Sự thật về tác dụng chữa bệnh của "kê bảo", "dương bảo", "cát lợn"

Google News

Ngày 14/8, một người dân ở xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa mổ một con gà mái già và phát hiện có vật thể lạ trong bụng gà, nghi là “kê bảo” quý hiếm.

Dị vật lạ màu vàng nằm trong buồng trứng con gà mái nặng tới 500 gam. Được biết, con gà là giống gà chọi và nuôi đã hơn 3 năm.
Những vật thể lạ hay “kê bảo”, “dương bảo”, “cát lợn”
Theo chủ nhân của con gà - bà Trần Thị Bình (63 tuổi, thôn 3, xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa), khi mổ ra, nội tạng của con gà rất bé, duy chỉ có buồng trứng là to bất thường. Khi bóc ra thì thấy những cục to và thơm như mùi trứng gà luộc.
Gia đình bà Bình đã hỏi nhiều người và được biết đây là kê bảo - dị vật quý trong con gà, có tác dụng chữa bệnh. Hiện gia đình bà Bình đang bảo quản cẩn thận dị vật này để chờ xác nhận từ các chuyên gia xem đó là gì, có tác dụng chữa bệnh không; nếu có thì tác dụng đến đâu?...
Su that ve tac dung chua benh cua "ke bao", "duong bao", "cat lon"
Dị vật nghi là "kê bảo" được tìm thấy trong bụng gà mái ở Thanh Hóa. 
Trước đó, ngày 10/8, tại Quảng Bình, ông Nguyễn Anh Sơn (63 tuổi, trú ở Tổ dân phố Thủy Sơn, phường Quảng Long) khi mổ một con dê cái đã phát hiện 7 dị vật nằm trong dạ dày dê. Các dị vật này cứng, khi nằm trong dạ dày còn lẫn lộn với phân dê. Sau khi rửa sạch thì thấy có màu nâu sẫm, có mùi thơm như mùi thuốc bắc và trọng lượng của cả 7 dị vật khoảng 5 lạng.
Nghe nói đây là “dương bảo” quý hiếm, có tác dụng tăng cường sinh lực cho phái mạnh.
Su that ve tac dung chua benh cua "ke bao", "duong bao", "cat lon"-Hinh-2
 7 hòn "dương bảo" với các hình thù khác nhau được tìm thấy khi mổ dê. Ảnh: Kenh14.vn
Theo ông Sơn, con dê cái vừa giết mổ nặng khoảng 35kg, đã nuôi hơn 10 năm nay. Gia đình ông Sơn làm nghề mổ dê gần 25 năm nay, bản thân ông Sơn trực tiếp mổ hàng ngàn con dê, nhưng đây là lần đầu tiên ông thấy những vật thể lạ như vậy trong dạ dày dê.
Tháng 3/2017, tại Hải Dương, ông Nguyễn Quang Vị (sinh năm 1957), trú tại thôn Vân Tảo, xã Thanh An (huyện Thanh Hà) khi mổ một con lợn sề 5 năm tuổi đã phát hiện trong dạ dày và túi mật lợn có 2 vật thể lạ màu xanh, nghi là “cát lợn”.
Vật thứ nhất nặng 0,8kg nằm trong dạ dày lợn, vật thứ hai nặng 0,1kg nằm ở túi mật lợn. Hai vật thể lạ đều hình bầu dục, lông cứng màu bạch kim và được bọc trong một túi nhỏ màu trắng.
Sau khi tìm được “cát lợn”, nhiều người đã đến thăm hỏi, xem vật lạ ở gia đình ông Vị và đặt vấn đề hỏi mua vì nghe nói “cát lợn” có giá trị chữa bệnh. Gia đình ông Vị cho biết đã có người trên Hà Nội hỏi mua “cát lợn” của nhà ông với giá 2 tỷ đồng nhưng thời điểm đó ông không bán vì chưa biết thực hư tác dụng của “cát lợn” thế nào.
Thực hư tác dụng chữa bệnh của vật thể lạ trong gia súc, gia cầm
Sau khi xem những hình ảnh về “kê gà” mà phóng viên Đời sống Plus gửi cho, kỹ sư Đoàn Văn Tín, Công ty Cổ phần chăn nuôi DTK (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Anh làm nghề nghiên cứu, chăn nuôi gà đã 25 năm nay, từng giết mổ không thể tính được bao nhiêu con gà, nhưng chưa bao giờ anh nhìn thấy vật thể lạ trong con gà như chúng tôi vừa gửi.
Theo kỹ sư Tín, tất cả những gì bất thường trên con gà cần được bỏ đi. Trong ngành thú y, các anh gọi đó là những “tật” của con vật, cần loại bỏ chứ không sử dụng. Không chỉ nên vứt bỏ vật thể lạ trong con gà mà toàn bộ con gà lạ này cũng nên bỏ. “Những thứ bình thường là sinh lý, bất thường là không tốt (bệnh lý). Vì vậy cần loại bỏ những thứ bất thường chứ không nên sử dụng” - anh Tín cho biết.
Với giả thiết mà phóng viên đưa ra: “Đó có thể là trứng trong bụng gà nhưng bị vỡ và ra hình thù như vậy”, anh Tín tỏ ra băn khoăn và cho rằng: “Thông thường, nếu trứng vỡ thì con gà sẽ chết”. Anh chỉ nhìn ảnh, không thể biết (hay phân tích) vật thể lạ từ con gà là cái gì, nhưng trước sau thì ý kiến của vị chuyên gia này là nên bỏ những vật thể bất thường chứ không nên sử dụng.
Xung quanh chuyện vật thể lạ được tìm thấy từ những con vật như gà, dê, lợn và cho rằng chúng có tác dụng chữa bệnh, TTND Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam) cho biết, tất cả những vật trên không có tác dụng chữa bệnh. Trong đông y không có bài thuốc nào sử dụng những thứ tìm thấy trong bụng gà, dê, lợn như trên.
Bản thân TTND Nguyễn Xuân Hướng đã từng được mọi người hỏi rất nhiều về điều này. Ông cho biết, trước đây, ở Hà Tây (cũ) cũng có trường hợp phát hiện trong bụng lợn có vật thể lạ, được đồn thổi là “cát lợn”, nhưng hóa ra đó chỉ là cục thức ăn mà con lợn không tiêu hóa được. Cục thức ăn đó bao gồm măng, cám, chuối..., tóm lại là những thứ con lợn đã ăn nhưng không tiêu hóa được, lâu dần vón thành cục to trong dạ dày và người dân lầm tưởng là vật quý hiếm.
Về vật thể lạ trong dạ dày dê cũng vậy, ông Hướng cho rằng không có tác dụng chữa bệnh gì hết. “Nếu vật trong bụng dê có mùi thơm như người dân mô tả thì có thể đó là do con dê đã ăn những loại lá có tinh dầu, nhưng nói chung là không có tác dụng gì hết, chỉ là cục thức ăn không tiêu hóa được, lâu ngày quện lại như u, sỏi. Vật thể trong bụng gà thì lại càng không có tác dụng chữa bệnh” - ông Hướng cho biết.
Nói về vật thể lạ trong bụng các con vật có chữa được bệnh không, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết, chỉ duy nhất những thứ tìm được trong mật bò hoặc trâu thì mới có tác dụng. Đây là những hòn sỏi, màu vàng, được gọi là “ngưu hoàng” - một vị thuốc được sử dụng để bào chế An cung ngưu hoàng hoàn. Ngưu hoàng chỉ có tác dụng khi phối hợp với các vị thuốc khác và bào chế đúng cách, đúng liều lượng, sử dụng cho đúng đối tượng (người tai biến mạch máu não) chứ nếu đem ngâm rượu, hoặc ăn bằng cách nào đó thì cũng không có tác dụng gì.
Theo Diệp Lâm/Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)