Tăng cân vì uống thuốc tránh thai, làm sao khắc phục?

Google News

(Kiến Thức) - Có cách nào khắc phục tình trạng tăng cân khi uống thuốc tránh thai không? Tại sao thuốc lại gây tăng cân? 

Tang can vi uong thuoc tranh thai, lam sao khac phuc?
 Ảnh minh họa.
Trong viên thuốc ngừa có chứa estrogen và progestogen là hai nội tiết tố của buồng trứng. Thành phần estrogen có tác dụng giữ muối và nước làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt khi uống thuốc tránh thai. Ngoài ra, thành phần progestogen có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể. 
Thuốc tránh thai đầu tiên được phát minh và đưa vào sử dụng vào thập niên 50 với hàm lượng estrogen và progestogen rất cao nên hầu như mọi phụ nữ dùng thuốc đều bị “phát phì”. Để khắc phục nhược điểm này cũng như những tác dụng phụ khác do estrogen và progestogen, viên thuốc ngừa thai hiện nay có hàm lượng nội tiết rất thấp đủ để có tác dụng ngừa thai.
Mặc dù với hàm lượng nội tiết rất thấp nhưng một số phụ nữ nhạy cảm với nội tiết estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc ngừa thai. Do vậy, các thuốc ngừa thai thế hệ mới sử dụng thành phần progestogen thế hệ thứ 4 (Drospirenone) có tính kháng mineralocorticoid, ngăn sự giữ muối và nước trong cơ thể, giúp giảm nhẹ cân nặng trong thời gian dùng thuốc, kiểm soát được trọng lượng và giúp chị em giữ được vóc dáng của mình. 
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc ngừa thai, không có loại nào là tốt nhất cho tất cả mọi người. Vì vậy, chị em nên đi khám và để được tư vấn cụ thể cũng như có thể chọn lựa thuốc ngừa phù hợp, đạt hiệu quả cao và ít tác dụng phụ nhất cho bản thân mình. 
ThS.BS Lê Văn Hiền (Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Mê Kông TPHCM)

>> xem thêm

Bình luận(0)