Những nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn rau sống

Google News

Rau sống là món ăn rất tốt cho sức khỏe bởi nhưng khi ăn rau sống cần lưu ý bởi chúng tiềm ẩn không ít nguy hiểm.

Bất kỳ ai cũng có thể ăn rau sống, tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể, cần nắm rõ kiến thức về an toàn vệ sinh và mua rau ở những cơ sở có uy tín đã qua kiểm duyệt rau sạch.
Có thể ăn rau sống theo nhiều cách, như ăn với lẩu, chả cá, nhưng yếu tố vệ sinh phải được đặt lên hàng đầu. Những người hay ăn rau sống cũng có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm ký sinh trùng. Nếu rau sống không đảm bảo vệ sinh thì lại mang theo mầm bệnh làm cho người ăn dễ bị viêm nhiễm đường tiêu hóa , giun sán, nhiễm độc…
Rau sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
Theo cảnh báo của bác sĩ, TS Nguyễn Văn Đề - Chủ nhiệm khoa Ký sinh trùng, Đại học Y Hà Nội trên Sức khỏe Gia đình, khi ăn rau sống cần lưu ý chế nhặt và rửa, ngâm muối sạch sẽ, tránh nguy cơ bị nhiễm giun sán hoặc các ký sinh trùng.
Thậm chí rau ở 1 số nơi còn có phẩy khuẩn tả, có thể dẫn đến tiêu chảy. Chưa kể đến việc không chỉ có các loại bào nang amip, trùng lông, trùng roi… các loại rau sống trên thị trường hiện nay còn chứa một lượng lớn các loại trứng, ấu trùng giun sán như: giun móc, giun đũa, sán lá gan.
Theo kết quả một số nghiên cứu , trong tám mẫu rau sống thường ngày cho thấy, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau là 92,3-100%. Kể cả rau 3 lần rửa sạch và rửa bằng nước chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9-82,6%.
Để ăn rau sống an toàn và có lợi cho sức khỏe, theo bác sĩ Nguyễn Văn Đề, cần nhặt sạch rau, rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch. Tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng thuốc trừ sâu vẫn còn bám trên rau. Chỉ nên chọn các loại rau xanh tại các của hàng rau sạch, rau có kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng. Nên ngâm nước muối trước khi ăn.
Cần lưu ý không trữ rau quá lâu trong tủ lạnh vì cứ sau một ngày, rau xanh mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng. Chế biến rau không đúng cách cũng làm mất chất dinh dưỡng trong rau. Ở nhiệt độ cao, vitamin C, B1 rất dễ hòa tan và bay hơi hết, do đó nên xào rau thật nhanh tay.
Theo Báo Lao Động

Bình luận(0)