Liên tục sốt nhẹ không rõ nguyên nhân, bé gái không ngờ mắc bệnh hiểm

Google News

 Thấy cháu liên tục sốt nhẹ trong nhiều tuần, bà nội chỉ nghĩ Tiểu Tuyết bị cảm lạnh. Đến khi tình trạng trở nặng, bé gái mới được đi khám. Tại bệnh viện, cả nhà choáng váng khi bác sĩ cho biết nguyên nhân.

Tiểu Tuyết (Trung Quốc) năm nay 13 tuổi. Bố mẹ đi làm xa nên cô bé được gửi cho bà nội ở quê chăm sóc. Gần đây, bé gái liên tục sốt nhẹ và cảm thấy không khỏe. Thấy cháu mệt, bà nội cho rằng thời tiết thay đổi nên Tiểu Tuyết bị cảm lạnh nên không quan tâm nhiều.
Vài tuần trôi qua, tình trạng sức khỏe của Tiểu Tuyết không thuyên giảm mà ngày càng trở nặng. Lúc này, bà mới đưa cháu tới viện khám. Sau loạt kiểm tra chuyên sâu, bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc ung thư gan.
Nhận tin sét đánh, bà nội không tin cuộc đời cô bé vừa mới bắt đầu nay đã vội kết thúc. Gia đình không có người thân mắc ung thư, làm sao Tiểu Tuyết lại mắc bệnh hiểm khi tuổi đời quá nhỏ? Sau khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt của gia đình, bác sĩ tin rằng thói quen uống thuốc tùy tiện và dùng thực phẩm không an toàn là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở bé gái.
Lien tuc sot nhe khong ro nguyen nhan, be gai khong ngo mac benh hiem
 Thói quen dùng thuốc và thực phẩm không an toàn có thể là nguyên nhân khiến Tiểu Tuyết mắc ung thư gan.
Được biết, từ nhỏ Tiểu Tuyết đã phải xa bố mẹ. Cô bé rất hay ốm vặt như đau đầu, sốt nóng. Những lúc như vậy, bà nội sẽ ra quầy tự mua thuốc cho cháu mà không đưa đến viện. Chính thói quen dùng thuốc tùy tiện lâu ngày khiến gan cô bé bị tổn thương.
Mặt khác, thực phẩm hàng ngày của cô bé không đảm bảo, thường bị nấm mốc. Do nhà ở xa chợ, sức khỏe bà nội không tốt nên mỗi lần đi chợ mua đồ, bà đều mua nhiều để ăn dần. Những thực phẩm này đôi khi để quá lâu sẽ có dấu hiệu hư hỏng. Vậy nhưng với tính tiết kiệm, bà nội không vứt bỏ mà vẫn dùng để nấu nướng cho cháu ăn.
Thực tế, thực phẩm chứa nấm rất dễ có độc tố aflatoxin. Nó được đánh giá là chất kịch độc, có độc tính gấp 10 lần so với kali xyanua, 68 lần so với asen (thạch tín). Theo tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, nấm mốc aflatoxin hoạt động rất bền bỉ với nhiệt. Ngay cả khi chế biến ở nhiệt độ rất cao thì độc tố của chúng cũng không bị phá hủy hoàn toàn.
Qua trường hợp đáng tiếc của Tiểu Tuyết, bác sĩ nhấn mạnh ý nghĩa của việc ngăn ngừa bệnh. Cụ thể, bạn nên chú ý đến nguồn thực phẩm lành mạnh, tăng cường nhiều rau xanh mỗi ngày. Các chất trong rau xanh có tác dụng làm dịu gan, bổ gan, giúp cơ thể ngăn ngừa mối nguy sức khỏe các bệnh về gan. Nó cũng là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết.
Bên cạnh đó, duy trì khám sức khỏe định kỳ cũng rất cần thiết. Phát hiện những dấu hiệu bệnh gan sớm giúp bạn nên cao hiệu quả điều trị. Khi kiểm tra, bạn cần ưu tiên làm xét nghiệm về chức năng gan và siêu âm Doppler màu gan, túi mật, lách và tụy.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)