Vết thương tâm lý khó lường khi trẻ chứng kiến bố mẹ “hành sự“

Google News

Từ 3-6 tuổi, với suy nghĩ non nớt, trẻ có thể cho rằng bố đang bắt nạt, đánh đập mẹ, làm mẹ đau đớn. Từ đó, trẻ có suy nghĩ chán ghét bố.

Mới đây, một video cho thấy đôi vợ chồng vô tư làm "chuyện ấy" trong khi 2 con nhỏ ngồi bên cạnh chơi, xem tivi đã khiến nhiều người quan tâm.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tâm lý Hoàng Hải Vân (Hà Nội) về vấn đề này.

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.

Vet thuong tam ly kho luong khi tre chung kien bo me “hanh su“

Ảnh: iStock

Mới đây, một video lan truyền trên mạng cho thấy có cặp vợ chồng trùm chăn "hành sự" trong lúc 2 đứa trẻ khoảng 3 - 5 tuổi đang chơi bên cạnh, bà đánh giá thế nào về việc này?

"Chuyện ấy" của vợ chồng đôi khi "cấp bách", thật khó mà trì hoãn. Tuy nhiên, việc để trẻ bắt gặp khi đang trong tình huống nhạy cảm thường chỉ là “tai nạn”.

Trường hợp bố mẹ vô tư “hành sự’ trước mặt con cái như vậy là cá biệt. Nguyên nhân có thể do nhà không có phòng riêng, không gian chật chội. Bố mẹ thiếu kiến thức giáo dục giới tính, vô tâm, chủ quan cho rằng “trẻ còn nhỏ không biết gì" nên làm liều.

Thực tế, trẻ tò mò về tình dục sớm hơn bố mẹ nghĩ và có thể chịu tác động tâm lý nặng nề khi chứng kiến cảnh bố mẹ “yêu nhau” như vậy.

Bà vừa nói rằng, trẻ có thể gánh chịu tác động tâm lý nặng nề, vậy những ảnh hưởng đó là như thế nào? 

Trong quá trình tư vấn, tôi tiếp nhận không ít trường hợp trẻ bị ám ảnh, tổn thương tâm lý khi bắt gặp cảnh hớ hênh của bố mẹ, càng nguy hại hơn nếu sự việc lặp đi lặp lại.

Tùy từng lứa tuổi, sự phát triển của mỗi trẻ, ảnh hưởng của chuyện này sẽ khác nhau. 

Với trẻ 3-6 tuổi, suy nghĩ non nớt có thể cho rằng bố đang có hành vi bắt nạt, đánh đập mẹ, làm mẹ đau đớn. Từ đó, trẻ có suy nghĩ chán ghét bố. Một số khác nảy sinh tâm lý tò mò, bắt chước hành động thân mật của bố mẹ “chơi trò vợ chồng” dù không thực sự hiểu nó là gì.

Khi trẻ càng lớn, vấn đề sẽ càng phức tạp hơn do bị kích thích phát triển giới tính và tình dục sớm.

Trẻ có thể phải đối diện với hội chứng rối loạn lo âu, thậm chí là trầm cảm, sống khép kín hoặc có biểu hiện nổi loạn.

Thực tế không ít câu chuyện đau lòng xảy ra do hệ lụy từ những phút hớ hênh, chủ quan của bố mẹ. Trẻ sa đà nghiện phim đen, yêu sớm, quan hệ tình dục sớm, dễ bị lạm dụng hoặc thậm chí trở thành tội phạm tình dục.

Trường hợp không cố ý nhưng bị trẻ phát hiện khi đang làm "chuyện ấy", theo bà, bố mẹ nên giải quyết như thế nào?

Khoảnh khắc bị trẻ bắt gặp khi đang trong tình huống nhạy cảm, bố mẹ dễ có phản ứng nóng giận, la mắng trẻ vì xấu hổ, bối rối.

Tôi vẫn khuyên các bố mẹ cần phải giữ bình tĩnh. Bởi vì cách bạn phản ứng, xử lý vấn đề còn quan trọng hơn những gì trẻ nhìn thấy. 

Trước hết hãy cố gắng dừng “mọi việc” lại một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng. Bạn có thể tìm cách đánh lạc hướng trẻ như: “Con xuống tủ lạnh lấy kem ăn nhé” (nếu đó là ban ngày). Đây là cách để trẻ rời khỏi phòng nhanh chóng đồng thời cũng là cơ hội để bạn trấn tĩnh sau khi bị con bắt gặp.

Hoặc bạn yêu cầu trẻ ra ngoài đợi, bạn mặc lại quần áo và đưa trẻ trở về phòng ngủ. Lúc này bạn không cần phải nói gì nếu trẻ không hỏi hoặc tạm thời trì hoãn cho đến khi bạn có sự chuẩn bị tốt nhất để giải quyết vấn đề. 

Việc hỏi trẻ nghĩ gì về chuyện đã nhìn thấy là rất quan trọng. Khi bạn biết được những gì trẻ thực sự chứng kiến, trẻ hiểu về tình dục bao nhiêu sẽ giúp bạn có cách giải thích phù hợp nhất.

Ở độ tuổi 3-6 thường chỉ cần một lời giải thích đơn giản, ngắn gọn rằng bố mẹ ôm ấp nhau vì bố mẹ yêu nhau. Các bố mẹ đều làm như thế và coi đó là chuyện bình thường. 

Nếu trẻ tỏ ra sợ hãi, hãy trấn an trẻ là không phải bố làm đau mẹ như trẻ nghĩ. 

Bạn không nên lờ đi xem như không có chuyện gì xảy ra. Bạn cũng không nên nói với trẻ rằng “mẹ mệt không ngủ được nên bố đấm lưng cho mẹ", nếu bạn không muốn con leo lên người bạn chơi trò “bố mẹ đấm lưng cho nhau”. 

Với trẻ lớn hơn, bạn có thể xem đây là cơ hội để chia sẻ, trang bị cho con những kiến thức về giới tính, tình yêu và tình dục phù hợp với lứa tuổi và khả năng tiếp nhận của con. Chúng ta cần một cuộc trò chuyện nghiêm túc nhưng không nghiêm trọng.

Bạn không nhất thiết phải cung cấp hình ảnh chi tiết nhưng hãy đảm bảo con nhận được câu trả lời trung thực và thẳng thắn để giúp con có định hướng đúng đắn.

Theo bà, bố mẹ nên làm như thế nào để tránh xảy ra những tình huống đỏ mặt trước các con? 

Tình dục là một phần không thể thiếu trong mối quan hệ vợ chồng. Tuy vậy, khi có con “chuyện yêu” sẽ không còn thoải mái như khi còn là vợ chồng son. Để tránh trường hợp bị con bắt gặp đang trong tình huống nhạy cảm, bố mẹ nên thu xếp cho trẻ ngủ riêng trước 3 tuổi.

Việc đầu tư khoá cửa phòng ngủ là cần thiết. Bên cạnh đó là tập cho trẻ thói quen gõ cửa trước khi vào phòng ngủ của bố mẹ hoặc phòng tắm. Bạn cũng nên làm gương cho trẻ bằng việc gõ cửa trước khi vào phòng của con.

Trong phòng ngủ vợ chồng hãy sử dụng loại đèn ngủ sáng nhẹ hoặc đèn chụp làm giảm mức sáng, trẻ sẽ không nhìn thấy quá nhiều trong trường hợp vô tình bắt gặp. 

Bạn cũng có thể mở nhạc nhẹ hoặc tivi khi vợ chồng đang quan hệ để hạn chế trẻ nghe thấy những âm thanh nhạy cảm phát ra từ phòng của bố mẹ.

Theo Linh Giang/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)