Mắc bệnh "ăn thịt chính mình", cặp song sinh bị coi là "ác quỷ"

Google News

Mắc phải chứng này, cặp song sinh thích tự cắn môi, lưỡi, ngón tay, không kiểm soát được, giống như tự ăn thịt mình.

Sự việc hy hữu xảy ra ở bệnh viện nhi tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Một cặp song sinh nam 8 tháng tuổi mắc chứng bệnh lạ, cực kỳ hiếm gặp có tên là "hội chứng Lesch-Nyhan" (Hội chứng Lesch-Nyhan, hay còn gọi là hội chứng tự hủy hoại bản thân).
Mắc phải chứng này, cặp song sinh thích tự cắn môi, lưỡi, ngón tay, không kiểm soát được, giống như tự ăn thịt mình, thường bị người đời gọi là ác quỷ.
Theo báo cáo, nếu mẹ mang gen lặn thì con có khả năng mắc bệnh cao. Ở Trung Quốc hiện chỉ ghi nhận khoảng 200 trường hợp mắc phải căn bệnh này.
Mac benh
 Mắc phải bệnh lạ, cặp song sinh tự "ăn thịt" chính mình.
Vào năm 2019, một gia đình ở Dương Châu, Giang Tô, cũng mắc phải căn bệnh này. Cô Trương 30 tuổi, lúc đó đang mang thai 4 tháng cho biết, gia đình cô như bị nguyền rủa, các bé trai sinh ra không bao lâu đều chết hết.
Bản thân cô Trương trước đó sinh hạ được một bé trai, đến 4 tuổi thì mất vì bệnh. Trước lúc chết, bé trai tự cắn chính mình thường xuyên, khiến cả người không chỗ nào là không có vết thương. Người trong thôn cũng vì vậy mà ghê sợ gia đình cô, nói rằng gia đình cô đã bị ác quỷ ám.
Khi cô Trương đến bệnh viện để chọc ối và xét nghiệm ADN, kết quả xác nhận gia đình họ mắc phải "hội chứng tự hủy hoại bản thân", đây là trường hợp đầu tiên ở Dương Châu vào thời điểm đó.
Cô Trương nhớ lại các triệu chứng của con trai mình và nói rằng sau khi mọc răng, con trai thường tự cắn mình, cắn đến chảy máu cũng không dừng lại. Cuối cùng, bé chết vì suy thận năm 4 tuổi.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân của "hội chứng Lesch-Nyhan" - một rối loạn di truyền hiếm gặp do sự thiếu hụt của enzym hypoxanthine-guanine phosphoribosyltransferase (HGPRT), là hậu quả do các đột biến trong một gen nằm trên nhiễm sắc thể X.
Mac benh
 Người mắc phải bệnh này thường tự hủy hoại bản thân.
Hội chứng Lesch-Nyhan được mô tả là những hành vi tự cắn, xẻo da thịt trên thân thể. 60% bệnh nhân Lesch-Nyhan bị buộc phải nhổ toàn bộ răng để ngăn không cho họ tự cắn môi, má trong, lưỡi và một số bộ phận khác của cơ thể.
Hội chứng Leahy-Nyhen, bắt đầu khoảng 3 đến 6 tháng tuổi, có thể gây tăng acid uric máu và có thể dẫn đến chứng múa giật, chậm phát triển trí tuệ và tự thực hiện các hành vi phá hoại, chẳng hạn như cắn môi và lưỡi, cắn ngón tay và tự đập đầu.
Nếu được chăm sóc y tế tốt, bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ có thể sống từ 30 đến 40 năm nhưng một số ít bệnh nhân vẫn chết vì khó nuốt, viêm phổi hít, suy hô hấp co thắt thanh quản hoặc suy thận.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)