Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả nhãn

Google News

Quả nhãn là loại quả được nhiều người ưa thích vì có vị ngọt, dễ ăn lại giàu dinh dưỡng.

Qủa nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C, B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn…
Trong 100g nhãn tươi (cùi nhãn) chứa : 86,3g nước - Năng lượng: 48 Kcal ( 285kcal/100g nhãn khô), Protein: 0,9g, Lipid: 0.1g, Glucid (Carbohydrate): 10,9g (65.9g/100g nhãn khô), Celluloza (Fiber): 1,0g, Calci (Calcium) 21 mg , Sắt (Iron): 0,40 mg, Magiê (Magnesium): 10 mg, Mangan (Manganese): 0,1mg, Phospho (Phosphorous): 12mg, Natri (Sodium): 26mg, Kẽm (Zinc): 0,29 mg, Đồng (Copper): 150 mg, Vitamin C (Ascorbic acid): 58 mg, Vitamin B1 (Thiamine): 0,03mg, Vitamin B2 (Riboflavin): 0,14mg, Vitamin PP (Niacin): 0,3 mg.
Loi ich suc khoe tuyet voi tu qua nhan
Ảnh minh họa. 
Lợi ích sức khỏe từ quả nhãn
- Chống đau dạ dày: Theo Dân Việt, nước ép từ nhãn có tác dụng điều trị bệnh đau dạ dày, chứng mất trí nhớ. Cách làm là bạn có thể bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước uống hoặc ngâm cùi nhãn với chút đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần.
- Chống căng thẳng mệt mỏi: Theo y học cổ truyền Trung Hoa, long nhãn phơi khô hoặc sấy có tác dụng chống căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và ngăn chặn sự mất trí nhớ.
- Trị suy nhược thần kinh: Bỏ long nhãn sấy vào xoong, đổ nước vào sắc, để nguội uống sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh (một loại rối loạn thần kinh, do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức).
- Giàu vitamin C: Nhãn giàu vitamin C (58mg/100g cùi nhãn) giúp đẹp da, tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh.
- Cải thiện tuần hoàn máu: Nhãn tăng cường hấp thu sắt, giúp hạn chế bệnh thiếu máu.
- Tốt cho lá lách: Ăn nhãn giúp kích thích lá lách và bệnh đau tim khỏe mạnh hơn. Vì nó giúp máu tuần hoàn tốt và tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lách và tim.
- Chống mất ngủ: Những người khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ, nếu thường xuyên ăn long nhãn sấy sẽ cải thiện đáng kể. Lý do là khi nhãn đi vào cơ thể nó giúp cơ thể tăng cường hấp thụ các chất sắt.
- Làm đẹp tóc: Hạt của nhãn có chứa hợp chất với tên gọi là saponin nên rất tốt cho tóc. Do vậy mà có thể sử dụng thay nước gội đầu.
- Tốt cho tuyến tụy: Ăn nhãn cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, sự thèm chất ngọt và tốt cho các cơ quan sinh sản của phụ nữ.
- Tăng tuổi thọ: Từ lâu, nhãn cũng được biết đến là trái cây giúp nhanh lành vết thương và tăng cường sống thọ. Nó giúp chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Hơn nữa chúng cũng giúp hạ thấp nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và tăng lượng tế bào sinh sản ở phụ nữ.
- Giúp cầm máu: Khi bạn bị chảy máu, lấy hạt nhãn giã nhỏ và đắp lên vết thương mỗi ngày một lần. Vết thương sẽ nhanh chóng liền da.
- Trị thận hư: Cách dùng là lấy khoảng 500g long nhãn ngâm với 1 lít rượu. Để khoảng nửa tháng là có thể dùng được. Mỗi tối uống khoảng 1 chén nhỏ trước khi đi ngủ sẽ cải thiện bệnh tình.
- Giúp mắt và răng miệng khỏe mạnh: Nhãn có khả năng tăng cường sức khỏe cho mắt, trị nướu răng, và có thể chống lại đau họng.
Những người nên hạn chế ăn nhãn
Theo Sức khỏe & Đời sống, nhãn có chứa một lượng chất đường lớn, chúng ta nên ăn với một số lượng vừa phải để tránh tăng đường huyết, đặc biệt với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn không có lợi vì ăn nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột, rất nguy hiểm. Hơn nữa, người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn nhãn.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)