Đũa gỗ mua về cứ cho vào nồi luộc cùng thứ này, dùng lâu cũng không lo mốc, hỏng

Google News

Đũa gỗ nếu không bảo quản đúng cách rất dễ bị mốc, gây ảnh hưởng tới sức khỏe nếu tiếp tục sử dụng.

Xử lý đũa trước khi sử dụng

Đũa gỗ sau khi mua về bạn nên pha muối với nước ấm để rửa. Sau đó đem phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời cho đến lúc khô ráo.

Lúc phơi nên rải đũa đều trên 1 mặt phẳng để đũa được khô đều. Khi đũa khô bạn có thể mang đi sử dụng.

Lau sạch đũa bằng khăn mỗi khi sử dụng

Mỗi khi sử dụng bạn nên lau đũa bằng 1 chiếc khăn khô, sạch, nhất là vào mùa mưa. Điều này để tránh trường hợp đũa gỗ vẫn còn ẩm khiến vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi trong quá trình gắp thức ăn.

Không nên dùng khăn ẩm để lau đũa vì nó càng làm đũa bị ẩm và có thể khiến vi khuẩn từ chiếc khăn ẩm lây sang đũa.

Rửa đũa thật kỹ sau khi sử dụng

Mỗi lần dùng đũa xong bạn cần rửa chúng thật sạch với nước rửa bát để đảm bảo loại bỏ hết thức ăn thừa cũng như dầu mỡ bám trên đũa.

Rửa không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc hoành hành. Không rửa ngay thì dầu mỡ và thức ăn cũng có thể bám chặt vào đũa khiến bạn gặp khó khăn khi rửa. Nếu vết bẩn quá “cứng đầu” bạn hãy luộc đũa trong nồi nước, cho 1 ít muối và vài lát chanh vào để dầu mỡ, thức ăn bong ra khỏi đũa và làm sạch vi khuẩn.

Dua go mua ve cu cho vao noi luoc cung thu nay, dung lau cung khong lo moc, hong

Phơi đũa dưới ánh nắng mặt trời sau khi rửa xong

Ánh nắng mặt trời rất hữu ích trong việc tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy sau khi rửa bạn nên phơi đũa dưới nắng. Nếu vào ngày trời mưa gió thì hãy đặt đũa nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với những nơi ẩm ướt vì đây là điều kiện khiến vi khuẩn phát triển.

Không chà mạnh gây trầy xước đũa

Những vết trầy xước sẽ là nơi trú ngụ tuyệt vời của vi khuẩn. Vì vậy bạn không nên chà hay cọ đũa quá mạnh, cũng không nên dùng vật dụng chà rửa bằng kim loại cứng.

Vệ sinh thường xuyên nơi đựng đũa

Nên chọn dụng cụ đựng đũa có lỗ róc nước và đặt nơi thoáng mát. Bên cạnh đó bạn cũng nên lau chùi dụng cụ đựng đũa thường xuyên để tránh bám bụi bẩn quá nhiều, làm “ổ” cho vi khuẩn và nấm mốc.

Tránh ngâm đũa gỗ trong nước quá lâu

Ngâm đũa gỗ trong nước quá lâu sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ. Nhất là đũa gỗ ngâm lâu trong nước có chứa thức ăn sẽ bị vi khuẩn xâm nhập nhiều hơn gây mốc và làm giảm chất lượng đũa.

Thay đũa mới định kỳ

Đũa cũng có hạn sử dụng của nó. Với đũa tre và đũa gỗ bạn chỉ nên dùng trong 4-5 tháng. Nên thay đũa thường xuyên, nhất là khi đũa xuất hiện chấm đen hoặc vết mốc trắng.

Theo Trần Thu Thủy/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)