Thói quen trước khi đi ngủ của những người sống thọ

Google News

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Viện Y học phóng xạ và ung bướu quân đội nhấn mạnh: Con người chúng ta dành 1/3 thời gian cuộc đời cho việc ngủ để cho các bộ phận cơ thể, đặc biệt là não bộ được nghỉ ngơi.

Thoi quen truoc khi di ngu cua nhung nguoi song tho
Ảnh minh họa 
.Trong đó, giấc ngủ đêm luôn chiếm nhiều thời gian nhất, vì vậy, những việc làm trước khi đi ngủ vào ban đêm có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.
Nếu thực hiện những hoạt động giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn thì sức khỏe tổng thể của cơ thể sẽ được nâng cao, cải thiện sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.
Đi bộ nhẹ nhàng trước khi ngủ khoảng 1 tiếng: Nhiều người có thói quen tập thể dục quá sức trước khi đi ngủ, điều này sẽ khiến các dây thần kinh vận động bị hưng phấn, do đó dễ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Nhưng bài tập nhẹ nhàng, phù hợp trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng lại đem đến hiệu quả sức khỏe rất tốt.
Không ăn quá no trước khi đi ngủ: Chúng ta không nên ăn quá no vào buổi tối, bởi bình thường hệ tiêu hóa của con người mỗi ngày chỉ tiết ra một lượng dịch tiêu hóa nhất định. Nếu ăn quá no sẽ khiến dạ dày căng phồng, việc tiết dịch tiêu hóa không đủ, thức ăn không được tiêu hóa hết đã bị bài tiết ra ngoài.
Không xem điện thoại trước khi ngủ: Với sự phát triển của xã hội, công nghệ điện tử ngày càng trở nên phổ biến nên nhiều người đã hình thành thói quen nghịch điện thoại trước khi ngủ, vô hình trung khiến bạn thức khuya. Cơ thể không được nghỉ ngơi, tổn thương thị lực, lâu dài thị lực sẽ ảnh hưởng đến gan tức là gan tiêu hao máu, sẽ làm cho gan bị tổn thương.
Theo một số nghiên cứu, nếu bạn đi ngủ trước 11 giờ đêm, thức dậy vào khoảng 6 - 7 giờ sáng, tổng thời gian ngủ khoảng 8 tiếng, rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.
Ngâm chân trước khi đi ngủ: Ngâm chân trước khi đi ngủ là một phương pháp chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả. Có hơn 60 huyệt đạo trên bàn chân có liên quan mật thiết đến các nội tạng của cơ thể.
Thói quen ngâm chân trong nước có nhiệt độ vừa phải, xoa bóp các ngón chân và lòng bàn chân ngoài giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí và huyết, còn có thể kích hoạt kinh lạc, giúp cân bằng âm dương, an thần, cơ thể thư giãn và dễ ngủ hơn.

Theo PV/Báo Bắc Giang

>> xem thêm

Bình luận(0)