Thử nghiệm thành công vacxin ngừa Zika trên động vật

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố những con chuột được tiêm 1 trong 2 mẫu vacxin ngừa virus Zika thử nghiệm đã hoàn toàn kháng virus sau 1-2 tháng.

Loại vacxin này được nghiên cứu và sáng chế tại Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed (WRAIR), Mỹ.
Tiến sĩ Dan Barouc, Giám đốc Trung tâm Siêu vi khuẩn học và Nghiên cứu vacxin thuộc Trường Y Harvard - đồng tác giả của công trình thử nghiệm vacxin ngừa Zika được công bố trên Tạp chí Nature cho biết, 1 trong 2 mẫu vacxin được thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm đã giúp “ngăn chặn hoàn toàn” virus Zika. Điều đặc biệt là, 2 mẫu vacxin này được thử nghiệm trên chuột chỉ với một liều duy nhất.
Thu nghiem thanh cong vacxin ngua Zika tren dong vat
 Virus Zika lây lan qua đường muỗi đốt.
Theo Foxnews, một trong 2 loại vacxin thử nghiệm thành công trên chuột có chứa các phân tử của vật liệu di truyền từ một chủng virus Zika lấy từ Brazil. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tiêm vacxin cho 2 nhóm chuột. Sau 2 tháng được tiêm, họ cho tất cả con chuột tiếp xúc với virus Zika, kết quả những con chuột không được tiêm vacxin đã bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với virus.
Giáo sư Adrian Hill, giám đốc Viện Jenner tại Đại học Oxford cho biết trong một phát biểu: "Đây là một bước tiến đột phá trong công cuộc sáng chế vacxin ngừa Zika và thử nghiệm lâm sàng. Từ kết quả thử nghiệm thành công trên chuột này, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi thử nghiệm vacxin trên người".
Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin cho biết vào ngày hôm qua, họ cũng đã thử nghiệm thành công một loại vacxin ngừa Zika trên khỉ nâu. Kết quả cho thấy vacxin giúp “bảo vệ hoàn toàn” trước loại virus này.
Những kết quả nghiên cứu trên mở ra hy vọng sẽ sớm sản xuất thành công vacxin phòng chống virus Zika ở người. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết việc tiến hành thử nghiệm các mẫu vacxin ngừa Zika trên người sẽ phải tiến thành thêm trong nhiều tháng nữa.
Mời độc giả xem video: Những điều cần biết về virus Zika:
Ngọc Anh (Theo Foxnews)

Bình luận(0)