Nhân viên BV Xanh Pôn gian lận xét nghiệm: Ai chỉ đạo làm?

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn khẳng định, hành vi cắt que thử của các kỹ thuật viên hoàn toàn không phải chủ trương của bệnh viện và là hành vi sai phạm, không được phép.

Tối 9/12, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về kết quả xử lý ban đầu của bệnh viện với nghi vấn cắt đôi que thử viêm gan B, HIV tại khoa Vi sinh của bệnh viện.
Cụ thể, Bệnh viện đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ, nhân viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Xanh Pôn) do liên quan đến vụ việc gian lận, bớt xét vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện này. Trong 3 cán bộ khoa Vi sinh bị tạm đình chỉ công tác có bà Chu Thị L., Phó phụ trách Khoa Vi sinh y học.
Thời gian đình chỉ công tác thực hiện từ ngày 9/12 đến hết ngày 27/12/2019 để tiến hành xem xét, xác minh, giải quyết vụ việc.
Dự kiến trong hôm nay, ngày 10/12, bệnh viện sẽ có báo cáo về sự việc này.
Nhan vien BV Xanh Pon gian lan xet nghiem: Ai chi dao lam?
Test xét nghiệm nhanh bị nhân viên khoa Vi sinh, Bệnh viện  đa khoa Xanh Pôn cắt đôi để dùng cho 2 bệnh nhân. Ảnh: L.N. 
Trước đó, báo chí đã phản ánh về sự việc Bệnh viện Xanh Pôn gian lận xét nghiệm, cắt đôi que thử HIV và viêm gan B khi tiến hành xét nghiệm cho bệnh nhân. Hành vi này được thực hiện khi nhân viên y tế mang mẫu máu của bệnh nhân từ phòng lấy mẫu sang khoa Vi sinh để test trên bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B.
Thay vì để nguyên bộ test như hướng dẫn nhà sản xuất chỉ dùng cho một bệnh nhân, nhân viên khoa Vi sinh cắt đôi test xét nghiệm cho 2 bệnh nhân. Sau khi nhân đôi que thử, mẫu máu của bệnh nhân được nhỏ vào que để xét nghiệm HIV và viêm gan B. Khoảng 4 tiếng sau, kết quả xét nghiệm được trả cho bệnh nhân.
Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trong buổi làm việc với Sở Y tế chiều ngày 9/12, bệnh viện hiện đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B, gồm que test theo hình thức đấu thầu của bệnh viện và que test do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.
"Que test nhanh HIV bị cắt là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí không thông qua bệnh viện, chỉ mang tính thử nghiệm. Test bị cắt này không phải là test bệnh viện cung cấp và hoàn toàn độc lập với xét nghiệm làm cho bệnh nhân", đại diện bệnh viện cho biết. "Tất cả xét nghiệm nhanh HIV và xét nghiệm viêm gan B không phải trục lợi bảo hiểm y tế".
Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dù là test xét nghiệm chính thống hay thử nghiệm thì việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm. "Việc cắt đôi test xét nghiệm này chắc chắn sẽ không bảo đảm cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác", bà Hà nói. "Hành vi này hoàn toàn sai quy định của quy trình khám bệnh, chữa bệnh và quy trình xét nghiệm".
Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đình chỉ công tác 3 cán bộ của khoa Vi sinh, gồm Trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng và kỹ thuật viên làm trực tiếp tại khoa.
Bệnh viện được yêu cầu giải trình với Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế. Sở Y tế Hà Nội đã giao Phòng nghiệp vụ y và bộ phận chuyên môn kiểm tra làm rõ sự việc. Sở Y tế cũng đang tiến hành rà soát đối chiếu sổ sách nhập tồn hóa chất, test thử tại bệnh viện để tìm ra sai phạm.
Theo các chuyên gia vi sinh, đây là hành động không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh. Trường hợp bệnh nhân dương tính HIV nhưng kết quả trả lại khẳng định âm tính sẽ vô cùng nguy hiểm.
Liên quan đến sự việc, lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết cũng đã nắm được thông tin về vụ việc qua báo chí. Cục sẽ có văn bản gửi Sở Y tế yêu cầu báo cáo sự việc tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Cũng theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, hành vi cắt đôi dụng cụ xét nghiệm là không đúng quy trình xét nghiệm, có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)