TPHCM cháy vacxin phòng viêm màng não mô cầu

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ Hà Nội, TPHCM cũng đang phải lao đao đối phó với tình trạng cháy vacxin ngừa viêm màng não mô cầu khi nhu cầu của người dân tăng cao đột biến.

Việc liên tiếp phát hiện những ca nhiễm viêm màng não mô cầu ở Hải Dương cũng như Hà Nội gần đây đang khiến cho người dân hết sức hoang mang lo lắng. Để chủ động phòng bệnh, nhiều người dân đã tìm đến các điểm tiêm chủng dịch vụ để tiêm vacxin phòng bệnh, tuy nhiên vacxin chủng A,C của Pháp dùng để tiêm phòng bệnh cho nhóm trẻ dưới 6 tuổi và người lớn đều đã hết. Tình trạng này cũng xảy ra ở TPHCM khi nhu cầu của người dân tăng cao đột biến.
Viện Pasteur cho biết, từ trước đến nay, cơ sở này chỉ tiêm ngừa loại vacxin ngừa não mô cầu AC là loại vacxin do hãng Sanofi Pasteur của Pháp sản xuất. Tuy nhiên, cách đây khoảng 6 tháng thì đã hết vacxin và chưa biết khi nào có lại.
TPHCM chay vacxin phong viem mang nao mo cau
 Ảnh minh họa.
Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cũng đã hết hàng vacxin phòng viêm não mô cầu AC từ nhiều tháng nay.
Trong ngày hôm qua (8/3), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: hiện nay, có 2 vacxin phòng bệnh viêm màng não mô cầu gồm vacxin Polysaccharide meningococcal A+C (có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực) và vacxin VA-MENGOC-BC do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu (đã được cấp giấy phép nhập khẩu).
Đến tháng 4/2016, sẽ có 60.000 liều vacxin phòng bệnh viêm màng não mô cầu Polysaccharide meningococcal A+C (do Công ty Sanofi Pasteur, Pháp sản xuất) và 100.000 liều vacxin VA-MENGOC-BC (do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu tiếp tục được cung ứng cho Việt Nam).
Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, để hạn chế sự xâm nhập và lây lan ra cộng đồng cũng như phòng bệnh có hiệu quả bệnh viêm màng não do não mô cầu, người dân cần thực hiện một số biện pháp sau:
Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.
Chủ động tiêm phòng vacxin phòng bệnh.
Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.
Khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần thông báo cho các cơ sở y tế ở địa phương để được điều tra giám sát và xử lý kịp thời.

Mời độc giả xem video chủ động phòng virus viêm màng não mô cầu, (nguồn: VTC14):
Linh Chi

Bình luận(0)