Thời điểm nào nên đi khám bệnh thủy đậu để tránh tử vong?

Google News

Theo Health Line, khi bệnh nhân thủy đậu xuất hiện bất cứ triệu chứng nào dưới đây thì cần đi khám ngay, tránh nguy cơ tử vong.

Bệnh thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella zoster gây ra. Đây là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể xảy ra ở cả trẻ em (phổ biến hơn) và người lớn.
Ngoài ra, thủy đậu còn lây truyền gián tiếp qua những đồ vật bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng, chẳng hạn như sử dụng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, ăn uống chung với người đang bị thủy đậu,...
Biểu hiện rõ rệt của thủy đậu là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.
Thoi diem nao nen di kham benh thuy dau de tranh tu vong?
Ảnh minh họa: NHS.  
Thủy đậu là bệnh lành tính, thường sẽ khỏi sau một thời gian phát bệnh. Tuy nhiên, bệnh nào cũng sẽ có những biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp chữa trị đúng cách.
Trong đó, gây viêm não, viêm màng não (xuất hiện sau 1 tuần mọc mụn nước) là biến chứng của bệnh thủy đậu có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn, tuy nhiên người lớn dễ gặp phải hơn. Các triệu chứng đi kèm gồm sốt cao, hôn mê, co giật, rối loạn tri giác, rung giật nhãn cầu. Biến chứng này có thể gây tử vong nếu không chữa trị kịp thời.
Chính vì vậy, theo Health Line, khi bệnh nhân thủy đậu xuất hiện bất cứ triệu chứng nào dưới đây thì cần đi khám ngay, tránh nguy cơ tử vong.
- Sốt kéo dài hơn 4 ngày hoặc cao hơn 38,9 độ C.
- Nốt phát ban trở nên ấm, mềm hơn khi chạm vào hoặc bắt đầu rò rỉ mủ.
- Thường xuyên nôn mửa
- Khó thở hoặc ho dữ dội
- Lú lẫn
- Gặp vấn đề về đi lại
- Đau bụng nghiêm trọng
- Cổ cứng
Bệnh thủy đậu có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm vắc xin. Tất cả trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn chưa có miễn dịch với bệnh thủy đậu nên được tiêm vắc xin để ngăn ngừa bệnh.
Ngoài việc chủng ngừa, bạn có thể ngăn sự lây lan của bệnh thủy đậu bằng cách thực hành vệ sinh tốt và hạn chế tiếp xúc với người bệnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video: COVID-19 có thể gây viêm não tương tự bệnh Parkinson

Nguồn video: THĐT

P.V

>> xem thêm

Bình luận(0)