Trẻ còi cọc chậm lớn nên ăn nhộng tằm

Google News

(Kiến Thức) - Nhộng tằm là nguồn dinh dưỡng cho những đứa trẻ còi cọc chậm lớn bởi có thể làm tăng tốc độ phát triển của những trẻ này. 

Tre coi coc cham lon nen an nhong tam
 
Có thể nói nhộng tằm là loại thực phẩm “ngon, bổ, rẻ”, chế biến đơn giản, chỉ cần rang với ít mỡ, cho mắm muối vừa đủ, múc ra đĩa, rắc thêm mấy sợi lá chanh thái nhỏ, chúng ta sẽ có một món ăn bùi, béo, đậm đà, ngon miệng.
Từ xa xưa, người dân là biết sử dụng món ăn từ nhộng tằm. Ngày nay tuy ít người nuôi tằm hơn, nhưng những nơi vùng cao vẫn coi món ăn này là đặc sản. Theo y học cổ truyền, nhộng tằm có vị mặn, ngọt, bùi béo, tính bình. Tác dụng bổ dưỡng, chữa trị trẻ em suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn, chứng âm hư nội nhiệt, tiêu khát (tiểu đường) chứng phế nhiệt, ho khan mất tiếng, phụ nữ sau khi sinh ít sữa...
Trong 100g nhộng tằm cung cấp tới 114 calo, trong đó có đến 13g protit; 6,5g lipit và nhiều vitamin (vitamin A, B1, B2, PP, C...). Trong 1kg nhộng tằm tươi có lượng protein tương đương 2,8kg trứng gà!       
Nhộng tằm giàu protein, là chất cần thiết cho mọi lứa tuổi, đồng thời có nhiều canxi và phospho là chất có vai trò tham gia cấu tạo xương. Nhộng tằm rất tốt cho trẻ còi cọc chậm lớn do thiếu đạm, cũng như ngăn ngừa chứng bệnh loãng xương, xốp xương, người già thận âm hư đau lưng mỏi gối. Đặc biệt, thực phẩm này còn có nhiều axit amin thiết yếu gồm: Valin, Tyrosin, Trytophan... và các chất khoáng, nhất là canxi (40mg%) và phospho (109mg%) nên rất thích hợp cho phụ nữ mang thai, suy nhược cơ thể.   
Nhộng tằm còn có tác dụng làm giảm      cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng thường dùng dưới dạng các món ăn hoặc tán thành bột để uống cho tác dụng tốt đối với người bị gan nhiễm mỡ. Các bà mẹ cho con bú mà sữa không thông, tắc sữa hoặc sữa về ít thì dùng nhộng tằm rang khô tán bột, uống 8g với chút rượu trắng.
Tuy nhiên, nhộng tằm là loại giàu protein nên sẽ gây dị ứng với những người có cơ địa dễ dị ứng, hay người bị bệnh gút hạn chế dùng. Khi mua nhộng, nên chọn nhộng có màu tươi, sáng, có nguồn gốc rõ ràng. Muốn chế biến các món ăn, nhộng mua về cho vào nước muối pha loãng để vớt bỏ những con nhộng nổi trên mặt nước, vì những con này đã dập nát, rửa sạch, để ráo sau đó chế biến theo cách tự chọn.
TS Thanh Nhạn (Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam)

>> xem thêm

Bình luận(0)