Em bé mang thai hộ đầu tiên chào đời khỏe mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái "mang thai hộ" đầu tiên đã chào đời lúc 7h18 phút sáng nay tại BV Phụ sản TƯ trong sự vỡ òa hạnh phúc của cha mẹ và các bác sĩ.

Video em bé mang thai hộ chào đời khỏe mạnh:
Sáng nay, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia là người trực tiếp tiến hành ca mổ sinh cho trường hợp mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam. Sau 10 phút tiến hành ca mổ, bé gái đã chào đời khỏe mạnh và nặng 3,6kg.
Được biết, vợ chồng anh Đ.D.H và chị T.T.D (38 tuổi, Ninh Bình) lấy nhau đến nay đã 16 năm. Dù có sức khỏe bình thường, hai buồng trứng người vợ vẫn tốt, khả năng quan hệ sinh lý bình thường. Tuy nhiên, do tử cung người vợ nhỏ bẩm sinh nên không thể mang thai và tự sinh con. 
Em be mang thai ho dau tien da chao doi khoe manh
Bé gái "mang thai hộ" đầu tiên đã chào đời khỏe mạnh và nặng 3,6kg. 
Suốt 16 năm trời chạy chữa không thành công nên ngay sau khi luật cho phép mang thai hộ ở nước ta được thông qua, cặp vợ chồng này đã tới đăng ký, làm hồ sơ mang thai hộ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hơn 1 tháng hồ sơ được hoàn thành và họ trở thành cặp vợ chồng đầu tiên chính thức có con nhờ phương pháp mang thai hộ ở Việt Nam.
Người mang thai hộ cho chị chính là người cô, năm nay 46 tuổi. Đây là người duy nhất có đủ điều kiện giúp chị thực hiện ý nguyện. Đón con gái từ tay Thứ trưởng Tiến sau 20 năm chờ đợi, vợ chồng chị H không kìm nén được cảm xúc. Chị nói trong nước mắt nghẹn ngào: "Tôi thực sự hạnh phúc. Cháu bé rất đẹp. Chúng tôi sẽ đặt tên con gái là Đ. Quỳnh Anh".
Nói về cảm giác khi trực tiếp mổ và chào đón đứa trẻ đầu tiên ra đời nhờ mang thai hộ, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho biết: “Tôi rất vui mừng khi chào đón cháu bé đầu tiên ra đời nhờ kỹ thuật mang thai hộ. Luật mang thai hộ ra đời, đã giúp cặp vợ chồng này có con sau 16 chờ đợi".
Em be mang thai ho dau tien da chao doi khoe manh-Hinh-2
 Người mẹ vỡ òa lần đầu tiên được ôm con sau 16 năm chờ đợi
Theo GS.TS Tiến, cháu bé ra đời rất khỏe mạnh, nặng 3,6kg, khi ra đời khóc rất to, thai được 38 tuần. Đồng thời Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết nếu không cho phép mang thai hộ, những cặp vợ chồng này sẽ không bao giờ có con, ngoài việc xin con nuôi.
Hiện, số hồ sơ đã được duyệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương hiện tại là hơn 60 ca, cả nước (tại cả 3 trung tâm) là hơn 100 ca. GS.TS Tiến cũng đưa ra khuyến cáo, việc mang thai hộ hoàn toàn vẫn có thể xảy ra những tai biến như những ca khác, bởi vậy các gia đình muốn thực hiện kỹ thuật này cần phải đến các trung tâm đủ điều kiện thực hiện để đảm bảo an toàn.
Ngọc Anh - Thu Huyền

Bình luận(0)