Ca bệnh COVID-19 thứ 243, 247, 251 cho thấy “sự lây lan trong cộng đồng“?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian qua, Việt Nam ghi nhận một số ca bệnh COVID-19 số 243, 247, 251 chưa xác định được nguồn lây nhiễm, điều này cho thấy có thể đã có sự lây lan trong cộng đồng.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, qua một số ca bệnh COVID-19 số 243, 247, 251 chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho thấy có sự lây lan trong cộng đồng. Vừa qua, một số ý kiến “quy ngay” nguồn lây nhiễm một số ca bệnh mới phát hiện liên quan đến các ổ dịch cũ. Chẳng hạn như bệnh nhân số 243 được cho là lây từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Đó là hướng suy đoán dễ nhất, nhưng phải đặt trường hợp bệnh nhân không lây nhiễm từ đó mà từ cộng đồng.
Và qua thực tế, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định có khả năng trường hợp bệnh nhân số 243 không lây nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai vì xét nghiệm kháng thể cho thấy người này mới lây nhiễm. Điều tra dịch tễ cũng cho thấy bệnh nhân số 243 di chuyển nhiều nơi, nên phải đặt vấn đề có thể nguồn lây là từ cộng đồng.
Ca benh COVID-19 thu 243, 247, 251 cho thay “su lay lan trong cong dong“?
Người dân có tiếp xúc gần với bệnh nhân 243 mắc Covid-19 lên xe về nơi cách ly. Ảnh: Người lao động. 
Giống như bệnh nhân 243, ca bệnh 251 có nhiều yếu tố dịch tễ phức tạp, là bệnh nhân nặng, chưa rõ nguồn lây, có thời gian nằm viện dài ngày. Bệnh nhân 251 là nam, quốc tịch Việt Nam, 64 tuổi, trú tại Bình Nghĩa, Bình Lục, Hà Nam.
Dự báo tới đây sẽ xuất hiện thêm các ca lây nhiễm cộng đồng, Ban chỉ đạo yêu cầu, tất cả các ca nhiễm này đều phải coi là ổ dịch tiềm năng. Cùng với việc xác định nguồn lây, quan trọng hơn là phải thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn khẳng định lực lượng công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đồng thời, 1-2 ngày qua đã xuất hiện tình trạng người dân ra khỏi nhà nhiều hơn dù đang trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội, phải kiên quyết chấn chỉnh, tránh tâm lý chủ quan, lơi lỏng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị mở rộng đối tượng rà soát tại cộng đồng. Trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do…

Mời quý vị theo dõi video: "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhanh phần mềm khám chữa bệnh online để hỗ trợ, giảm số lượng người đến khám tại cơ sở y tế. Vấn đề quan trọng hiện nay là phải nhanh chóng khoanh vùng, xử lý dịch, cách ly tất cả những người tiếp xúc gần với người mắc và với những khu vực nào có ca mắc đều được coi là ổ dịch.
Ca benh COVID-19 thu 243, 247, 251 cho thay “su lay lan trong cong dong“?-Hinh-2

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)