Những triệu chứng thoáng qua của bệnh tim nhất định không thể coi thường

Google News

Phân tích bệnh án của 5.669 cư dân của miền Bắc Phần Lan, những người đột ngột qua đời vì một cơn đau tim, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta không nên bỏ qua những triệu chứng báo hiệu cơn đau tim thầm lặng.

Nhung trieu chung thoang qua cua benh tim nhat dinh khong the coi thuong
Hầu hết mọi người thường bỏ qua không chú ý đến những cơn đau tim nhẹ thoáng qua - Ảnh : Istock 
Đó là các triệu chứng như buồn nôn, đổ mồ hôi quá nhiều, khó tiêu và đau cơ (nguyên nhân thực sự của các biểu hiện đó là giảm lưu lượng máu trong tim), tê liệt chân và tay, chóng mặt, mệt mỏi đột ngột và khó chịu ở vùng ngực.
Theo tạp chí JAMA Cardiology, tất cả chúng ta cần chú đến những biểu hiện dù là nhẹ nhất, thoáng qua của trái tim vì tử vong do ngừng tim đột ngột có thể liên quan đến cái gọi là cơn đau tim "thầm lặng" xảy ra ở độ tuổi sớm hơn và thường không được bệnh nhân chú ý.
Các chuyên gia đã tiến hành một công trình nghiên cứu mới, bao gồm phân tích dữ liệu về 5.669 cư dân của miền Bắc Phần Lan, người đột ngột qua đời vì một cơn đau tim trong giai đoạn từ giữa năm 1998 tới 2017. Thông tin được lấy từ Quỹ nghiên cứu di truyền của Phần Lan về các sự kiện loạn nhịp tim.Trong số gần 6.000 người thì khám nghiệm tử thi cho thấy 1.322 người có vết sẹo trong tim chứng tỏ các cơn đau tim khi còn sống. Theo dữ liệu của các nhà nghiên cứu, từ 40% đến 50% bệnh nhân có vết sẹo ở tâm thất trái của tim.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng trong số các triệu chứng báo hiệu cơn đau tim thầm lặng, có trạng thái buồn nôn, đổ mồ hôi quá nhiều, khó tiêu và đau cơ (nguyên nhân thực sự của các biểu hiện đó là giảm lưu lượng máu trong tim), tê liệt chân và tay, chóng mặt, mệt mỏi đột ngột và khó chịu ở vùng ngực.
Theo Vũ Trung Hương/ Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)