Cô gái hít 35 triệu bóng cười/đêm: Thần kinh ảnh hưởng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin một cô gái đi "quẩy" ở quán bar hít bóng cười hết 35 triệu/đêm khiến dân mạng xôn xao. Các chuyên gia khuyến cáo nếu lạm dụng "bóng cười" rất dễ dẫn tới co giật, ngất, mất kiểm soát, trầm cảm.

Bài đăng trên Facebook kèm theo đoạn clip quay lại cảnh cô gái hít bóng cười trong phòng riêng khiến cộng đồng mạng sốc nặng trước tốc độ hút bóng của cô gái trẻ. Mặc dù biết bóng cười từ lâu đã được cảnh báo là cực kỳ có hại thần kinh, vậy mà cô gái này vẫn bất chấp, thậm chí dùng với liều lượng lớn tính ra lên tới khoảng 520 quả. Theo chủ quán, tổng hóa đơn thanh toán của cô gái sau đó lên đến 35 triệu, nhưng cô gái mới chỉ thanh toán được 13 triệu.
Bóng cười nguy hiểm thế nào?
BSCKI Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Tuấn cho biết, Dinitơ monoxid (N2O) được gọi là khí cười, bóng cười vì sau khi hít phải, gây ra ảo giác, kích thích hưng phấn cười. Hiện nay tại các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, thậm chí một số quán vỉa hè cũng cung cấp bóng cười thu hút rất nhiều thanh thiếu niên. Giới trẻ coi bóng cười như một thú vui an toàn và đang lạm dụng.
Khi sử dụng “bóng cười”, các bạn trẻ cho biết có cảm giác được thư giãn hơn, mang tính giải trí cao, rất phê, thích thú, cảm thấy hào hứng và gia nhập cuộc vui rất nhanh chóng. Giới trẻ rất dễ bị cuốn vào những tràng cười không ngớt và không thể kiểm soát được hành vi của mình.
Co gai hit 35 trieu bong cuoi/dem: Than kinh anh huong the nao?
Những quả bóng cười được giới trẻ sử dụng tràn lan. Ảnh: Internet. 
Hiện nay, khí N2O chưa bị xem là ma túy vì không bị luật pháp ngăn cấm và vẫn còn đang được sử dụng trong y học. Tuy nhiên, tất cả các chất hóa học đều có thể gây nghiện và nếu sử dụng sai mục đích, với thời gian dài đều có thể gây tác hại đặc biệt là các tổn thương vĩnh viễn trên não bộ.

Mời độc giả theo video "28 năm cha ‘biến’ con bệnh down thành người thường". Nguồn: VTC.

Theo các chuyên gia, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thậm chí còn bị tổn thương tủy sống cổ. Những người có bệnh tim mạch, hô hấp, nhạy cảm về thần kinh không nên sử dụng bóng cười, bởi dễ bị sốc và ảnh hưởng hoạt động của tim. Ngoài ra, khí N2O có thể bị pha lẫn NO, NO2 rất có hại cho cơ thể.
Ngay cả khi sử dụng N2O ở nồng độ thấp thì người dùng cũng sẽ bị giảm nhận thức, tầm nhìn và thính giác.
Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.
Đáng sợ là khí N2O cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện.
Phòng tránh nguy hiểm từ bóng cười
Tác hại của “bóng cười” là vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Do đó, các bạn trẻ cần phải làm chủ bản thân, tránh xa những chất kích thích, đồ chơi nguy hiểm như “bóng cười”.
Bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Đồng thời, nên có lối sống lành mạnh bằng việc tập thể dục thể thao, ăn uống và sinh hoạt điều độ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)