Ung thư vú đang tấn công... phái mạnh

Google News

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, 2.600 nam giới mắc ung thư vú mỗi năm. Trong đó, khoảng 440 người đàn ông sẽ chết vì căn bệnh này.

Bốn năm trước, vợ và con gái Anthoney Merka (Tiểu bang Oklahoma, Mỹ) đã phát hiện dấu hiệu bất thường trên ngực của Merka. Sáu tháng sau, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh ung thư vú. Điều đó khiến ông rất ngạc nhiên.
Ung thu vu dang tan cong... phai manh
Anthoney Merka tham gia vào chiến dịch Nhận thức về Ung thư vú. 
Bà ngoại của Anthoney Merka đã mất vì căn bệnh này. Vì vậy, Merka chia sẻ câu chuyện của mình để kêu gọi mọi người, không phân biệt giới tính, nên đi kiểm tra vùng ngực để tránh mắc phải căn bệnh tưởng chừng như chỉ gặp ở phụ nữ.
Tuy nhiên, Merka không phải trường hợp hiếm gặp mắc phải căn bệnh ung thư vú. Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, 2.600 nam giới mắc bệnh ung thư vú mỗi năm. Trong đó, khoảng 440 người đàn ông sẽ chết vì căn bệnh này.
Ở Việt Nam,
Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) mỗi năm tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân ung thư vú, nhưng chỉ có vài ca ung thư vú ở nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh thấp, nhưng hầu hết đều ở trong tình trạng tiên lượng xấu. Đa số nam bệnh nhân đều rất bất ngờ khi biết mình mắc bệnh này.
Ông Nguyễn Văn Hải (ở Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có một người em trai bị ung thư vú. Ban đầu, em tôi có các triệu chứng như dưới núm vú xuất hiện một mô cứng to bằng đầu tay cái, sờ vào thấy cứng và đau. Chú ấy cũng chủ quan, chỉ nghĩ một thời gian mô cứng kia sẽ tự biến mất, nhưng đến khi không thấy bệnh thuyên giảm, núm vú lại tụt vào trong nên mới vội vàng đi khám.
Gia đình cũng chỉ nghĩ chắc bị bệnh gì đó chứ không nghĩ là bị ung thư vú, vì trước giờ chúng tôi chỉ nghĩ nữ giới mới bị. Đến khi phát hiện ra bệnh thì tình trạng đã nặng”.
Bác sĩ Văn Quang Anh - Bệnh viện K Trung ương - cho biết: “Trước nay nhiều người nghĩ rằng căn bệnh ung thư vú chỉ gặp ở nữ giới, không có ở nam giới. Thực tế, cứ trong 100 người bị mắc ung thư vú thì có vài người nam giới mắc ung thư vú. Đặc biệt, nam giới khi mắc ung thư vú thì tiên lượng xấu hơn nữ giới rất nhiều”.
Bác sĩ cho biết thêm, thông thường nam giới không có tuyến vú, chỉ có núm vú, nhưng khi có tuyến vú thì rất có thể người đàn ông đó bị ung thư vú.
Các chuyên gia y tế lý giải nguyên nhân nam giới ít mắc hơn vì những tuyến vú bắt đầu hình thành và phát triển sau thời gian dậy thì. Khi nam giới trưởng thành, nội tiết tố nam phát triển và sẽ hạn chế sự phát triển của những tuyến vú. “Cũng vì vậy mà theo tôi thấy, bệnh ung thư vú nam tập trung nhiều ở người đồng tính, khi cơ thể họ là nam giới nhưng bên trong lại có những hoóc môn của nữ”, bác sĩ Quang Anh cho biết.
Có thể thấy nam giới và phụ nữ mặc dù đều trải nghiệm những triệu chứng ung thư vú tương tự nhau, nhưng bệnh này vẫn thường rất khó được chẩn đoán ở nam giới. Ung thư vú phát triển như là kết quả của sự tăng trưởng tế bào ác tính trong mô vú. Các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.
Theo bác sĩ Văn Quang Anh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vú ở nam. Có thể đó là do sự đột biến gen, rối loạn tinh hoàn, uống nhiều rượu và hút thuốc, kèm theo lối sống không lành mạnh.
Các triệu chứng của bệnh ung thư vú ở nam giới, cho dù đó là các khối trong mô, trong da hoặc thay đổi núm vú cũng sẽ xảy ra trong khoảng thời gian nào đó. Việc chẩn đoán bệnh khá khó khăn hoặc có thể chẩn đoán nhầm.
Tuy nhiên, một số triệu chứng bệnh ung thư vú ở nam giới gồm sưng vú hoặc nổi cục bất thường ở vú. Đây là triệu chứng phổ biến nhất. Nam giới có mô vú ít hơn nữ giới nên những cục u này dễ hình dung và sờ thấy hơn. Các cục u có thể xuất hiện trong mô vú và kéo dài đến nách.
Ngoài ra, bệnh có thể gây sưng to vùng vú. Nam giới nên tự khám và đi khám khi thấy có những biến đổi bất thường.
Trong giai đoạn đầu của bệnh, có thể thấy một số biến đổi ở khu vực núm vú. Núm vú có thể bị tụt vào trong và chỉ thấy các mô vú. Trong một vài trường hợp, núm vú có thể to hơn, rộng hơn kèm theo đó là tăng dịch tiết từ núm vú. Những dịch tiết này thường mờ đục, có máu, mùi khó chịu. Các triệu chứng này có thể đi kèm với các cơn đau ngực. Một vài trường hợp không xuất hiện cơn đau.
Cùng với các triệu chứng trên còn có sự thay đổi về sắc tố da. Đây cũng là thay đổi trên vùng vú có thể quan sát được. Ung thư vú làm thay đổi rõ rệt vùng da xung quanh vú. Một người bị ung thư vú vùng da xung quanh thường trở nên nhăn và chảy xệ. Đây là biểu hiện đặc trưng của bệnh ung thư vú được gọi là ung thư do viêm vú.
Biểu hiện tiếp nữa là vùng vú bị tấy đỏ. Nhiều người thường bỏ qua triệu chứng này bởi có thể do va chạm, dị ứng dẫn đến tẩy đỏ.
Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài kèm theo sưng, ngứa, nam giới cần đi khám ngay vì rất có thể đây là biểu hiện của bệnh ung thư vú hay các bệnh về tuyến vú.
Nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vú ở nam giới như đột biến gen, rối loạn tinh hoàn, uống nhiều rượu và hút thuốc, lối sống không lành mạnh.
Theo Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)