Vợ mắc ung thư gan vì món này, chồng thoát bệnh nhờ “kén ăn”

Google News

Vợ được chẩn đoán ung thư gan vì một món trong bữa cơm. Dù ăn cùng mâm, anh Lưu may mắn thoát ung thư nhờ "kén ăn", nhất quyết không đụng đũa món này dù ngày nào vợ cũng bày ra.

Gan là cơ quan giải độc, trao đổi chất quan trọng. Gan giúp thúc đẩy chuyển hóa chất độc, duy trì hoạt động bình thường trong cơ thể. Đồng thời, gan tham gia một số chức năng khác như tiêu hóa. Đảm bảo gan khỏe mạnh là một trong những yếu tố để cơ thể hoạt động bình thường.
Điều đáng bàn, nhiều người lơ là việc bảo dưỡng gan, dẫn đến các vấn đề về gan như xơ gan, viêm gan, ung thư gan. Trong số đó, ung thư gan ngày càng tăng, tỷ lệ mắc bệnh thường rơi vào độ tuổi 40-50, phổ biến ở nam hơn nữ.
Vo mac ung thu gan vi mon nay, chong thoat benh nho “ken an”
 Vợ Lưu mắc ung thư gan vì món ăn quen thuộc, rất nhiều người dùng. (Ảnh: ABLW) 
Có nhiều nguyên nhân gây ung thư gan, đặc biệt thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến khả năng mắc bệnh. Ăn uống không khoa học có thể gây tổn thương chức năng gan. Trường hợp bệnh nhân thoát ung thư gan nhờ “kén ăn” dưới đây là ví dụ.
Anh Lưu năm nay 47 tuổi, vợ nhập viện vì ung thư gan. Trước khi phát hiện bệnh, vợ anh thường chán ăn, mệt mỏi song không quan tâm nhiều. Đến khi có biểu hiện da vàng rõ rệt, chị mới đi khám thì được chẩn đoán ung thư gan.
Từ lâu, ung thư gan được xem là “bệnh hôn nhân” (những người sống cùng nhau, có chế độ sinh hoạt, ăn uống tương tự mắc bệnh giống nhau) nên mọi người khuyên Lưu nên tầm soát ung thư. Rất may, sức khỏe anh bình thường, gan không có bệnh tật gì.
Vo mac ung thu gan vi mon nay, chong thoat benh nho “ken an”-Hinh-2
 Thường xuyên ăn dưa chua là nguyên nhân gây ung thư gan ở vợ anh Lưu. (Ảnh: ABLW)
Tìm hiểu chế độ ăn của Lưu, bác sĩ nhận thấy anh thoát ung thư gan là nhờ “kén ăn”. Hóa ra, vợ Lưu thường chế biến món dưa chua. Chị ăn chúng thường xuyên, gần như bữa nào cũng dùng. Trong khi đó, Lưu lại không thích món này, gần như không bao giờ đụng đũa. Chính sự “kén ăn” này giúp Lưu thoát được bệnh tật.
Theo chuyên gia, dưa muối có hàm lượng nitrit tương đối cao, ăn nhiều có thể gây tổn thương gan, tăng huyết áp và ảnh hưởng sức khỏe mạch máu. Vợ Lưu thường ăn nên sức khỏe suy giảm, cuối cùng mắc ung thư gan.
Thực tế, ung thư gan ngày càng phổ biến. Điều trị sớm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hồi phục. Do vậy, chúng ta nên chú ý dấu hiệu cảnh báo ung thư gan dưới đây để can thiệp sớm:
Vàng mắt. Khi gan tổn thương, chức năng gan suy giảm dẫn đến tình trạng tăng bilirubin máu. Bilirubin tăng cao theo máu đi vào mắt, khiến củng mạc mắt có màu vàng. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng vàng mắt thì nên đi khám càng sớm càng tốt, tránh để bệnh nặng thêm.
Vo mac ung thu gan vi mon nay, chong thoat benh nho “ken an”-Hinh-3
Vàng da, vàng mắt bất thường là một trong những dấu hiệu ung thư gan cần chú ý. Ảnh: ABLW 
Vàng da. Gan là cơ quan giải độc và chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Chức năng gan tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin diễn ra bất thường, dẫn đến lượng bilirubin trong máu tăng cao. Ngoài gây vàng mắt, bilirubin cũng khiến da chuyển màu vàng.
Bên cạnh vàng da, ngứa da cũng là một biểu hiện cần chú ý. Thông thường, ngứa da không quá nguy hiểm nhưng nếu nổi ngứa ở một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong một thời gian dài thì rất có thể gan đã tổn thương.
Nước tiểu vàng. Nếu gan có vấn đề, bilirubin trong máu tăng cao, cơ thể hình thành cơ chế cân bằng. Hàm lượng sắc tố dư thừa trong máu sẽ bài tiết ra ngoài theo nước tiểu. Nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn.

Nguồn video: THDT

Định Tâm (Theo ABLW)

>> xem thêm

Bình luận(0)