Sốc khi con gái vừa đỗ trường chuyên đưa giấy siêu âm thai sắp sinh

Google News

Niềm vui con thi đỗ vào lớp 10 trường chuyên không được bao lâu thì gia đình chị Nguyễn Đặng A.T. đứng trước bài toán đó là con gái 15 tuổi sắp sinh.

Sốc vì con gái lớp 10 mang thai đã 7 tháng
Cả gia đình chị A.T (Hà Nội) buồn chán nhiều ngày sau khi con gái mới lớp 10 thông báo chuyện có thai với bạn trai học cùng cấp 2. Cả hai đều còn đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới.
Điều đau lòng là thai nhi đã 7 tháng, chỉ còn 2 tháng nữa con tới kỳ sinh nở. Hai vợ chồng chị A. T. sốc rồi quay sang trách nhau không quan tâm tới con. Chị T. kể con thi vào lớp 10 trường chuyên thừa 3 điểm, cả gia đình ai cũng vui. Từ lớp 1 tới lớp 9 con luôn là học sinh giỏi, nghe lời cha mẹ nhưng không ngờ con lại dính vào yêu quá sớm.
Suốt thời gian cách ly cả nhà ở nhà nhưng con hầu như chỉ ở trên phòng ở tầng 3, thi thoảng mới xuống ngồi cùng cha mẹ chơi chốc lát rồi lại lấy lý do học tiếng anh online để quay lên. Cô bé cũng thường mặc các bộ đồ rộng kiểu áo váy nên cha mẹ cũng không nhận ra bất thường về hình thể. Chỉ tới khi thai nhi được 29 tuần, bụng to không thể giấu được thì con mới đưa tờ giấy siêu âm cho cha mẹ.
Từ khi cả nhà biết chuyện, ai cũng đau buồn, thất vọng. Chồng chị T. chì chiết vợ không quan tâm tới con gái để việc đến cơ sự này. Phía gia đình bạn trai của con cũng có hoàn cảnh khó khăn, nên chưa thể tính được chuyện gì.
Soc khi con gai vua do truong chuyen dua giay sieu am thai sap sinh
 Ảnh minh hoạ.
Giáo dục giới tính nửa vời
Câu chuyện gia đình chị A.T. không phải quá hiếm trong xã hội hiện nay. TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ anh đã gặp không ít trường hợp bà mẹ mang thai ở tuổi teen. Đa số các em được người thân đưa tới khi thai đã quá lớn nên không thể can thiệp.
Theo quy định của Bộ Y tế thai nhi trên 22 tuần tuổi không thể can thiệp. Nếu thai quá lớn, có thể sinh ra rồi cho con đi làm con nuôi. Nhưng đa phần mọi người đều có suy nghĩ muốn tìm cách bỏ thai. TS Trung nhấn mạnh thai nhi 22 tuần hay 23 tuần là hình hài thai nhi như 1 con người.
Nhiều người phụ nữ đi bỏ thai họ tự lừa dối mình chỉ là giọt máu nhưng thực chất thai đã quá lớn đã đủ hình hài và ở một số nước khác người ta xem hành vi đó như hành vi giết người.
Nhiều lần, bác sĩ Trung gặp ca như vậy phải tư vấn cho trẻ “con của cháu đã hình hài như thế này, nếu bỏ thai thì sẽ có hệ luỵ nhiều nhất là nếu cháu vẫn tiếp tục mang thai và phải nạo phá thai', trẻ phải biết sợ để không lặp lại sai lầm.
Hiện nay, trẻ vẫn chưa được giáo dục, hướng dẫn đầy đủ về giới tính. Bác sĩ Trung cho biết khi đi dạy về giáo dục giới tính cho trẻ ở trường THCS, PTTH, anh nhận thấy bản thân trẻ cũng đã tìm hiểu về giáo dục giới tính nhưng đa phần tự tìm trên mạng về những kiến thức sinh lý, sinh hoạt tình dục. Hầu hết các em không biết hậu quả bệnh lý lây lan qua đường tình dục, tác hại của nạo phá thai. Khi các em chỉ biết nửa vời như vậy thì càng nguy hiểm, đây cũng là nguyên nhân dẫn tới chuyện có thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên hiện nay.
Trẻ có thai đều là do các em tự phát hiện, có thai lúc nào không biết, cha mẹ giấu, nhà trường không hay và đa phần các em tự rủ bạn thân hoặc bạn trai dẫn đi giải quyết. Có những người đến bệnh viện đã quá tuổi thai họ không nhận phá thai thì các em lại tìm tới các cơ sở phá thai chui, điều này rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ, đặc biệt nguy cơ vô sinh trong tương lai.
TS Trung cho rằng bên cạnh sự quan tâm sát sao của cha mẹ, cần có các chuyên viên tư vấn sức khoẻ sinh sản ở trường học và thường xuyên trò chuyện với các em để giải quyết những vấn đề này.
Theo Khánh Chi/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)