Gạo mua về hay bị mọt, làm theo cách này để lâu không sợ hỏng

Google News

Để gạo không bị mối mọt hay các loại côn trùng khác xâm nhập, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Gạo là lương thực không thể thiếu trong các gia đình Việt. Thông thường, các bà nội trợ sẽ mua 10-20kg gạo về để ăn dần. Tuy nhiên, gạo để lâu rất dễ bị mọt tấn công.

Để bảo quản gạo được lâu, không sợ mọt tấn công, bạn hãy tham khảo những cách dưới đây.

Bỏ hạt tiêu vào thùng gạo

Gao mua ve hay bi mot, lam theo cach nay de lau khong so hong

Để côn trùng không xâm nhập vào thùng gạo, bạn hãy chuẩn bị hạt tiêu khô. Bỏ hạt tiêu khô vào trong túi vải xô buộc kín sao cho hạt tiêu không thể lọt ra ngoài. Đặt một túi ở đáy thùng gạo, một túi ở giữa thùng gạo và một túi trên bề mặt gạo.

Sau đó, bạn chỉ cần đóng nắp thùng gạo lại. Hạt tiêu có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên. Chúng có hương vị đặc biệt, mùi vị ngày khiến mọt gạo khó chịu và bỏ chạy. Tuy nhiên, sau khi để một thời gian, hạt tiêu sẽ bay mùi và bạn cần phải thay mới.

Bỏ tỏi vào thùng gạo

Gao mua ve hay bi mot, lam theo cach nay de lau khong so hong-Hinh-2

Cho một vài củ tỏi chưa bóc vỏ vào những vị trí khác nhau trong thùng gạo cũng giúp đuổi côn trùng, mối mọt rất tốt. Mùi tỏi lan rộng khiến các sinh vật này sợ hãi và bỏ chạy.

Dùng vỏ cam khô

Sau khi ăn cam, bạn hãy giữ lại phần vỏ và phơi cho thật khô. Khi vỏ cam khô hoàn toàn, hãy bỏ chúng vào các vị trí khác nhau trong thùng gạo. Mùi từ tinh dầu của vỏ cam sẽ khiến côn trùng sợ hại và không dám tấn công gạo. Đặc biệt, mùi của vỏ cam còn giúp gạo thơm hơn khi nấu.

Bảo quản gạo trong túi nilon

Bạn có thể sử dụng túi nilon (loại túi zip, có khóa kéo) để đựng gạo. Chia nhỏ số gạo bạn đang có vào từng túi và khóa kín. Sau đó, để gạo vào ngăn mát tủ lạnh hoặc tủ đông, ở bất cứ nơi nào trong tủ có đủ không gian. Nhiệt độ thấp sẽ khiến mọt không thể sinh sôi. Cách bảo quản này có thể giữ gạo không bị biến chất từ 1-2 năm.

Nếu không có túi zip, bạn có thể cho gạo vào chai nhựa rồi vặn chặt nắp. Hãy đảm bảo chai khô ráo hoàn toàn trước khi cho gạo vào.

Gao mua ve hay bi mot, lam theo cach nay de lau khong so hong-Hinh-3

Nếu gạo trong nhà đã bị mọt tấn công, bạn đừng vội vứt đi. Hãy gói phần gạo bị mọt vào túi nilon và để trong ngăn đá tủ lạnh 24 giờ. Khi đó, mọt sẽ bị đông cứng. Lúc vo gạo, mọt sẽ nổi lên trên mặt nước và bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng.

Lưu ý, để bảo quản gạo, bạn hãy đảm bảo thùng gạo khô ráo. Để gạo ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt và tránh ánh nắng trực tiếp. Mỗi khi lấy gạo xong, hãy đậy nắp thùng gạo thật kín để côn trùng, gián, chuột... không thể xâm nhập vào trong thùng gạo.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)