Cái chết kinh hoàng nhất lịch sử World Cup

Google News

Cái chết của trung vệ Andres Escobar sau thất bại ở World Cup 1994 được coi là thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử giải đấu này.

“Cuộc sống không dừng lại ở đây. Chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước. Dù mọi thứ có khó khăn thế nào, chúng ta vẫn phải vững vàng. Chúng ta có 2 sự lựa chọn: “hoặc là để cho sự giận dữ làm hại chúng ta và bạo lực tiếp diễn, hoặc là vượt qua nó và cố hết sức để giúp đỡ người khác. Đó là sự lựa chọn của chúng ta. Chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau vì cuộc sống không thể dừng lại ở đây”.
  Colombia ngỡ ngàng sau cái chết của Andres Escobar.
Đó là những gì mà Andres Escobar đã viết trên tờ nhật báo El Tiempe sau khi đội tuyển Colombia bị loại khỏi vòng chung kết World Cup 1994 với một pha đá phản lưới nhà của chính anh trong trận gặp tuyển Mỹ. Một lời tâm sự chân thành và rất xúc động, nhưng không ai trong số những độc giả của tờ báo trên, và trong số cả triệu người dân Colombia có thể nghĩ rằng người đội trưởng của họ sẽ bị giết chỉ 1 tuần sau khi về nước.
Theo báo cáo của cảnh sát, vào buổi tối ngày 1/7/1994, Escobar tới hộp đêm El Indio ở thành phố quê hương Medelin để uống vài ly cùng bạn bè, nhưng một nhóm 3 người đàn ông và 1 người phụ nữ bắt đầu la ó và bày tỏ thái độ phản đối anh với pha đá phản lưới nhà trong trận gặp Mỹ. Trung vệ đội trưởng của đội tuyển Colombia lấy xe ra về và bị bắn 6 phát vào lưng, chính thức qua đời 30 phút sau đó dù đã được xe cấp cứu chuyển tới bệnh viện.
Pha đá phản lịch sử của Escobar tại World Cup 1994. 
Hơn 100,000 người đã tới dự đám tang của Escobar, trong đó có cả tổng thống Colombia Cesar Gaviria, người tuyên bố cái chết của Escobar là hậu quả của những hành động bạo lực ngu xuẩn vốn xuất hiện tràn lan ở đất nước này.
Hơn 20 năm sau đó, rất nhiều người vẫn tin rằng Escobar bị giết bởi bàn đá phản trong trận gặp Mỹ, nhưng sự thực không hẳn đã là như vậy. Francisco Maturana, HLV của đội tuyển Colombia tại World Cup1994 nói: “Xã hội của chúng ta tin rằng bóng đá đã giết Escobar, nhưng Escobar chỉ là một cầu thủ bóng đá bị giết bởi xã hội này”.
Trở lại với hành trình của đội tuyển Colombia tại kỳ World Cup trên đất Mỹ. đó quả thực là một thế hệ vàng của bóng đá nước này, với những cái tên lừng lẫy như thủ môn Mondragon (người vẫn góp mặt ở World Cup2014), tiền vệ Valderrama, Rincon và tiền đạo Asprilla. Họ đứng đầu bảng A vòng loại khu vực Nam Mỹ, trên cả Argentina của Maradona, với chỉ 2 lần để lọt lưới duy nhất. Họ từng đánh bại Argentina 5-0 ngay tại Buenos Aires, và chỉ thua 2/26 trận trước World Cup1994.
Clip: Bàn phản lưới nhà định mệnh của Andres Escobar

Vua bóng đá Pele trước giải đã dự đoán rằng đội tuyển Colombia chí ít cũng phải lọt tới bán kết, và như thường lệ, ông lại sai. Sự chuẩn bị cho giải đấu tại Mỹ của thầy trò Maturana bị phủ bóng đen bởi những nghi vấn liên quan tới cá độ bóng đá và các băng đảng ma túy ở đất nước này. Chính Maturana từng phải nhận nhiều lời dọa giết, và tiền vệ Barabas Gomez thậm chí còn bị loại khỏi danh sách tới Mỹ vì những lời đe dọa này.
Với tâm lý không ổn định như vậy, không khó hiểu khi Colombia để thua Romania của Hagi ở trận mở màn với tỷ số 3-1 trước sự chứng kiến của hơn 90.000 cổ động viên trên sân Pasadena. 4 ngày sau đó, họ tiếp tục bị đội chủ nhà Mỹ đánh bại 2-1, lần này có một bàn đá phản của chính đội trưởng, hậu vệ Andres Escobar. Dù thắng Thụy Sỹ 2-0 ở lượt đấu cuối, nhưng Colombia vẫn phải chấp nhận vị trí bét bảng đồng nghĩa với việc bị loại sớm ở giải đấu mà họ được kỳ vọng sẽ trở thành một thế lực mới.
Phần 2: Bí ẩn đằng sau cái chết của Andres Escobar.
Theo VTC

Bình luận(0)