Rùng mình loạt bệnh truyền nhiễm do ăn thịt chó chưa kiểm dịch

Google News

(Kiến Thức) - Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên thực phẩm này tiềm ẩn không ít nguy cơ lây nhiễm sán cực kỳ nguy hiểm, hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh dại, xoắn khuẩn, bệnh tả..

Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể, chưa có một nghiên cứu mở rộng nào về thực tế lây nhiễm giun sán và các bệnh truyền nhiễm từ việc ăn thịt chó, mèo; tuy nhiên mỗi năm, Viện ký sinh trùng và các khoa cấp cứu tại các bệnh viện lớn đều ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân ăn thịt chó mèo bị nhiễm bệnh.
Hôn mê, sốc phản vệ vì nhiễm sán
Nhiễm giun đũa chó, hay còn gọi là sán chó và ấu trùng sán chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Trường hợp lây nhiễm sán tại mắt có thể gây mù lòa. Tại não, ấu trùng sán phát triển chèn ép dây thần kinh, gây đau đầu, choáng váng, thậm chí người bệnh có thể lên cơn co giật như biểu hiện động kinh. Tại gan, lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.
Rung minh loat benh truyen nhiem do an thit cho chua kiem dich
Ấu trùng ký sinh di chuyển dưới mí mắt trên khi ăn thịt chó - ảnh VNE 
Thậm chí GS. Nguyễn Văn Đề - nguyên trưởng bộ môn Ký Sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội, cho biết ông từng gặp nhiều bệnh nhân khối u gan, phổi… nhưng khi mổ ra không phải là u mà là những bọc nước ở trong toàn các đầu sán đang cử động.
Theo GS. Nguyễn Văn Đề, ấu trùng sán chó ký sinh còn nguy hiểm ở chỗ chúng tạo ra những bọc nước lớn chứa nhiều đầu sán, các bọc nước này thường ở gan, não, thận, phổi. Khi bọc nước chứa đầu sán vỡ ra giải phóng các đầu sán và đầu sán này lại hình thành một bọc sán khác.
Trên trang Facebook Trần Nguyên Giáp – Masterchef Vietnam, BS Trần Nguyên Giáp gọi các bọc nước này là bướu sán ký sinh. BS Giáp cho biết chúng liên tục phát triển tăng sinh, thậm chí một bướu tăng trưởng đủ độ có đường kính từ 1-7 cm, chứa trên 2 triệu đầu sán. Khi chúng vỡ ra, các đầu sán di chuyển lên não lách, thận, gan, phổi.
“Bướu ở thận gây đau lưng, tiểu máu. Bướu ở lách làm đau cạnh sơn và xương son gồ lên. Bướu trong đốt xương sống có thể gây tổn thương tủy sống. Bướu ở các xương làm xương trở nên xốp, dễ gãy. Khi bướu vỡ thường làm cho người bệnh ngứa, nổi mề đay, nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, rối loạn tiêu hóa, khó thở, tím tái, ngất, hôn mê. Chất dịch trong bướu và máu có thể gây sốc phản vệ”, vị bác sỹ này cho biết.
Nguy cơ ăn chó bệnh, chó dại, chó đánh bả
Ăn thịt chó bạn còn đối diện với nguy cơ mắc bệnh do ăn phải chó bệnh, chó dại, hay chó bị đánh bả. Nguyên nhân là vì hiện nay hầu hết các phương thức cung cấp nguồn thịt chó tại các nhà hàng hay các quầy bán thịt chó sống/chín tại các chợ đều không thể xác định được nguồn gốc chó.
Việc ăn thịt chó không nguồn gốc, không được kiểm dịch tiềm ẩn nguy cơ bạn hoàn toàn có thể ăn phải những con chó bị bệnh, chó dại. Trong trường hợp ăn phải thịt chó dại virus dại có thể tấn công vào cơ thể thông qua những vết xước tại đường tiêu hóa. Hơn nữa, nếu chúng ta ăn phải những phần thịt chưa được chế biến chín kỹ thì nguy cơ bị mắc các bệnh như tả, lị là rất lớn.
Ăn thịt chó bệnh cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc rất lớn. Thực tế đã có những trường hợp chó nhà nuôi bị ốm bệnh, người dân đem thịt và ăn vào bị ngộ độc phải đi cấp cứu. Nguyên nhân ngộ độc được xác định là do độc tố của vi sinh vật từ thịt chó bị bệnh. 
Nguy hiểm hơn, ngộ độc thịt chó còn xảy ra ở những trường hợp ăn thịt chó bị nhiễm độc bởi các loại bả do những kẻ trộm chó hay dùng. Những con chó bị nhiễm bả tuy được chế biến chín nhưng nguy cơ nhiễm độc vẫn có thể xảy ra. Khi ăn phải những loại thịt còn chứa dư lượng các hóa chất độc hại từ bả chó người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như nôn, đau bụng, hôn mê. Nguy hiểm hơn có nhiều trường hợp khi nhiễm độc nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ra các bệnh lý liên quan đến nhiễm độc gan, thận.
Nguy cơ “ăn” cả vacxin dại
Ngay cả với chó nhà được tiêm phòng dại thì việc ăn thịt chó cũng không nên. Ngoài nguy cơ “ăn” bả chó thì những người ăn thịt chó cũng có thể phải “ăn” cả vacxin dại vì hàm lượng của vacxin dại tồn dư trong thịt chó thường rất cao.
Vacxin phòng dại ở chó được chích ngừa mỗi năm và đa số vacxin dại cho chó hiện đang được sử dụng đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Chính vì vậy, theo biểu đồ tích lũy hàng năm thì dư lượng vacxin dại trong thịt một con chó ba đến bốn tuổi đủ sức gây yếu, liệt dây thần kinh ở người ăn.
Nguy cơ này càng cao hơn nếu những con chó bị bắt thịt khi vừa mới được tiêm phòng. Tổn thương nhẹ có thể gây dị ứng, co giật, tiêu chảy… nặng sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, bào mòn các cơ quan nội tạng và cơ bắp.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)