Mổ gà làm cỗ, bệnh nhân khốn khổ vì viêm màng não, suýt tử vong

Google News

Đầu đau như búa bổ, bà Vương chỉ đi châm cứu. Đến khi không thể mở mắt, nôn mửa, kiệt sức bà mới tới viện khám. Tại đây, người nhà bàng hoàng nhận tin bệnh nhân bị viêm màng não nguy kịch.

Bà Vương quê ở Trạm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc. Cơ thể bà rất khỏe mạnh, ít khi ốm đau. Mấy hôm nay bệnh nhân bỗng đau đầu đột ngột kèm triệu chứng ớn lạnh. Nghĩ bản thân bị cảm, bà đi châm cứu 3 ngày nhưng tình trạng không mấy tiến triển.
Chỉ đến khi đầu đau như búa bổ, không thể mở mắt, nôn thốc và kiệt sức bệnh nhân mới đi khám tại bệnh viện địa phương. Vậy nhưng, tại đây bác sĩ không tìm được nguyên nhân gây bệnh cho cô Vương. Điều trị suốt 1 tháng nhưng sức khỏe không tiến triển, thậm chí nặng hơn với những triệu chứng co giật, méo miệng, mất ý thức, nửa chi yếu. Đứng ngồi không yên, chồng bệnh nhân quyết định đưa vợ tới bệnh viện ở Quảng Châu để điều trị.
Mo ga lam co, benh nhan khon kho vi viem mang nao, suyt tu vong
Cô Vương bị viêm màng não do cryptococcus suýt nguy kịch.
Tại đây, bác sĩ khám kỹ kết hợp hỏi thăm thói quen sinh hoạt. Người nhà cho biết bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với gia cầm. Rất có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh của cô Vương.
Được biết, anh Điền chồng cô Vương vốn là đầu bếp, thường nhận làm các bữa cỗ cho người dân địa phương. Những lúc này, vợ anh sẽ giúp chồng mổ gà vịt, xử lý nguyên liệu.
Đáng lưu ý, phân gia cầm như gà, vịt, ngan, bồ câu... có thể chứa nấm cryptococcus. Trường hợp bình thường, cryptococcus ít khi gây bệnh. Tuy nhiên, nếu hệ miễn dịch yếu, tiếp xúc với cryptococcus có thể nhiễm nấm gây viêm màng não.
Các triệu chứng ban đầu của viêm màng não do cryptococcus chủ yếu là sốt, đau đầu khó chữa, cổ cứng... Những triệu chứng này thường hay bị nhầm với cảm cúm hoặc cảm lạnh. Nếu không được điều trị kịp thời, cryptococcus có thể gây bại não với tỷ lệ tử vong lên đến 40%.
Đặc biệt, đối tượng có vết thương hở tiếp xúc với phân gia cầm rất có thể gây viêm nhiễm vết thương.
Mo ga lam co, benh nhan khon kho vi viem mang nao, suyt tu vong-Hinh-2
Viêm màng não do cryptococcus nếu không điều trị kịp thời có thể gây bại não, tỷ lệ tử vong lên đến 40%.
Nắm được thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ quyết định chọc dò tủy sống phân tích. Kết quả xác nhận cô Vương chính xác mắc bệnh viêm màng não do cryptococcus.
Thông qua trường hợp bệnh của cô Vương, bác sĩ nhấn mạnh những người chăn nuôi, tiếp xúc với gia cầm có nguy cơ cao nhiễm cryptococcus. Phương pháp phòng bệnh tốt nhất là rửa tay thường xuyên. Cố gắng tránh xa phân gia cầm bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn gây hại.
Định Tâm (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)