Lật lại sự cố Mỹ làm rơi bom hạt nhân năm 1958

Google News

(Kiến Thức) - Năm 1958, Mỹ đã gặp phải một sự cố hạt nhân khi một máy bay của lực lượng không quân làm rơi bom hạt nhân rơi xuống Nam Carolina.

Ngày 11/3/1958, máy bay B-47 Stratojet đã xuất phát từ Căn cứ không quân Hunter ở Savannah, Georgia đến Anh. Chiếc máy bay này được triển khai nhằm hỗ trợ chiến dịch Snow Flurry. Tuy nhiên, trên đường làm nhiệm vụ, chiếc máy bay trên đã gặp sự cố.
Khi B-47 Stratojet bay trên bầu trời Nam Carolina, các phi công nhận thấy rằng họ gặp trục trặc với chốt khóa an toàn của khoang. Những chiếc máy bay của Không quân Mỹ được yêu cầu luôn mang vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh với Liên Xô. Khi đó, máy bay B-47 Stratojet mang theo bom hạt nhân Mark 6 có sức nổ 26 kiloton, lớn hơn nhiều so với bom hạt nhân "Fat Man" mà Mỹ từng thả xuống thành phố Nagasaki, Nhật Bản.
Bom Mark 6 có sức nổ lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử "Fat Man".
Khi thấy tình hình đó, cơ trưởng Bruce Kulka quyết định cho máy bay quay trở lại và kiểm tra vấn đề. Trên đường bay trở về, vị cơ trưởng trên quyết định xuống khoang bom kiểm tra, tìm chốt khóa. Sau 12 phút tìm kiếm, ông đã nhìn thấy chốt khóa ở trên khoang máy bay. Khi kiểm tra, cơ trưởng Kulka vô tình kéo chốt thả. Do vậy, bom Mark 6 nặng 3 tấn đã rời khỏi cửa máy bay đang mở và rơi xuống vùng nông thôn Nam Carolina.
May mắn là khu bờ biển phía Đông không bị ảnh hưởng do phần hạt nhân vẫn còn trên máy bay. Tuy nhiên, quả bom trên đã rơi trúng nhà Walter Gregg ở vùng Mars Bluff (Nam Carolina). Vụ nổ đã khiến ngôi nhà của ông bị san phẳng cũng như vườn rau bị phá hủy. Vụ rơi bom của Không quân Mỹ còn gây ra một hố bom lớn. Điều may mắn là không ai trong gia đình ông Walter bị thương. Sau sự cố nguy hiểm này, Không quân Mỹ đã bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Walter 54.000 USD.
Ngày nay, du khách vẫn có thể nhìn thấy hố bom lớn xuất hiện ở Mars Bluff do sự cố hạt nhân của Mỹ năm 1958. 
Nhờ Đạo luật Tự do Thông tin, nhà báo điều tra Eric Schlosser đã phát hiện ra rằng, vào ngày 23/1/1961, máy bay ném bom B-52 bị nổ tung và làm rơi 2 quả bom Mark 39 hydro xuống Goldsboro, Nam Carolina. Trong khi một quả bom hạt nhân rơi xuống đất an toàn mà không phát nổ thì quả thứ hai không bao giờ kích hoạt, rơi xuống một cánh đồng với tốc độ 700 dặm/giờ, lực tác động dẫn đến mất khối uranium. Đây là hai trong số những sự cố rơi bom hạt nhân nguy hiểm của Không quân Mỹ được công bố trong lịch sử.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Hạnh

Nhiều sự cố quá mà, rơi trúng nhà ông kia mà không có người chết. Chắc lúc ấy không có ai ở nhà rồi

Minh Hiền

Liên

Hạt nhân chưa rơi xuống là may mắn rồi. Không thì cả một vùng rất lớn bị san phẳng