Trung Quốc quyết “quét sạch” chủng Delta bằng vắc xin mới?

Google News

Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy vắc xin phòng COVID-19 mới của Trung Quốc có hiệu quả bảo vệ 92,93% đối với biến thể Alpha và 77,54% đối với biến thể Delta.

Công ty TNHH Sản phẩm Sinh học Trùng Khánh Zhifei Biological mới đây đã công bố dữ liệu quan trọng về loại vắc xin phòng COVID-19 mới - vắc xin ZF2001.
Đây là loại vắc xin tái tổ hợp protein được phát triển với sự hợp tác của Viện Vi sinh vật học Lục địa thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc - cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu nước này. Loại vắc xin này cũng là loại vắc xin thứ 5 được phát triển và vượt qua thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn ở Trung Quốc.
Theo dữ liệu quan trọng từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy vắc xin COVID-19 mới của Trung Quốc có hiệu quả bảo vệ 92,93% đối với biến thể Alpha và 77,54% đối với biến thể Delta.
Trung Quoc quyet “quet sach” chung Delta bang vac xin moi?
Vắc xin phòng COVID-19 mới do Zhifei Biological của Trung Quốc sản xuất. 
Đại diện của Zhifei Biological nói rằng các kết quả dữ liệu chính của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã hoàn thành, chứng minh rằng vắc xin COVID-19 mới tái tổ hợp (tế bào CHO) có tính an toàn và hiệu quả phòng bệnh tốt trong quần thể đáp ứng quy trình thử nghiệm lâm sàng.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, tính đến ngày phân tích dữ liệu, có tổng cộng 28.500 người đã đăng ký thử nghiệm, bao gồm 14.251 người trong nhóm vắc xin và 14.249 người trong nhóm giả dược. Tổng số 221 trường hợp được xem là tiêu điểm chính sau khi tiêm chủng.
Kết quả theo dõi cho thấy, hiệu quả bảo vệ của vắc xin mới chống lại COVID-19 ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào là 81,76%, đáp ứng yêu cầu của WHO về hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19.
Tính đến nay, đây là một trong số các loại vắc xin do Trung Quốc sản xuất có hiệu quả chống lại biến thể Alpha cao nhất. Zhifei sử dụng công nghệ tương tự như Novavax Inc, cam kết 90% hiệu quả chống lại COVID-19.
Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trước đó cho thấy chủng vắc xin này kém hiệu quả hơn với biến thể Beta. Trong khi đó, vắc xin Pfizer và Moderna có thể chống lại hầu hết các biến thể, kể cả Delta.
Zhifei Biological cũng cho biết, theo các quy định liên quan về quản lý đăng ký thuốc, sau khi hoàn thành công tác nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3, sản phẩm vắc xin vẫn phải trải qua các thủ tục như rà soát toàn diện và xác minh đăng ký. Công ty sẽ tích cực xúc tiến các dự án nghiên cứu và phát triển nêu trên theo các quy định có liên quan.
Theo thông tin trên Sức khoẻ và Đời sống, ông Dương Hiểu Minh - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ sinh học quốc gia Trung Quốc, một chi nhánh của Tập đoàn Y Dược Trung Quốc (Sinopharm) cho hay, công ty này đang tiến hành các thử nghiệm trung hòa trên biến thể Delta với huyết thanh của những người đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và đang đẩy mạnh phát triển các vắc xin nhằm vào 4 biến thể thống trị hiện nay, gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta.
Trong đó, vắc xin Sinopharm cho biến thể Beta đang được thử nghiệm trên động vật. Hiện tại, các vắc xin bất hoạt của Sinopharm vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ người được tiêm chủng khỏi các biến thể đang thống trị.
Về vắc xin bất hoạt của Sinopharm, ông Dương Hiểu Minh lưu ý rằng những kết quả của 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và việc sử dụng nó trên một lượng lớn dân số đã chứng minh sự hiệu quả và an toàn.
Tập đoàn Vắc xin Trung Quốc (Sinovac) và Chí Phi Longcom, một đơn vị của Tập đoàn Sản phẩm Sinh học Chí Phi Trùng Khánh, cho biết rằng hai doanh nghiệp này cũng đang phát triển các vắc xin chống lại biến thể Delta. Hai doanh nghiệp khẳng định các vaccine hiện tại của họ vẫn có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.
Trung Quoc quyet “quet sach” chung Delta bang vac xin moi?-Hinh-2
 
Trung Quoc quyet “quet sach” chung Delta bang vac xin moi?-Hinh-3
 

Mời quý độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn VTV,


Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)