Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cây bồ công anh

Google News

Bồ công anh là cây dược liệu tốt cho sức khoẻ bạn nên sử dụng thường xuyên.

Đặc điểm cây bồ công anh

Cây bồ công anh tốt cho sức khoẻ. Nguồn ảnh: Internet

Cây bồ công anh còn được gọi là diếp hoang, rau bồ cóc, mũi mác hay rau lưỡi cày, có tên khoa học là Lactuca indica - thuộc họ cúc Asteraceae. Loại cây này có những đặc điểm như sau:

Thân cây nhỏ, cao khoảng 1 – 3m mọc thẳng, nhẵn và không có cành hoặc rất ít cành;

Lá cây có nhiều hình dạng khác nhau, thân và lá cây chứa nhựa màu trắng như sữa, vị đắng;

Hoa cây có màu vàng hoặc màu tím, trong đó hoa tím được gọi là tử hoa địa đinh còn hoa vàng được gọi là hoàng hoa địa đinh, cả hai loại hoa đều được sử dụng làm thuốc trong Y Học Cổ Truyền;

Đây là loại cây có thể trồng bằng hạt, thời điểm thích hợp để trồng là vào tháng 3 – 4 hoặc tháng 9 – 10, cây trồng sau 4 tháng là có thể thu hoạch. Thông thường lá cây sau khi thu hái có thể dùng tươi hoặc phơi, sấy khô và cất dùng dần mà không cần qua chế biến đặc biệt nào.

Điều trị các bệnh về da

Bệnh ngoài da do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn có thể được điều trị bằng bồ công anh. Khi bấm vào lá và thân đều thấy tiết ra nhũ dịch màu trắng đục như sữa. Nhựa bồ công anh có tính chất sát trùng, diệt côn trùng và tính diệt nấm; và nó cũng có tính kiềm cao. Tất cả những sản phẩm chiết xuất từ bồ công anh đều hữu hiệu đối với các bệnh ngoài da như ghẻ, eczema và các chứng ngứa khác.

Tốt cho bệnh tiểu đường

Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cây bồ công anh là nó kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Bồ công anh còn được coi là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể và cũng như loại bỏ đường bị tích tụ trong thận mà hầu hết các bệnh nhân tiểu đường đều mắc.

Phòng chống ung thư

Trong y văn cổ truyền thế giới, bao gồm cả người Mỹ bản xứ, Ả Rập và Trung Quốc, từ lâu đã nói về những lợi ích sức khỏe của cây bồ công anh. Một trong những lợi ích quan trọng nhất đó là bồ công anh có tác dụng chống ung thư; đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng gốc và rễ của bồ công anh có ảnh hưởng lớn trên các tế bào ác tính và có khả năng kháng hóa trị liệu mà không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh.

Uống trà bồ công anh lợi tiểu

Đầy hơi khó tiêu luôn mang lại cho cơ thể cảm giác khó chịu. Khi uống trà bồ công anh, thứ nước uống này sẽ hoạt động giống như thuốc lợi tiểu. Nhờ đó mà bạn liên tục bài tiết nước tiểu ra làm giảm chứng khó tiêu. Hiệu quả sẽ thấy được sau khi bạn uống 2 tách trà bồ công anh là từ lá cây.

Trà bồ công anh thúc đẩy sức khỏe cho gan

Từ rất lâu người ta đã dùng rễ cây bồ công anh để làm thuốc bổ gan. Trong y học dân gian, các danh y cũng không ngừng tìm tòi và ghi chép lại về phương thuốc này. Theo nghiên cứu sơ bộ, có khả năng công dụng này xuất hiện là cho khả năng tăng dòng chảy của mật.

Không chỉ dừng lại ở công dụng thải độc cho gan, các nhà nghiên cứu cho rằng bồ công anh còn hữu dụng hơn thế. Khi sử dụng rễ cây bồ công anh bạn có thể điều trị một số vấn đề về da, mắt khiến bệnh gan được cải thiện. Trong một nghiên cứu đã phát hiện polysaccharides trong bồ công anh có công dụng cải thiện chức năng gan.

Theo Anh Đào/Tiêu Dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)