Cần vứt chai dầu ăn đang sử dụng nếu phát hiện 4 dấu hiệu này

Google News

Dù có tiểu xảo đến đâu thì dầu ăn giả cũng không thể qua mắt được người tiêu dùng vì những "khác biệt" rành rành dưới đây.

Dầu ăn có màu sậm
Can vut chai dau an dang su dung neu phat hien 4 dau hieu nay
 
Bình thường, dầu ăn sẽ có màu vàng sẫm hoặc vàng nhạt tùy vào nguyên liệu làm nên sản phẩm. Tuy nhiên, nếu là dầu ăn giả thì lại có màu sậm, xỉn màu chứ không sáng. Bởi, chúng không được làm từ quy trình hiện đại và có tới 90% là các loại hóa chất.
Dầu ăn có lắng cặn
Thông thường, dầu ăn thường trải qua quá trình tinh lọc kĩ càng nên chúng sẽ trong suốt và không có bợn hay cặn. Thậm chí, ngay cả khi lắc bạn cũng không thể tìm thấy một chút cặn. Nhìn vào sẽ thấy dầu chảy khá trơn tru.
Tuy nhiên, với những chai dầu ăn giả thì khác. Vì chúng có chứa nhiều tạp chất, các chất hóa học khác nhau nên ở dưới đáy chai hay bị lắng cặn, đông đặc, càng xuống dưới càng đặc. Nếu lắc nhẹ, bạn sẽ thấy dầu chảy sệt sệt chứ không trơn tru.
Dầu ăn đông đặc
Can vut chai dau an dang su dung neu phat hien 4 dau hieu nay-Hinh-2
 
Dầu ăn được đựng trong chai nhựa và để ở nhiệt độ phòng. Hơn nữa, các phần tử trong dầu ăn liên kết chặt ché với nhau nên không khí có vào cũng không thể nào xen vào được. Tuy nhiên, với dầu ăn giả, vì liên kết khá lỏng lẻo nên trời lạnh thì chai dầu sẽ bị đông đặc hoặc bị lắng cặn dưới đáy.
Dầu ăn có vị chua
Bạn cũng có thể kiểm tra dầu ăn thật – giả bằng vị giác. Bạn chỉ cần lấy một ít dầu ăn và nếm thử. Bình thường, dầu ăn sẽ có vị ngậy, không có mùi khác lạ. Thế nhưng, với dầu ăn giả, chỉ cần để một thời gian là chúng có thể bị chua, chát hoặc đắng.
Dầu có mùi lạ
Can vut chai dau an dang su dung neu phat hien 4 dau hieu nay-Hinh-3
 
Nếu không muốn nếm thử, bạn cũng có thể kiểm tra mùi bằng khứu giác. Bạn chỉ cần đổ một ít dầu ăn ra lòng bàn tay rồi ngửi. Dầu ăn giả sẽ có mùi hôi, khê, khét hoặc ôi thiu, khó chịu. Bởi chúng có chứa quá nhiều tạp chất, không được tinh lọc kĩ, khi cho vào chai nhựa sẽ nhanh chóng phản ứng tạo ra mùi khét lẹt như nhựa cháy.
* Một vài lưu ý khi sử dụng dầu ăn
Không chiên rán dầu ở nhiệt độ quá cao
Ở nhiệt độ cao, các thành phần dinh dưỡng trong dầu ăn bị phá hủy, sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe. Do đó, tốt nhất là sử dụng nhiệt độ vừa phải khi nấu nướng, đặc biệt là khi chiên rán, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy. Bạn có thể để chảo thật nóng rồi cho dầu ăn vào, sau đó cho luôn thực phẩm vào, dầu sẽ không bị quá nhiệt độ dẫn đến cháy khét.
Không dùng dầu đã qua sử dụng
Khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, các vitamin và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, đồng thời xuất hiện một số chất gây hại cho sức khỏe. Nếu thường xuyên sử dụng, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, dầu ăn sử dụng lại cũng dễ bị oxy hóa gây ảnh hưởng cho sự hấp dẫn của món ăn.
Theo PHUNUTODAY

>> xem thêm

Bình luận(0)