Những người không nên ăn lạc kẻo "ân hận mấy cũng muộn"

Google News

Lạc (đậu phộng) là món ăn dân dã đối với người Việt, ăn lạc có nhiều công dụng cho sức khỏe con người, tuy nhiên không phải ai ăn lạc cũng tốt.

Nhung nguoi khong nen an lac keo

Lợi ích của lạc đối với sức khỏe

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lạc có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Lạc rất giàu chất béo không bão hòa đơn, và chất chống oxy hóa như axit oleic. Hãy ăn lạc hoặc các thực vật họ đậu khác ít nhất bốn lần 1 tuần để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và động mạch vành.

Giảm lượng cholesterol

Các chất dinh dưỡng trong lạc không những làm tăng cường trí nhớ mà còn giúp làm giảm và kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể. Thêm vào đó, đồng chứa trong lạc giúp giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.

Ngăn ngừa lão hóa

Đậu phộng chứa polyphenol tự nhiên ngoài việc giảm kết tập tiểu cầu, bảo vệ tim còn có tác dụng chống lão hóa rất tốt.

Tốt cho xương

Trong hạt đậu phộng cũng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D. Cả hai chất này hợp tác với nhau giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng.

Ngăn ngừa sỏi mật

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng, những người mà ăn ít nhất 58 gam đậu phộng hoặc bơ đậu phộng mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật là 25%.

Tăng cường trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy, ăn đậu phộng có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não bộ. Lý do là trong củ đậu phộng có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Lạc là loại thực phẩm rất giàu vitamin B, kẽm và vitamin E giúp loại bỏ căng thẳng nhanh chóng. Giống như hạt điều hay hạnh nhân, bạn có thể thủ sẵn ở bàn làm việc của mình một hũ đậu phộng rang hay hạt điều, hạnh nhân để nhấm nháp mỗi khi bị căng thẳng.

Nhung nguoi khong nen an lac keo

Những người không nên ăn lạc

Người đang mắc bệnh gout

Lạc khá giàu chất béo, nhưng những bệnh nhân gout mắc rối loạn chuyển hóa purin, thường bị tăng axit uric máu thì nên tránh xa lạc.

Chỉ cần bạn ăn một chút thôi cũng sẽ làm cho bệnh tình của bạn thêm tăng nặng. Nguyên nhân là chất béo làm giảm sự bài tiết axit uric.

Người có bệnh về gan mật

Những loại thực phẩm có hàm lượng protein và chất béo cao khi ăn vào cơ thể sẽ làm cho túi mật có sự kích thích tiết mật rất mạnh, vì vậy sẽ có nhiều dịch mật được bài tiết ra để giúp tiêu hóa và hấp thu.

Người có bệnh về gan mật nếu vô tình ăn quá nhiều lạc, bổ sung quá mức lượng đạm và chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và túi mật, thậm chí làm cho tình trạng bệnh càng trở nên tồi tệ hơn.

Nhóm người này nếu muốn ăn lạc, nên chọn phương pháp chế biến đúng cách. Tốt nhất nên cho một ít lạc nấu cùng với cháo để khống chế số lượng. Hoặc có thể ăn lạc rang hay luộc mà không thêm dầu mỡ. Tuyệt đối tránh việc ăn lạc theo hình thức chiên tẩm nhiều dầu mỡ, muối, hoặc ăn cùng lúc quá nhiều hoặc ăn nhiều lần.

Người mắc bệnh mỡ máu

Lạc là một loại thực phẩm khá phổ biến ở nước ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, rất thơm ngon bổ dưỡng.

Nhưng với những người mắc bệnh mỡ máu thì không nên ăn lạc, bởi lạc có nhiều chất béo khi bạn ăn nhiều dễ bị tăng cân khiến tình trạng bệnh tật trở nên nặng nề hơn rất nhiều.

Ngoài ra, do trong lạc có hàm lượng chất béo và calo cao. Nếu người có mỡ máu cao mà ăn nhiều làm cho bệnh nặng hơn hoặc gây ra các bệnh tim mạch, động mạch vành rất hại sức khỏe.

Người muốn giảm cân

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì nên tránh xa lạc bởi lạc rất giàu chất béo và calo nên sẽ khiến cho bạn tăng cân nhiều hơn giảm. Chính vì vậy, bạn nên cho lạc vào danh sách đen để không đụng tới trong quá trình giảm cân của mình nhé.

Người mắc chứng khó tiêu

Nếu bạn đang gặp rắc rối với đường tiêu hóa, nhất là bị đầy bụng khó tiêu, chướng bụng… thì chớ dại mà ăn lạc. Bởi trong lạc có chứa rất nhiều chất béo, protein. Lạc chứa nhiều chất béo và protein, khi ăn vào càng làm cho chứng khó tiêu thêm nặng hơn.

Người bị bệnh phù thũng

Lạc chứa một hoạt chất có tác dụng làm đông máu tạm thời. Nếu những người bị phù thũng, ăn lạc sẽ khiến khiến cơ thể bị tổn thương, máu ứ đọng khiến tình trạng phù thũng trầm trọng hơn.

Phụ nữ mang thai

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Sainte Justine (Canada) đã chỉ ra rằng nếu phụ nữ ăn lạc trong thời kỳ mang thai sẽ khiến trẻ sau này dễ mắc bệnh dị ứng cao hơn 4 lần so với những đứa trẻ khác.

Nếu phụ nữ cho con bú ăn lạc cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ở những em bé này.

Người bị cao huyết áp

Tương tự với người tiểu đường và người bệnh gút. Người cao huyết áp ăn nhiều dầu ăn sẽ làm tăng huyết áp, động mạch xơ cứng, gây nguy hiểm cho bạn.

Người hay bị nóng trong

Theo Đông y lạc vị ngọt, tính nóng có thể gây nóng trong. Do đó những người bị nhiệt, hay bị mụn, nóng trong không nên ăn lạc. Vì ăn lạc sẽ khiến bạn khó thở và khiến cơ thể nóng thêm.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Lạc chứa rất nhiều protein, nếu chúng ta ăn quá nhiều chất đạm cùng lúc sẽ làm tăng gánh nặng cho sự vận hành của đường ruột. Vì vậy, khi có cảm giác đầy bụng, khó tiêu thì hạn chế hoặc không nên tiếp tục ăn lạc.

Bên cạnh đó, nhiều người đang có thói quen ăn lạc sống, đôi khi vì mục đích chữa bệnh. Nhưng do lạc sống chứa rất nhiều dinh dưỡng, khi ăn vào dạ dày sẽ phát huy tác dụng làm trơn ẩm dạ dày. Nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy, vì vậy một số bệnh nhân có bệnh về acid dạ dày khi ăn lạc sống để giảm khó chịu dạ dày, thì nên ăn có kiểm soát.

Theo Thanh Huyền/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)