Đây là mẹo ăn vải, sầu riêng, chôm chôm... không nổi mụn

Google News

Trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, khối lượng ăn vào mỗi ngày cũng cần được giới hạn ở một mức độ phù hợp.

Tôi rất thích ăn vải, xoài, nhãn, sầu riêng, chôm chôm… và cứ tới mùa là ăn không biết chán. Tuy nhiên, sau khi ăn những trái cây này tôi bị nóng, mụn nhọt nhiều. Xin hỏi lý do tại sao và ăn thế nào cho hợp lý?

Bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai, khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ, đường và các vi chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với sự đa dạng về chủng loại và hương vị thơm ngon, trái cây dễ ăn và là món sở trường của nhiều người.

Tuy nhiên, không phải trái cây nào cũng tốt cho sức khoẻ và khối lượng trái cây ăn vào mỗi ngày cũng cần được giới hạn ở một mức độ phù hợp, nhất là các loại trái cây mùa hè như sầu riêng, chôm chôm, vải, nhãn, xoài...

Các loại trái cây nói trên có chỉ số đường huyết cao. Do đó, nếu ăn với số lượng nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đường huyết tăng và insulin tăng đột biến. Sự gia tăng insulin dẫn đến tăng tiết androgen nên cơ thể sản xuất nhiều dầu, gây tình trạng viêm. Đây là các yếu tố thuận lợi để phát triển mụn trứng cá.

Do vậy, bạn cần ăn các loại trái cây nói trên với khối lượng vừa phải. Ví dụ, đối với sầu riêng có thể ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần 1-2 múi. Các loại như chôm chôm, vải, mận nên giới hạn khoảng 6-7 trái mỗi ngày để giúp cơ thể không bị dư thừa năng lượng và ổn định đường huyết, tránh mụn nhọt.

Bên cạnh đó, vào mùa hè nắng nóng, bạn cần uống đủ nước và ăn nhiều rau xanh, hạn chế chất béo, dầu mỡ để giúp giảm thiểu những ảnh hưởng khi ăn nhiều trái cây nóng vào mùa hè.

Theo Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)