Sở Y tế TP HCM chỉ quản lý chưa tới 400 bệnh viện và cơ sở cung ứng “dịch vụ làm đẹp”

Google News

Sở Y tế hiện quản lý 20 bệnh viện thẩm mỹ, 28 BVĐK có khoa/đơn vị thẩm mỹ, 5 phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ, 226 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngoài ra, 46 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun thêu) đã công bố trên cổng thông tin Sở Y tế TP HCM.

Theo Sở Y tế TP HCM, thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” trên địa bàn TPHCM không phải là vấn đề mới, nhưng luôn nóng vì liên quan đến sức khoẻ và tính mạng người dân. 

So Y te TP HCM chi quan ly chua toi 400 benh vien va co so cung ung “dich vu lam dep”
Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã thu giữ nhiều thiết bị, thuốc men tại nhiều cơ sở thẩm mỹ chui. Ảnh minh họa

Theo cơ quan chức năng, không phải cơ sở cung ứng các “dịch vụ làm đẹp” nào cũng thuộc sự quản lý của ngành y tế.

Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, những cơ sở cung ứng các “dịch vụ làm đẹp” thành 3 nhóm khác nhau, trong đó, có nhóm hoàn toàn không thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành y tế.

Những cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng… hoàn toàn không được sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, không cần điều kiện quy định về y tế.

So Y te TP HCM chi quan ly chua toi 400 benh vien va co so cung ung “dich vu lam dep”-Hinh-2
Một cơ sở thẩm mỹ chui, nâng mũi, cắt mắt,…mà không có giấy phép hoạt động, không biển hiệu đã bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM phát hiện. Ảnh minh họa  

Do đó, nhóm này chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), không cần Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động.

Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ bao gồm những cơ sở thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm... cũng chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp).

Tuy nhiên, người thực hiện kỹ thuật phải đáp ứng hai điều kiện: Có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Hai, văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định (tại khoản 5, phần bổ sung Điều 23a NĐ 109/2016, trong NĐ 155/2018/NĐ-CP) gửi về Sở Y tế để được công khai trên cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi cơ sở hoạt động ít nhất 10 ngày.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ, ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), khi hoạt động bắt buộc được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cơ bản cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ (bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị da liễu; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ; phòng khám chuyên khoa da liễu)...có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác).

Qua đó làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) hoặc xăm, phun, thêu trên da nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. 

Cho dù là bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa đều phải đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc cấp cứu thiết yếu và trình độ chuyên môn của bác sĩ theo quy định và được Bộ Y tế, Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động.

 

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)