Người bệnh tiểu đường dùng mật ong có được không?

Google News

Mật ong nguyên chất mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, mật ong có vị ngọt, liệu người tiểu đường có nên sử dụng?

Mật ong là chất ngọt tự nhiên, được cấu tạo chủ yếu từ nước và hai loại đường fructose, glucose. Theo Trung tâm dữ liệu thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Mỹ, mật ong có từ 30-35% glucose và khoảng 40% fructose. Các thành phần còn lại là các loại đường khác và một lượng nhỏ (khoảng 0,5%) vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Mỗi thìa mật ong chứa khoảng 17 gram carbohydrate và 60 calo. Trong khi đó, đường trắng truyền thống hoặc đường sucrose được tạo thành từ 50% glucose và 50% fructose. Đường trắng chứa 13 gram carbohydrate trong mỗi muỗng canh, không có vitamin và khoáng chất.

Vì mật ong thuộc nhóm carbohydrate (chất bột đường) nên có thể tác động đến lượng đường trong máu khi tiêu thụ. Cũng như các chất tạo ngọt khác, mật ong cần được dùng điều độ. Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt thì người bệnh nên hạn chế dùng mật ong.

Nguoi benh tieu duong dung mat ong co duoc khong?

Nếu so với các loại đường khác, mật ong có thể ít ảnh hưởng hơn đến đường huyết. Một nghiên cứu đã quan sát tác động đến đường huyết của mật ong so với glucose (đường) ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp hai. Những người tham gia được đo lượng đường trong máu sau khi uống mật ong trong một đến hai giờ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, lượng đường trong máu khi dùng mật ong đạt đỉnh điểm sau một giờ và bắt đầu sụt giảm sau đó. Sau hai giờ uống mật ong, lượng đường trong máu thấp hơn so với giờ đầu tiên. Trong khi đó, lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ glucose cao hơn so với uống mật ong trong giờ đầu tiên và tiếp tục tăng ngay cả trong giờ thứ hai.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mật ong kích thích phản ứng insulin nhiều hơn các loại đường khác. Vì điều này, một số quan điểm rằng rằng mật ong tốt cho người bệnh tiểu đường và thậm chí có thể ngăn ngừa căn bệnh này. Nghiên cứu về chủ đề này còn nhiều mâu thuẫn, tuy nhiên, một số cho thấy có nhiều hứa hẹn.

Tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường, những người bị bệnh tiểu đường tuýp một không còn tạo ra insulin hoặc không thể sử dụng insulin đúng cách (tuýp hai). Glucose (đường) vẫn còn trong máu khi không có đủ insulin hoặc nó không được cơ thể sử dụng đúng cách, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Trong một nghiên cứu nhỏ ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp một và không mắc bệnh tiểu đường, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mật ong ít ảnh hưởng hơn đến lượng đường so với sucrose. Mật ong cũng làm tăng mức C-peptide (một chất tiết ra bởi tuyến tụy cùng với insulin) ở những người tham gia. Mức độ bình thường của C-peptide cho thấy cơ thể đang sản xuất lượng insulin dồi dào.

Mật ong vẫn được xem là một loại đường bổ sung trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức nó an toàn khi tiêu thụ điều độ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Không nên tiêu thụ một lượng lớn mật ong chỉ để bổ sung vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn giàu chất xơ từ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Bạn nên lưu ý hàm lượng carbohydrate tổng thể trong bữa ăn khi dùng mật ong để không lạm dụng gây tăng đường huyết.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)