Sự phục hồi kỳ diệu của bệnh nhân COVID-19 thứ 19 sau 3 lần ngừng tuần hoàn

Google News

(Kiến Thức) - Sau 3 lần ngừng tuần hoàn, bệnh nhân COVID-19 thứ 19 bắt đầu có tri giác trở lại, đã làm theo được những gì bác sĩ và điều dưỡng yêu cầu. Đó là sự hồi phục vượt cả tưởng tượng của bác sĩ.

Theo thông tin từ Tiểu Ban điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tối ngày 12/4 cho biết, đến nay Việt Nam đã điều trị khỏi 144 trường hợp (55%) bệnh nhân, còn lại 114 người bệnh (45%), đang điều trị tại 14 cơ sở khám chữa bệnh. Có cả bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện dã chiến.
Có 71 ca (61%) đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương, có 39 ca (35%) đang điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh và 4 ca (4%) đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện.
Hiện 106 bệnh nhân có sức khoẻ ổn định; có 8 bệnh nhân nặng, trong đó 1 trường hợp chạy ECMO, 2 trường hợp thở máy, 5 trường hợp thở ô xy.
Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2, bệnh nhân COVID-19 thứ 19 (64 tuổi, bác ruột của bệnh nhân 17) hiện đang thở máy, sức khỏe tiến triển tốt hơn.
Chia sẻ về ca bệnh nặng này, GS.TS Nguyễn Văn Kính, chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19, cho biết bệnh nhân này vừa thiếu cân, vừa bị rối loạn tiền đình.
Su phuc hoi ky dieu cua benh nhan COVID-19 thu 19 sau 3 lan ngung tuan hoan
Một bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh minh họa. 
Chỉ vài ngày sau khi vào viện, bệnh tiến triển rất nhanh, ngày 15/3 bệnh nhân bắt đầu phải thở máy, ngày 19/3 các chuyên gia phải cho bệnh nhân vừa thở máy vừa sử dụng ECMO.
Bộ Y tế đã thành lập tổ trợ giúp chuyên môn do GS.TS Nguyễn Gia Bình - nguyên trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai - làm tổ trưởng. Trong vòng 21 ngày, 30 chuyên gia đã có 14 buổi hội chẩn chuyên môn trực tuyến, theo dõi các chỉ số của các bệnh nhân nặng trong mỗi giờ để có chiến lược điều trị kịp thời.
Sau rất nhiều cố gắng của cả bác sĩ và bệnh nhân, bệnh nhân này đã được cai ECMO hôm 4/4. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân 19 có tới 3 lần ngừng tuần hoàn.
"Chúng tôi khó có thể tưởng tượng 3 lần ngừng tuần hoàn mà vẫn quay lại được với cuộc sống, vì bình thường có khi ngưng 2 lần gia đình đã xin về.
Lần này bác sĩ nỗ lực, gia đình cũng nỗ lực, đến nay bệnh nhân đã bắt đầu có tri giác trở lại, đã làm theo được những gì bác sĩ và điều dưỡng yêu cầu. Đó là sự hồi phục vượt cả tưởng tượng của chúng tôi" – GS.TS Nguyễn Văn Kính chia sẻ.
Ngoài ra, Bệnh viện Nhiệt đới TW còn đang điều trị cho bệnh nhân 161 (88 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) bị tai biến mạch máu não, đang phải thở máy, tiên lượng nặng.
Tại buổi hội chẩn chuyên môn về điều trị bệnh nhân nặng, Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bác sỹ điều trị trực tiếp xem xét thời điểm để mở nội khí quản cho người bệnh.
Còn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, là phi công của Vietnam Airlines) chuyển sang thở máy xâm nhập và chạy ECMO, tình trạng nguy kịch.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá với các ca nặng này tiên lượng tử vong vẫn còn. Ông khẳng định ngành y tế đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y bác sĩ, cố gắng chiến đấu, để cứu chữa, giữ mạng sống cho các bệnh nhân.
Các chuyên gia cao cấp nhất trong lĩnh vực hồi sức tích cực, cấp cứu, hô hấp, truyền nhiễm, xét nghiệm liên tục hội chẩn trực tuyến để cùng các bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân nặng.
Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, trong số các ca bệnh COVID-19 đang điều trị, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 là: 38 ca, trong đó 16 ca có kết quả 2 lần âm tính.
SƠ ĐỒ CA BỆNH MỚI CẬP NHẬT 13/4/2020
Su phuc hoi ky dieu cua benh nhan COVID-19 thu 19 sau 3 lan ngung tuan hoan-Hinh-2
 

Su phuc hoi ky dieu cua benh nhan COVID-19 thu 19 sau 3 lan ngung tuan hoan-Hinh-3
 




Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)