Ngày nào cũng ăn táo, dễ rước bệnh vào người

Google News

(Kiến Thức) - Táo luôn đứng đầu trong danh sách trái cây nhiều thuốc trừ sâu nhất. Vì vậy việc mỗi ngày ăn một quả táo có thể dẫn tới ngộ độc thuốc sâu.

Moi ngay an mot qua tao coi chung mang benh
Trái táo liệu có còn bổ dưỡng không khi "ngậm" quá nhiều thuốc trừ sâu? Ảnh: Internet. 
Táo vốn được biết đến là trái cây giàu vitamin và dưỡng chất tốt cho cơ thể. Người Anh có câu “Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không cần đến gặp bác sĩ”. Tuy nhiên, sau nhiều kết luận của các nghiên cứu khác nhau, táo là loại trái cây đứng đầu trong các danh sách trái cây mang nhiều thuốc trừ sâu nhất. Một cuộc khảo sát gần đây của tổ chức Phi chính phủ GreenPeace cũng đã đưa ra kết quả đáng buồn: trong số 85 mẫu đất và nước lấy từ các vườn táo của 12 quốc gia châu Âu, những quốc gia nổi tiếng về mức độ nghiêm ngặt trong tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, có đến 53 loại thuốc trừ sâu khác nhau được tìm thấy trên những mẫu khảo sát này.
“Trung bình có đến 75% số mẫu (78% mẫu đất, 72% mẫu nước) có chứa dư lượng của ít nhất một trong những loại thuốc trừ sâu. Nghiêm trọng hơn, ít nhất 70% loại thuốc trừ sâu trong các vườn táo được xác định có độc tính tổng thể cao đối với sức khỏe con người và động vật hoang dã”, tổ chức GreenPeace cho biết.
Các loại thuốc trừ sâu cho táo chủ yếu bao gồm chất boscalid (một loại thuốc diệt nấm được tìm thấy trong 38% số mẫu) và DDT, một hóa chất bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và ung thư vú.
Trong báo cáo của tổ chức, Italia, Bỉ và Pháp là 3 quốc gia đứng đầu châu Âu có đất bị ô nhiễm thuốc trừ sâu nhiều nhất.
Được biết, mục đích của cuộc khảo sát này của tổ chức GreenPeace là để cảnh báo người tiêu dùng và thúc đẩy chính phủ các nước từng bước chấm dứt sử dụng thuốc trừ sâu hóa học tổng hợp trong nông nghiệp, đặc biệt là thuốc trừ sâu gây ung thư, gây đột biến và ngộ độc hệ thống thần kinh, nội tiết, sinh sản. 
Tổ chức cũng kêu gọi mọi người “dần thay thế hóa chất chống lại ký sinh trùng, khuyến khích những phương pháp canh tác thân thiện với môi trường”.
Linh Thu

Bình luận(0)