôi sẽ sinh vào đúng ngày mùng một âm lịch.
Như đỉa phải vôi, chồng tôi quát tháo ầm ầm và nghĩ cách để điều đó không thể xảy ra. Chồng tôi đã mời thầy về nhà cúng. Oái oăm thay, ông thầy cúng nói rằng phải lập thêm hai bát hương và làm hình nhân thế mạng thì mới hóa giải được việc đứa trẻ sẽ sinh đúng “giờ thần””.
Bà Th. bảo: “Tôi cũng không hiểu tại sao chồng mình lại tin lão thầy bói đến vậy. Nhưng quả thực, điều mọi người lo lắng cũng đã đến. Chiều tối ngày 30/6 (âm lịch), bụng tôi bắt đầu đau nhấm nhói. Đêm ấy, dù đau đến tím tái mặt mày nhưng tôi vẫn nhìn thấy sự sợ hãi trong ánh mắt của chồng”.
Trong lúc nằm ở trạm xá chờ sinh, gia đình nhà chồng bà như lửa đốt trong lòng, đi lại tỏ vẻ sốt ruột. Mẹ chồng bà Th. mang từ nhà một nắm cây tía tô và liên tục giã lấy nước cho sản phụ uống. Bởi, trong dân gian, người ta quan niệm rằng cây tía tô là thuốc kích đẻ, giúp bà chửa dễ đẻ hơn. Tuy nhiên, dù đã uống no nước tía tô nhưng đứa bé trong bụng vẫn chưa chịu rời bụng mẹ.
Bác sỹ nói rằng, có khả năng bà Th. sẽ sinh vào sáng sớm ngày hôm sau. “Thế rồi vào khoảng hơn 12h đêm, tiếng khóc chào đời của con trai tôi khiến chồng tỉnh giấc. Ông ấy thảng thốt khi biết rằng, con trai mình ra đời đúng ngày mùng một. Sau này chồng tôi có kể lại, lúc con trai cất tiếng khóc chào đời, ông ấy nhìn về chân núi gần nhà tôi ở thấy xuất hiện những vệt sáng màu xanh huyền ảo.
Ông vội vàng phi về nhà thắp hương khấn vái. Vì chồng tôi nói rằng, con trai sinh đúng giờ đó là một sự đen đủi. Mẹ chồng tôi sau khi biết tôi sinh thì luôn miệng nói: Trai mùng một phá gia chi tử, gái hôm rằm lận đận tình duyên. Mới sinh đã khóc thét lên như vậy, lớn lên thể nào cũng quậy phá”, bà Th. thở dài nhớ lại.
Và những ám ảnh chết người
Theo như lời ông thầy bói phán, con trai sinh ra vào đúng ngày mùng một đã hấp thụ khí dương của mặt trời (nhật thực) hoặc khí âm của trăng rằm nên bị mất cân bằng âm dương?! Từ đó, đứa trẻ sẽ biểu hiện một số tính cách thái quá trong cả cuộc đời. Hơn nữa, con trai bà Th. lại sinh vào khoảng 12h đêm ngày 30, chạm khắc đầu tiên của ngày mùng một, phạm vào giờ kỵ, hay còn gọi là “giờ thần”.
Chính vì vậy, nếu không chăm sóc và cúng bái cẩn thận, nó sẽ bỏ cha mẹ mà đi (khó nuôi- PV). Đối với bà Th., đứa con này như “báu vật” mà ông trời đã ban cho vợ chồng bà. Gia đình bà luôn chiều chuộng, nâng niu con ngay từ ngày còn nhỏ. Kể chuyện này với PV, bà vẫn còn bị ám ảnh và giật mình mỗi khi nhắc đến những ngày tháng nuôi cậu con trai út.
Biết chúng tôi muốn tìm hiểu vì sao con trai bà ngày nhỏ lại thường “dọa” bố mẹ “bỏ đi” (chết- PV), nét mặt bà bỗng nhiên biến sắc. Cốc nước đang cầm trên tay bà tự nhiên rung lên bần bật.
Nhung cau chuyen ky bi quanh “trai mung mot, gai hom ram“-Hinh-2
 Con trai của bà Th., kẻ phá gia chi tử sinh đúng “giờ thần”.
Bà Th. đau đớn kể: “Nhưng quả thực, từ ngày con tôi chào đời, nó cứ quấy khóc, ốm đau liên tục. Vợ chồng thay phiên nhau bế mà con trai cứ quấy khóc cả đêm. Được ba tháng, nó vẫn lười ăn, mỗi khi bóng đêm buông xuống, thằng bé cứ khóc thét hoảng sợ, thể trạng rất yếu. Nhiều người cho rằng, vì nhà tôi ở dưới chân núi nên cháu bị "ma quỷ" quấy nhiễu(?!).
Mỗi tối, chồng tôi phải thắp hương khấn vái, nhiều hôm phải đốt rơm quanh nhà để xua đuổi tà khí. Gia đình cứ loạn lên vì nghĩ cháu sinh phạm vào “giờ thần”. Cũng chính vì sợ phạm vào thần thánh nên vợ chồng tôi đi cầu cúng tứ phương. Không chỉ có vậy, những ngày mùng một, hôm rằm, bao nhiêu vàng mã, hình nhân thế mạng mà thầy cúng yêu cầu tôi đều đáp ứng đầy đủ.
Nhiều khi còn phải bán thóc, đi vay mượn để lấy tiền mua đồ lễ. Nhưng khổ nỗi, tiền thì mất mà con trai vẫn quấy khóc suốt ngày. Có lần nó ốm nặng, tôi cứ nghĩ nó bị ma xó, ma rừng đến đòi bắt đi”.
Thế rồi, theo thầy cúng mấy năm không có kết quả, bà nghe lời các cụ già trong làng “bán khoán” cậu con trai lên chùa nương nhờ cửa Phật, giải kiếp nạn. Bà rất sợ con sau này lớn lên sẽ hư hỏng, cuộc đời sẽ vất vả. Vì chồng bà là người bảo thủ và mê tín nên chuyện thằng bé sinh phạm vào “giờ thần” khiến ông mất ăn mất ngủ, luôn sống trong sự sợ hãi.
Chồng bà luôn trách than vì bà không biết chọn giờ đẻ nên gia đình mới long đong, lận đận như vậy. Khi lớn lên, con trai bà trở thành đứa ngang ngạnh, tính khí thất thường. Gia đình bao phen thót tim vì những việc làm động trời của cậu út.
“Ngày học trung học, nó trở thành “đại ca” trong trường, thường xuyên gây gổ với bạn bè. Thế rồi, vừa kết thúc lớp 12, tôi sững sờ khi thấy nó gọi điện về báo nợ cả trăm triệu đồng. Gia đình phải bán nửa quả đồi để trả nợ cho con. Không chỉ có thế, nó ngang nhiên dẫn gái giang hồ về nhà. Chưa dừng lại ở đó, con trai tôi còn rất nhiều lần hành hung và đánh người vô cớ. Vợ chồng tôi sinh bệnh vì phải lo nghĩ cho con”, bà Th. nói trong nước mắt.
Ma cà rồng xuất hiện cùng chu kỳ của mặt trăng?
Nhiều chuyên gia cho rằng, văn hóa phương Đông vẫn tồn tại những câu chuyện bí ẩn về việc ma cà rồng xuất hiện cùng chu kỳ của mặt trăng. Đặc biệt là ngày mùng một và ngày rằm. Chính vì điều này mà nhiều người cho rằng, những người sinh ra vào hai đêm đó, cuộc đời họ đều chứa đựng những sự kỳ bí, rất khó lý giải. Bản thân họ cũng không hiểu được mình thực sự có được năng lượng từ mặt trăng hay không.
Chính từ những quan niệm trên, nhiều người cho rằng những đứa trẻ sinh vào đêm mùng một và hôm rằm sẽ ngang ngược, khó nuôi. Do vậy, họ gắn sự việc với sự xuất hiện của ma cà rồng để tăng thêm sự hồ nghi, ly kỳ cho những người sinh ra vào hai ngày này.
Theo Mai Hằng - Văn Chương/ Người đưa tin

Bình luận(0)