Tại sao bà bầu thời cổ đại lại sử dụng nước nóng khi chuyển dạ?

Google News

(Kiến Thức) - Trong các bộ phim cổ trang, mọi người có thể thấy, khi có phụ nữ sinh nở, cả gia đình sẽ vô cùng sốt sắng, lo lắng, bà đỡ bên cạnh luôn miệng hỏi "có nước nóng chưa?". Nước nóng quan trọng như vậy sao?

Thời cổ đại, khoa học, y học và công nghệ không phát triển mạnh như như bây giờ. Việc sinh con được cho là một trong những cửa ải nguy hiểm, đầy rủi ro của người phụ nữ. Có rất nhiều sản phụ, do sức khỏe yếu lại không có phương pháp cứu chữa kịp thời, đã qua đời trong khi sinh con.
Trong các bộ phim cổ trang, mọi người có thể thấy, khi có phụ nữ sinh nở, cả gia đình sẽ vô cùng sốt sắng, lo lắng, bà đỡ bên cạnh luôn miệng hỏi "có nước nóng chưa?". Nước nóng quan trọng như vậy sao? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Nguyên bản trước kia, khi sinh nở, các sản phụ đều dựa vào chính bản thân và người nhà giúp đỡ. Thế nhưng, vì lạc hậu về mọi mặt, điều kiện vệ sinh không phải lúc nào cũng tốt, khiến sản phụ và trẻ sơ sinh phải đối mặt với rủi ro rất lớn. Người xưa vẫn có câu "bụng chửa cửa mả" là để chỉ sự nguy hiểm của việc sinh nở.
Tai sao ba bau thoi co dai lai su dung nuoc nong khi chuyen da?
 Ảnh minh họa.
Đến thời Đông Hán, đã xuất hiện chức nghiệp bà đỡ. Những bà đỡ này dựa vào kinh nghiệm phong phú, giúp những sản phụ sinh nở dễ sàng hơn, giảm đáng kể tỷ lệ sản phụ và trẻ sơ sinh chết so sinh khó, từ đó được mọi người tôn trọng.
Khi bà đỡ đến giúp đỡ sản phụ sinh nở, việc đầu tiên thường là hướng dẫn những người trong gia đình chuẩn bị nước nóng. Trong suốt quá trình chuẩn bị, thông thường bà đỡ cũng sẽ liên tục hỏi: "Nước nóng chuẩn bị xong chưa? Phải chuẩn bị nhiều một chút".
Nghe qua giống như nước nóng là một loại thần dược, giúp sản phụ dễ sinh hơn. Thực ra không phải, chủ yếu bà đỡ cần nước nóng là vì phụ nữ sinh con, chắc chắn sẽ mất rất nhiều máu. Hơn nữa mồ hôi, nước ối... cũng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của bà đỡ. Lúc này nhất định phải không ngừng lau rửa.
Nước lạnh thời xưa thường được lấy từ giếng hoặc các con sông, con suối, chứa nhiều vi khuẩn khong thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vì vậy, để khử trùng, buộc phải đun sôi nước và để nguội bớt cho ấm.
Đến khi sản phụ sinh nở, sẽ dùng nước ấm để lau vết thương, tránh nhiễm trùng.
Bên cạnh đó, sản phụ và trẻ sơ sinh khi vừa sinh nở xong là những người vô cùng yếu ớt, việc sử dụng nước ấm cũng giúp ngăn ngừa sản phụ và trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng xấu đến cơ thể sau này.
Như vậy, có thể thấy, trong điều kiện lạc hậu thời cổ đại, nước nóng có thể coi là một thuốc sát trùng, có tác dụng bảo vệ sản phụ và trẻ sơ sinh.

Mô tả video



Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)