Dấu hiệu trên da cảnh báo gan bạn đang "kêu cứu"

Google News

Khi sức khỏe gan kém, cơ thể sẽ phát ra nhiều tín hiệu cảnh báo khác nhau, trong đó có các triệu chứng xuất hiện trên da.

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể, thực hiện rất nhiều chức năng khác nhau, từ tiêu hóa đến điều hòa nội tiết tố.

Khi gan hoạt động kém hiệu quả hoặc sức khỏe gan gặp vấn đề, cơ thể sẽ phát ra nhiều tín hiệu cảnh báo khác nhau và một số dấu hiệu có thể xuất hiện trên da của bạn.

Vàng da

Một trong các chức năng của gan là tạo ra và sau đó tiết ra dịch mật, giúp phân hủy chất béo và hỗ trợ tiêu hóa.

Chất màu vàng bilirubin là một sắc tố của mật. Khi gan gặp vấn đề, bilirubin có thể tích tụ và dẫn đến vàng da, vàng củng mạc mắt và màng nhầy. Ngoài ra, nước tiểu cũng có thể sẫm màu hơn. 

Các tình trạng như nhiễm trùng, sỏi mật và rối loạn máu hoặc việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể gây vàng da. Tuy nhiên, vàng da thường là do bệnh gan, đặc biệt là khi nó xảy ra cùng với các triệu chứng khác.

Dau hieu tren da canh bao gan ban dang
Ảnh: Pornchai Soda/iStock

Lòng bàn tay đỏ

Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều hòa nội tiết tố. Sự dao động của nồng độ nội tiết tố gây ra các tình trạng như ban đỏ lòng bàn tay.

Theo WebMD, một số yếu tố có thể gây ra tình trạng lòng bàn tay đỏ, bao gồm cả việc mang thai và các tình trạng di truyền. Nhưng bệnh gan làm cho các mạch máu ở tay bị giãn ra, khiến lòng bàn tay có màu đỏ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở bàn chân.

Để phát hiện ra dấu hiệu này, bạn hãy chú ý rằng nếu cả hai lòng bàn tay (hoặc bàn chân) bị đỏ, vùng đó mờ dần (phát ban tạm thời biến mất) khi bạn ấn vào, sau đó, xuất hiện trở lại hoặc lòng bàn tay ấm. Đây có thể là dấu hiệu của ban đỏ lòng bàn tay.

Dau hieu tren da canh bao gan ban dang
 Ảnh: AsiaVision/iStock

Ngứa da

Mặc dù ngứa da thường liên quan đến các vấn đề như dị ứng, côn trùng cắn, và thậm chí là mạt bụi, nhưng nó cũng có thể do lượng muối mật tích tụ dưới da tăng lên. Ngứa trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm là một dấu hiệu liên quan đến gan.

Theo Mayo Clinic, một số người bị ngứa ở một vùng, như tay, chân, lòng bàn chân hoặc lòng bàn tay, trong khi những người khác lại bị ngứa toàn thân. Ngứa do bệnh gan thường không liên quan đến phát ban hoặc tổn thương da. Tuy nhiên, bạn có thể bị kích ứng, mẩn đỏ và nhiễm trùng do gãi quá nhiều.

Dau hieu tren da canh bao gan ban dang
 Ảnh: Albina Gavrilovic/iStock

Tĩnh mạch mạng nhện

Mạch máu nhỏ hình mạng nhện ở trên da (spider angiomas) có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan – tình trạng sẹo ở gan.

Các mô sẹo sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu, gây ra áp lực. Điều này có thể tạo ra sự xuất hiện của các tĩnh mạch giống như mạng nhện hoặc các đốm đỏ trên mũi và các bộ phận khác của da, cũng như các vết bầm tím.

Các tình trạng khác cũng gây ra tĩnh mạch mạng nhện, chẳng hạn như chấn thương hoặc đứng trong thời gian dài. Nhưng nếu bạn gặp dấu hiệu này, đồng thời cảm thấy yếu, mệt mỏi bất thường hoặc đầy hơi, hoặc nếu da, mắt bị vàng, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Bestlife)

>> xem thêm

Bình luận(0)