Triển khai phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé trên cả nước

Google News

Theo "Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn năm 2011 – năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030"

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em là một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam. Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé” thuộc Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé do Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp phát triển là một trong những công cụ nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.
Bộ công cụ cải thiện dinh dưỡng mẹ và bé
Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 đến 60 tháng tuổi” được phát triển với các chức năng chính bao gồm: Đề xuất thực đơn dinh dưỡng kèm công thức nấu ăn cho mẹ mang thai, mẹ cho con bú và bé dưới 5 tuổi; Tự tạo thực đơn từ nguyên liệu có sẵn để đảm bảo ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé.
Trien khai phan mem dinh duong me va be tren ca nuoc
Các thực đơn dinh dưỡng của Phần mềm được nghiên cứu kĩ lưỡng với công thức nấu chi tiết. 
Phần mềm hiện cung cấp ngân hàng thực đơn hơn 1.300 món ăn cho bà mẹ mang thai và cho con bú, được công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu, phát triển và Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm duyệt, phù hợp với từng giai đoạn thai kì và nuôi con nhỏ, mẹ có thể ứng dụng dễ dàng bằng cách tải thực đơn về và nấu theo hướng dẫn chi tiết. Sắp tới, Phần mềm cũng sẽ được bổ sung thực đơn cho bé dưới 5 tuổi, với tổng số hơn 2.500 món ăn. Đặc biệt, các thực đơn được chia theo khẩu vị 3 miền, đa dạng và ngon miệng, giúp đa dạng hóa thực đơn hàng ngày cho mẹ và bé.
Đồng thời, mẹ có thể sử dụng công cụ Theo dõi sức khỏe tại nhà để biết được cân nặng của mẹ theo tuần thai cũng như chiều cao và cân nặng của bé ở từng giai đoạn đã chuẩn hay chưa; kiểm tra và điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động phù hợp với khuyến nghị dựa trên công cụ Theo dõi dinh dưỡng và vận động.
Ngoài ra, Sổ tay của mẹ còn cung cấp nhiều thông tin, kiến thức thai giáo và dinh dưỡng, sức khỏe cho mẹ và bé cùng kho tàng bí quyết ẩm thực phong phú, được cập nhật thường xuyên với nhiều bài viết và chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng và ẩm thực. Chỉ cần đăng kí một tài khoản miễn phí tại www.dinhduongmevabe.com.vn là có thể sử dụng toàn bộ những tính năng của Phần mềm.
Triển khai Phần mềm trên cả nước
Chính thức triển khai từ tháng 12.2020, tới nay Phần mềm đã có hơn 20.000 lượt đăng ký sử dụng và nhận được phản hồi tích cực của người dùng trên cả nước. Theo công văn của Bộ Y tế, hiên Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em đang phối hợp cùng công ty Ajinomoto Việt Nam đẩy mạnh triển khai Phần mềm tại các cơ sở y tế và bệnh viện trên toàn quốc: Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Vạn Hạnh, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Giang...
Trien khai phan mem dinh duong me va be tren ca nuoc-Hinh-2
 Nhân viên y tế hướng dẫn sản phụ cách đăng kí sử dụng phần mềm tại Bệnh viện Vạn Hạnh, thành phố Hồ Chí Minh
Trien khai phan mem dinh duong me va be tren ca nuoc-Hinh-3
Nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ giới thiệu về Phần mềm. 
Ngoài ra, để hỗ trợ các mẹ trên toàn quốc ứng dụng thành thạo những kiến thức chăm sóc dinh dưỡng hữu ích cho mẹ và bé, Chương trình Dinh dưỡng mẹ và bé đang tổ chức các Lớp học Thực hành chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ mang thai và nuôi con nhỏ trên nền tảng Zoom. Thông tin đăng ký các buổi học mẹ có thể xem tại đây.  
Trien khai phan mem dinh duong me va be tren ca nuoc-Hinh-4
Lớp học thực hành chăm sóc dinh dưỡng trực tuyến lần đầu được tổ chức 
Phần mềm cũng thường xuyên được cập nhật, cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Theo dõi ngay Fanpage Dinh dưỡng Mẹ và Bé để cập nhật những tin tức mới nhất của Phần mềm.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)