Thực phẩm là “khắc tinh” của virus, vi khuẩn

Google News

Những loại thực phẩm dưới đây có khả năng kháng vi khuẩn hiệu quả bạn nên sử dụng thường xuyên.

Gừng

Trong gừng có hoạt chất chống viêm mạnh. Nguồn ảnh: Internet

Gừng là một trong những thực phẩm tốt để chữa ho. Các hợp chất hoạt tính trong gừng như gingerol có đặc tính chống viêm mạnh.

Ngoài ra, gừng có thể giúp thư giãn và làm dịu các cơ của đường hô hấp, đồng thời điều trị nhiễm trùng do đặc tính chống vi khuẩn của nó.

Cách tốt nhất để trị ho hiệu quả với gừng là thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn hoặc chuẩn bị trà gừng và nhấm nháp 3 lần/ngày.

Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng virus và chống viêm. Chất allicin trong tỏi có thể giúp chống ho hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, tỏi còn là loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, có thể được thêm vào bất kỳ món ăn nào để nâng cao vị giác và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Bạn có thể cho vài tép tỏi vào dầu mè, đun nóng rồi bôi, đắp trực tiếp lên ngực hoặc bàn chân để giảm ho. Nhai một vài tép tỏi cũng giúp bạn giảm ho trong những tháng lạnh giá của mùa đông.

Nghệ

Nghệ là loại thực phẩm được ông cha ta sử dụng như một vị thuốc trong y học cổ truyền nhiều đời qua. Chứa hàm lượng “hợp chất quý” curcumin cao, nghệ được biết rộng rãi nhờ công dụng hỗ trợ trong việc làm đẹp da, bảo vệ gan, dạ dày và được đánh giá rất có tiềm năng trong hỗ trợ đẩy lùi các bệnh về tim mạch, ung thư,… Đây được xem là 1 trong những món ăn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể cực tốt.

Đặc biệt, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trong các nghiên cứu gần đây đã cho thấy curcumin có tác dụng tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả. Cụ thể, curcumin giúp tiêu diệt các tác nhân lạ, có hại cho cơ thể; tăng số lượng tế bào lympho T, tăng cường hoạt động của đại thực bào, đồng thời gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất Interleukin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thế. Đây là thông tin rất hữu ích, nhất là trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa và dịch bùng phát như hiện nay.

Sữa chua nguyên chất

Ăn sữa chua không chỉ giúp bạn có thân hình cân đối mà còn giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng vệ chống lại các virus.

Thực phẩm lên men như sữa chua đã được chứng minh là thúc đẩy hoạt động của các kháng khuẩn trong cơ thể. Nên chọn loại sữa chua không đường, hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm lên men tự nhiên khác như kim chi, dưa cải muối...

Trà xanh

Trà xanh là một thức uống gần gũi, quen thuộc với bất kỳ người Việt, trong lá trà xanh có chứa chất flavonoid – một chất có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra, trà xanh giàu epigallocatechin gallate, EGCG và cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt, có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các lympho T hiệu quả.

“Việt Nam có nhiều gia vị như hành, tỏi, gừng, nghệ có nhiều kháng sinh thực vật và chất chống oxy hóa giúp nâng cao miễn dịch. Trà xanh cũng là một trong những thức uống truyền thống của người Việt giúp bổ sung vitamin C, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt hợp chất EGCG – là yếu tố chống oxy hóa có trong sản phẩm giúp nâng cao miễn dịch, giảm mệt mỏi căng thẳng”, ThS.BS Bùi Ngọc An Pha, Giám đốc y khoa Trung tâm dinh dưỡng – Y học vận động Nutrihome cho biết.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)