Giật mình tác hại khi ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm

Google News

Theo một nghiên cứu, việc ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Laura Stankeviciute thuộc Fundación Pasqual Maragall, Barcelona (Tây Ban Nha), cho biết: "Dữ liệu thử nghiệm và dịch tễ học đã chỉ ra rằng những bất thường về giấc ngủ góp phần vào nguy cơ mắc bệnh Alzheimer".
Giat minh tac hai khi ngu it hon 7 tieng moi dem
Ảnh minh họa: Getty.  
Nghiên cứu mới được công bố trên Brain Communications củng cố thêm giả thuyết rằng giấc ngủ bị gián đoạn có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer.
Phân tích dịch não tủy - chất lỏng bao quanh não và tủy sống - của 332 người tham gia nghiên cứu cho thấy, những người ngủ ít hơn 7 tiếng có nồng độ protein t-tau tăng. Protein tau là các vi ống vận chuyển chất dinh dưỡng từ phần này sang phần khác của não. Có quá nhiều protein tau được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh Alzheimer.
Nghiên cứu trước đây phát hiện ra rằng việc ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể khiến mọi người có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim, trầm cảm, ung thư hoặc tiểu đường.
Các chuyên gia khuyên mọi người nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Như vậy, các hormone có thể giúp bảo vệ phụ nữ khỏi chứng sa sút trí tuệ và Parkinson.
Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chung để chỉ sự suy giảm khả năng tinh thần nghiêm trọng đến mức nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, gây ra các vấn đề về trí nhớ, hành vi và khả năng phối hợp. Trong đó, bệnh Alzheimer là phổ biến nhất và chiếm tới 80% các trường hợp sa sút trí tuệ.

Mời độc giả xem thêm video: Tìm hiểu về bệnh tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)