Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cần lưu ý điều gì?

Google News

Ngày 1/12, Bộ Y tế đã có hướng dẫn tiêm vắc xin COVID-19 về mũi bổ sung và mũi nhắc lại.

Phản ứng sau tiêm vắc xin mũi 3 không khác biệt so với mũi 1, 2

Ngày 1/12, Bộ Y tế đã có hướng dẫn tiêm vắc xin COVID-19 về mũi bổ sung và mũi nhắc lại. Trong đó, mũi nhắc lại (thường gọi là mũi 3) dành cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Tiem vac xin phong COVID-19 mui 3 can luu y dieu gi?

Ảnh: Thanh Tùng.

Các chuyên gia nhận định, tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 triệu chứng nhẹ hơn mũi 1 và mũi 2. Tuy nhiên, các trường hợp sốc phản vệ cũng có thể xảy ra. Về vấn đề này, Ths.BS Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chia sẻ, mỗi lần tiêm vắc xin thì cơ thể có những phản ứng sau tiêm hoàn toàn khác nhau, tuỳ thuộc cơ địa từng người cũng như tình trạng sức khỏe ngày tiêm vắc xin.

“Những biến cố bất lợi sau tiêm vắc xin mũi 3 cũng không khác biệt so với mũi 1 và mũi 2, không làm trầm trọng hơn những triệu chứng nếu có. Người được tiêm chủng cần được theo dõi sức khoẻ 30 phút sau tiêm vắc xin COVID-19 tại địa điểm tiêm chủng và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày đầu tiên sau tiêm vắc xin”, Ths.BS cho biết.

Tác dụng của mũi 3 vắc xin COVID-19

Sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin, nhiều người vẫn có khả năng dương tính với SARS-CoV-2. Người dân thắc mắc liệu vắc xin COVID-19 mũi 3 có giải quyết được vấn đề này và khả năng bảo vệ, hiệu quả của mũi vắc xin này như thế nào so với người tiêm đủ 2 mũi.

Về vấn đề này, Ths.BS Nguyễn Hiền Minh chia sẻ, ngày càng có nhiều bằng chứng trên toàn cầu cho thấy mức độ miễn dịch sẽ giảm dần sau tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19, với sự bùng phát trở lại của số ca nhiễm có liên quan đến biến thể mới của virus.

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy, hai mũi vắc xin Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả 88% sau 1 tháng, nhưng đến 5 hoặc 6 tháng sau chỉ còn 74%. Trong khi đó, vắc xin Oxford/AstraZeneca giảm hiệu quả từ 77% xuống 67%.

Một nghiên cứu ở Isarel với những người trên 60 tuổi được tiêm đầy đủ cho thấy, những ai đã được tiêm nhắc lại 5 tháng sau mũi thứ 2 có miễn dịch mạnh hơn nhiều - khả năng mắc COVID-19 thấp hơn 11 lần và ít có khả năng bệnh nặng hơn 19 lần so với những ai chưa tiêm mũi 3.

Nghiên cứu đăng trên The Lancet, cuối tháng 10/2021, kết quả cho thấy, so với những người chỉ được tiêm 2 liều trước đó 5 tháng, những người được tiêm 3 liều vắc xin (7 ngày trở lên sau liều thứ 3) có nguy cơ nhập viện liên quan đến COVID-19 thấp hơn 93%, 92% giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và giảm 81% nguy cơ tử vong liên quan đến COVID-19.

Hiệu quả của vắc xin được nhận thấy là tương tự nhau đối với các nhóm giới tính, nhóm tuổi khác nhau (tuổi từ 40-69 và trên 70) và số bệnh lý đi kèm. Tương tự, dữ liệu khác của vắc xin Pfizer cho thấy mũi 3 nhắc lại có thể khôi phục hiệu quả của vắc xin lên 95%, đặc biệt với biến thể Delta.

Trong khi đó, nghiên cứu của Moderna cũng kết luận, lượng kháng thể tăng lên 42 lần sau khi tiêm liều 3 cho người trên 65 tuổi và những người có nguy cơ cao khoảng 6 tháng sau mũi 2.

Ths.BS Nguyễn Hiền Minh cũng thông tin thêm, chúng ta ưu tiên cho người già và người bệnh có nên tiêm vắc xin mũi 3 vì đây là nhóm người có hệ miễn dịch yếu, tính sinh miễn dịch của vắc xin có thể kém hơn người trẻ và người khỏe mạnh. Đồng thời, đây là nhóm người dễ có những biến chứng nặng bệnh COVID-19 nếu nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Cũng theo Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tại một số quốc gia (Châu Âu, Hoa Kỳ, Singapore...) đã cho tiêm mũi 3 để cải thiện hiệu quả của vắc xin COVID-19 cũng như tăng cường bảo vệ trước những biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Với những người từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 3 vắc xin của Pfizer hoặc Moderna sau 2 mũi tiêm với khoảng cách thời gian là 6 tháng sau mũi tiêm thứ 2; đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch suy yếu khoảng cách tối thiểu là 28 ngày sau mũi tiêm thứ 2.

Với vắc xin có lịch cơ bản là 1 mũi như vắc xin Johnson & Johnson’s Janssen thì mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu là 2 tháng.

Ở Thái Lan, những trường hợp tiêm vắc xin Sinovac (tương đương vắc xin Sinopharm có ở Việt Nam) thì sau tối thiểu 3 tháng người dân được tiêm mũi thứ 3 là vắc xin của AstraZeneca hoặc Pfizer hoặc Moderna. Nếu tiêm 2 mũi đầu là vắc xin AstraZeneca thì sau tối thiểu 6 tháng được tiêm mũi 3 là vắc xin của Pfizer hoặc Moderna.

Theo Ngọc Trang/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)