Tử vong vì ngộ độc rượu dịp Tết: Phòng tránh thế nào?

Google News

Vào dịp Tết, nguy cơ ngộ độc rượu tăng cao,...không ít người phải nhập viện, trường hợp nặng còn tử vong.

Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm.
Ngộ độc rượu có hai loại là ngộ độc ethanol và ngộ độc methanol. Nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường đối với sức khỏe nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa nhiều methanol có thể gây mù mắt và tử vong. 
Nhập viện, tử vong vì ngộ độc rượu
Trong vài tuần gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tiếp nhận hàng chục trường hợp cấp cứu do ngộ độc rượu. Đa số đều để lại di chứng nặng nề, nhiều trường hợp tiên lượng xấu.
Theo Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, tỉ lệ tử vong của bệnh nhân ngộ độc Methanol là xấp xỉ 30%. Ở các cơ sở y tế tuyến dưới, con số này thậm chí còn lên đến 50%. Trong trường hợp bệnh nhân được cứu sống thì cũng sẽ chịu những di chứng nặng nề đến hết đời.
Tu vong vi ngo doc ruou dip Tet: Phong tranh the nao?
 Ảnh minh họa: Draxe.
"Giường số 34 là một bệnh nhân rất nặng, tiếp nhận trong tình trạng hôn mê rất sâu. Thứ hai là tổn thương não rất nhiều. Chúng tôi chụp lên cả hai bên nhân xám trung ương đều tổn thương. Đối với rượu thường hay gặp nhất rối loạn về ý thức, rối loạn tâm thần. Còn với một số trường hợp uống loại cồn công nghiệp chẳng hạn thì tổn thương đa cơ quan, tử vong rất cao", VTV dẫn lời Ths. BS. Nguyễn Mạnh Chiến, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Vào dịp Tết Dương lịch 2023, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc đã tiếp nhận 20 trường hợp ngộ độc rượu, trong đó có 2 bệnh nhân tử vong trước khi vào viện.
Thông tin trên báo Công Lý cho biết, nam bệnh nhân 52 và 60 tuổi sau khi uống rượu thì lơ mơ, tím tái, hôn mê sâu, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Người nhà cho hay, hai người đàn ông đã uống rất nhiều rượu không rõ nguồn gốc. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol, tử vong ngoại viện. Ê-kíp ép tim ngoài lồng ngực, thông khí nhân tạo, dùng thuốc vận mạch...nhưng không có kết quả.
Trước đó, ngày 4/12/2022, UBND xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết có 6 người bị ngộ độc rượu trong đó có 2 nạn nhân tử vong sau bữa cơm trên rẫy cà phê.
Nguyên tắc phòng ngừa ngộ độc rượu bia dịp Tết
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu gia tăng trong dịp cuối năm. TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm khuyến cáo, người dân nên tiết chế, điều độ khi uống rượu, tuyệt đối không sử dụng rượu có pha cồn công nghiệp, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp lễ, Tết, cần thực hiện các nguyên tắc sau:
1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.
2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.
3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.
4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.
5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.
Khi thấy biểu hiện đau đầu, đau bụng, chóng mặt, hạ thân nhiệt, huyết áp, nhìn mờ bóng mây sau uống rượu, mọi người cần tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Mời độc giả xem thêm video: 82 người tại Phú Yên ngộ độc thực phẩm (Nguồn video: THĐT) 

PV (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)