Mối liên hệ giữa trứng và sức khỏe tim mạch

Google News

Ăn từ 1 tới 3 quả trứng mỗi tuần có thể giảm 60% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nutrients, dựa trên dữ liệu của 3.000 người ở Hy Lạp, cho thấy, ăn một lượng trứng nhất định mỗi tuần có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta nhưng bạn không nên ăn quá nhiều.

Trứng là thành phần chính trong chế độ ăn kiêng của nhiều người và loại thực phẩm này có thể có tác động tích cực khá lớn đến sức khỏe tim mạch. Các bệnh tim mạch đề cập tới bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến tim hoặc mạch máu. Trong đó, bệnh tim mạch vành và đột quỵ là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể giảm xuống bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh.

Moi lien he giua trung va suc khoe tim mach
Trứng là loại thực phẩm gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Times of India

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, một số bằng chứng chỉ ra rằng cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ hẹp động mạch (xơ vữa động mạch), đau tim và đột quỵ. Các rủi ro sức khỏe khác bao gồm bệnh động mạch ngoại vi và đột quỵ nhẹ.

Quỹ Tim mạch Anh cho biết quá nhiều cholesterol “xấu" và các chất khác có thể hình thành mảng bám tích tụ trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đau tim và đột quỵ.

Mọi người có thể giảm thiểu những mối nguy hiểm bằng cách ăn ít thực phẩm chứa chất béo, đồng thời tăng lượng trái cây và rau.

Nhưng điều ít người biết đến là ăn trứng có thể đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients ghi nhận, ăn 1-3 quả trứng mỗi tuần giảm 60% nguy cơ cơ mắc bệnh tim mạch.

Hơn 3.000 người trưởng thành sống ở Hy Lạp đã tham gia thử nghiệm. Họ cung cấp thông tin về số lượng trứng ăn mỗi tuần. Sau 10 năm, 317 người trong số đó bị bệnh tim mạch.

Những người ăn một quả trứng hoặc ít hơn một tuần có tỷ lệ mắc bệnh là 18%. Tỷ lệ này ở nhóm ăn 1-4 quả trứng/tuần là 9%; nhóm ăn 4-7 quả là 8%.

Tuy nhiên, khi xem xét lượng axit béo bão hòa tiềm năng, nhóm tác giả kết luận, ăn 1-3 quả trứng mỗi tuần sẽ an toàn hơn.

“Trứng là một trong những thực phẩm gây tranh cãi nhất do hàm lượng axit béo bão hòa (3g/100g trứng) và cholesterol (370mg/100g trứng) cùng với thành phần giàu protein chất lượng cao, sắt, vitamin, khoáng chất và carotenoid”, bài báo cho biết.

Theo Mirror, nhóm tác giả khuyến cáo trứng nên được kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để thu được lợi ích: “Nghiên cứu của chúng tôi với lượng người tham gia ở Địa Trung Hải cho thấy, trứng có thể bảo vệ cơ thể nhưng chỉ trong trường hợp một người tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh với mức tiêu thụ axit béo bão hòa thấp”.

Hầu hết các cơ quan y tế trên thế giới đều khuyến nghị ăn 2-4 quả trứng mỗi tuần. Kết luận trên có vẻ phù hợp với quan điểm đó.

“Ngoài ra, nghiên cứu của chúng tôi phù hợp với tài liệu gần đây nhất đề xuất sự gia tăng giới hạn số lượng trứng ở nhóm người trưởng thành tuân theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật”, các tác giả viết. 

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)